Chuyên gia Trung Quốc: Người nhóm máu A có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn

Theo một nghiên cứu sơ bộ của các nhà khoa học Trung Quốc dựa trên nhóm máu của các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, những người có nhóm máu A có nguy cơ nhiễm virus cao hơn các nhóm máu khác.

Nguy cơ lây nhiễm là khác nhau ở các nhóm máu. (Nguồn: CNN)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học và các bác sĩ đến từ nhiều thành phố của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải và Thâm Quyến. Theo đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã lấy mẫu máu của hơn 2.000 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở hai thành phố là Vũ Hán và Thâm Quyến rồi so sánh các mẫu này với các mẫu máu của những người khỏe mạnh bình thường.

Qua quá trình nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng, trong khi những bệnh nhân có nhóm máu A cho tỷ lệ nhiễm trùng cao hơn và có xu hướng phát triển các triệu chứng ngày càng nghiêm trọng hơn thì nhóm máu O lại có khả năng kháng virus tốt hơn các nhóm máu khác.

“Những người thuộc nhóm máu A cần được tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch để giảm nguy cơ nhiễm trùng, được theo dõi thận trọng cũng như liệu trình điều trị tích cực hơn”, chuyên gia nghiên cứu Wang Xinghuan - người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Y học tại Bệnh viện Zhongnan (Vũ Hán) cho hay. Trong số 206 bệnh nhân nhiễm Covid-19 không qua khỏi tại Vũ Hán thì có đến 85 bệnh nhân mang nhóm máu A, chiếm tỷ lệ 63%.

Ngược lại, một bài báo khoa học được công bố trên trang Medrxiv.org ngày 11/3 cho thấy, nhóm máu O có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thấp hơn đáng kể so với các nhóm máu còn lại.

(Ảnh minh họa: Cafebiz.vn)

Các nhóm máu thường được phân biệt dựa trên các kháng nguyên trên bề mặt tế bào hồng cầu. Nhà sinh vật học người Áo Karl Landsteiner đã phát hiện ra các nhóm máu chính A,B, AB và O vào năm 1901, cho phép truyền máu an toàn bằng cách kết hợp các nhóm máu ở bệnh nhân.

Tỷ lệ các nhóm máu cũng khác nhau theo từng quy mô dân số. Ở Mỹ, khoảng 44% người dân có nhóm máu O, trong khi 41% là nhóm máu A. Với dân số khoảng 11 triệu người, tại thành phố Vũ Hán, nhóm máu O chiếm 32%, nhóm máu A chiếm 34%.

Tiến sĩ Gao Yingdai - chuyên gia nghiên cứu đến từ một phòng thí nghiệm ở Thiên Tân cho biết, nghiên cứu mới có thể hữu ích cho các chuyên gia y tế nhưng người dân cũng không vì thế mà trở nên hoang mang.

“Nếu bạn thuộc nhóm máu A, bạn không cần phải hoảng sợ. Điều này không có nghĩa là chắc chắn bạn sẽ bị nhiễm. Còn nếu bạn thuộc nhóm máu O, điều đó cũng không có nghĩa là bạn an toàn tuyệt đối. Bạn vẫn cần rửa tay và làm theo hướng dẫn của cơ quan y tế”, chuyên gia này khuyến cáo.

Vân Chi (Nguồn: https://baoquocte.vn/chuyen-gia-trung-quoc-nguoi-nhom-mau-a-co-nguy-co-nhiem-covid-19-cao-hon-111699.html)

* Nội dung liên quan: