Cuộc đổi ngôi của cha đẻ ChatGPT

Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft Satya Nadella cho biết cựu CEO OpenAI Sam Altman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến mới.

Ông Nadella thông báo ông Altman và cựu Chủ tịch kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị OpenAI Greg Brockman cùng với các đồng nghiệp khác sẽ đầu quân cho Microsoft - tập đoàn được cho là sở hữu 49% cổ phần của OpenAI.

Ông Nadella tuyên bố trên mạng xã hội X rằng Microsoft mong muốn nhanh chóng cung cấp cho đội ngũ của ông Altman những nguồn lực hỗ trợ cần thiết. Cựu CEO OpenAI Altman chia sẻ lại bài viết của ông Nadella, kèm thêm bình luận có phần khó hiểu là "nhiệm vụ vẫn tiếp tục".

Ông Altman từng lãnh đạo OpenAI từ năm 2019, vừa là giám đốc điều hành cấp cao vừa là gương mặt đại diện về nghiên cứu AI và phát triển sản phẩm. Trước khi có thông tin đến làm việc cho Microsoft, ông Altman được cho là đã thảo luận về khả năng quay lại OpenAI và thay đổi cơ cấu quản trị của công ty.

Nhưng không lâu sau đó, theo Reuters, OpenAI thông báo ông Sam Altman sẽ không trở lại làm CEO mà vị trí này sẽ tạm thời do ông Emmett Shear đảm nhiệm.

Ông Shear là đồng sáng lập Twitch và đã rời khỏi nền tảng phát video trực tiếp thuộc sở hữu của Tập đoàn Amazon này vào đầu năm nay. Ngay khi có thông báo nội bộ về việc bổ nhiệm ông Shear, các nhân viên ủng hộ ông Altman đã rời khỏi trụ sở OpenAI ở San Francisco - Mỹ, theo The Information.

Cuộc đổi ngôi của cha đẻ ChatGPT - Ảnh 1.

Cựu CEO OpenAI Sam Altman (trái) và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Hội nghị thượng đỉnh An toàn AI ở Anh hôm 2-11. Ảnh: REUTERS

Việc OpenAI mời ông Shear về làm CEO được xem là bước ngoặt sau diễn biến hỗn loạn cuối tuần qua tại một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất hành tinh.

Mọi việc bắt đầu khi Hội đồng Quản trị của OpenAI thông báo hôm 17-11 rằng sẽ sa thải CEO Altman và tạm thời bổ nhiệm Giám đốc công nghệ Mira Murati giữ chức vụ này. Lý do là cha đẻ của ChatGPT "không nhất quán, thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị".

Không giống hầu hết công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, OpenAI không có cấu trúc giống một tập đoàn điển hình (với lượng vốn lớn do những người sáng lập kiểm soát).

Ông Sam Altman, ông Greg Brockman, ông Ilya Sutskever - Trưởng nhóm khoa học OpenAI - cùng tỉ phú Elon Musk thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI.

OpenAI đã châm ngòi cơn sốt AI tạo sinh một năm trước bằng cách ra mắt ChatGPT - chatbot trở thành một trong những ứng dụng phần mềm phát triển nhanh nhất thế giới.