Dịch Covid-19 khiến 10.000 người làm trong lĩnh vực hàng không có nguy cơ mất việc

Các hãng hàng không gồm cả Cathay Pacific, Emirates đều đang bắt đầu điều chỉnh kế hoạch nhân sự như yêu cầu nhân viên nghỉ không trả lương hoặc trả lương một phần.

Lượng khách hàng giảm sút trên toàn thế giới do dịch Covid-19 bùng phát khiến khoảng 10.000 người làm việc trong lĩnh vực hàng không có thể sẽ mất việc, ít nhất là tạm thời. Các hãng hàng không cũng đã bắt đầu điều chỉnh lại kế hoạch nhân sự như yêu cầu nhân viên nghỉ không trả lương hoặc trả lương một phần.

Dĩ nhiên, việc cắt giảm nhân sự không phải trong dài hạn nhưng một vài hãng hiện đang ngừng việc tuyển mới. Điều này cũng có thể gây hại cho khả năng lấp đầy lượng việc cần khi khủng hoảng qua đi của các hãng hàng không. "Hãng hàng không nào cũng sẽ phải xem xét thực hiện một điều gì đó kiểu như vậy. Đó là kế hoạch tốt và cần thiết.", một chuyên gia kinh tế nhận định.

Emirates - một hãng hàng không cao cấp khác cũng đang thúc giục nhân viên nghỉ không lương.

Hãng hàng không Cathay Pacific là một ví dụ điển hình nhất. Họ đã tạm thời cắt giảm 40% chuyến bay và yêu cầu khoảng 33.000 nhân viên tự nguyện ký vào đơn nghỉ 3 tuần không lương trước tháng 6. Cathay vốn đã gặp khó khăn trước khi dịch bùng phát do bất ổn ở Hồng Kông. "Bảo toàn tiền mặt là yếu tố sống còn để bảo vệ doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều biện pháp để thực hiện điều này.", Cathay tuyên bố vào tháng 2.

Hãng Lufthansa vào tuần trước thì tuyên bố rằng, họ sẽ giảm 50% công suất vào tuần tới. Ngoài ra, hãng này cũng đã đàm phán với liên đoàn lao động về việc giảm giờ làm. Đại diện hãng nói rằng, họ muốn bảo vệ lực lượng lao động và hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng sẽ cho phép nhân viên "tự nguyện nghỉ không lương" khoảng 1 tháng.

Đầu tuần này, United Airlines, JetBlue đều tuyên bố sẽ cắt giảm các hành trình bay do nhu cầu giảm mạnh và kèm theo đó là điều chỉnh kế hoạch nhân sự. Có tổng cộng 2,95 triệu nhân viên hàng không trên toàn cầu, theo số liệu của Hiệp hội vận chuyển Hàng không quốc tế. Khoảng 462.000 trong số này nằm ở Mỹ.

Vì vậy, chỉ cần cắt giảm 5% thì con số này cũng vào khoảng 150.000 việc làm và khoảng hơn 20.000 người tại Mỹ. Các hãng hàng không Mỹ đã từng cắt giảm 62.000 việc làm trong 3 tháng sau sự kiện 11/9, tức là 11% lực lượng lao động tại thời điểm đó.

United tuyên bố giảm 20% lượng chuyến bay nước ngoài, nhân viên có thể tình nguyện nghỉ không lương.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan: