Dù là yêu hay ghét thì cũng phải công nhận rằng Hoa sữa là một đặc sản của Hà Nội vào những ngày thu sang

Những ngày vào thu Hà Nội đậm vị hơn bởi những con đường tràn đầy mùi hoa sữa nồng nàn. Còn bạn đã một lần nắm tay người ấy đi giữa mùa thu, mùa hoa sữa nồng nàn ấy chưa?

Khi những cơn gió heo may lành lạnh thổi về thì cũng là lúc khắp những trục đường quen, những con phố vắng ngập trong mùi hoa sữa nồng nàn Hà Nội. Những chùm hoa sữa có màu trắng xanh gồm nhiều bông nhỏ xinh xắn như những chiếc lồng đèn tí xíu, ẩn hiện sau tán lá. Những chùm hoa ấy khi nở sẽ lan tỏa hương thơm vào tận những ngõ nhỏ, phố nhỏ của thủ đô, nhưng nơi nhiều hoa sữa nhất có lẽ phải kể đến phố Nguyễn Du và Quán Thánh.

Con phố Nguyễn Du được mọi người ưu ái đặt cho cái tên "Phố Hoa sữa", bởi những cây sữa cổ thụ với thân cao, cành thưa, lá thoáng, chìa ra những chùm sữa chi chít những bông hoa bé xíu, li ti, đong đưa cả trời thu. Mỗi lần đi qua con phố này, chẳng cần phải đứng dưới gốc cây, mọi người vẫn tha hồ hít hà hương thơm mê hoặc của loài hoa ngát hương. Hàng sữa kia chỉ trực chờ chị gió ghé thăm để tung tăng mang hương đi khắp mọi nơi, ngỡ như cả con phố được ướp trọn hương sữa.

Nếu là một người yêu Hà Nội, bạn cũng sẽ yêu cả mùa hoa sữa, yêu sự êm dịu, dai dẳng của loài hoa, yêu tiết trời ngà ngà se lạnh những ngày thu, yêu cả những con phố trải dài hàng cây sữa trắng ngọt ngào.

Nếu là một người yêu Hà Nội, yêu hương vị Hà Nội mỗi độ thu sang, bạn hãy bắt đầu ngay chuyến đi yêu thương ghi lại những hình ảnh đẹp nhất về mùa thu Hà Nội. Dắt tay nhau cùng ngắm con phố dài trắng xóa sữa, thơm nồng vị sữa trắng, lắng nghe hơi thở mùa thu Hà Nội. Cầm bông hoa sữa ôm vào lòng tay, dùng chiếc điện thoại chụp một tấm hình nhỏ, checkin cùng những hàng sữa dài tít tắp, trắng xoá cả bầu trời xanh ngát, album mùa thu ấy sẽ trở nên xinh xắn làm sao!

Hoa sữa đã trở thành một "đặc sản" của Hà Nội. Những ngày cuối thu đầu đông, hương hoa sữa thoang thoảng khắp các ngõ ngách khiến Hà Nội trở nên dịu dàng và ấn tượng hơn. Một đêm mùa thu mát mẻ, ngồi uống chén trà nóng cạnh gốc cây hoa sữa, ngay cả những người sống ở Hà Nội cũng sẽ thêm yêu thành phố này, nơi "Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm"...

Vài năm gần đây, hoa sữa được trồng nhiều ở khắp Hà Nội. Nguyễn Du không còn là con phố duy nhất có nhiều loại hoa này nữa. Đi trên phố Thụy Khuê, Quán Thánh, Cửa Bắc hay Đào Tấn bạn cũng dễ dàng bắt gặp mùi hương hăng "Hà Nội" quen thuộc. 

Tuy nhiên mỗi độ hoa sữa đến mùa, thì lúc nào cũng chia ra hai thái cực một yêu, một ghét, dẫu có hương thơm đặc biệt nhưng có những con phố hoa sữa quá nồng nặc khiến nhiều người không thể thích nghi và cảm thấy rất khó chịu. Thế nhưng dù nói thế nào đi chăng nữa, thì hoa sữa vẫn là một đặc sản tuyệt vời của Hà Nội phải không nào?