Góc toang: Phía Khắc Việt cấm "thánh hát ké" Hương Ly cover ca khúc của mình, yêu cầu gỡ bỏ

Vụ ồn ào của Hương Ly đã khiến nhạc sĩ Khắc Việt phải lên tiếng về ca khúc bản quyền của mình.

Hương Ly từ cô ca sĩ cover triệu view đã dần trở thành kẻ bị ghét bỏ trên mạng xã hội. Ồn ào bắt nguồn từ việc quản lý của Hương Ly công khai tin nhắn riêng tư vơi Erik, tiết lộ các ca sĩ muốn Ly cover phải trả phí 20 triệu đồng. Tiếp sau đó, ekip Hương Ly cũng xích mích với Đức Phúc khiến cô bị tẩy chay trên nhiều diễn đàn. Nguyên nhân cũng bởi những bản cover của Hương Ly đạt lượng view quá cao, có khi vượt trên bản gốc, ảnh hưởng đến bản quyền của nghệ sĩ và nhạc sĩ sáng tác bài hát.

Mới đây, đại diện truyền thông của Khắc Việt thay mặt nam ca sĩ yêu cầu Hương Ly gỡ bỏ video Bước qua đời nhau vì hát không xin phép.

“Bài hát do anh Khắc Việt sáng tác và tặng cho Lê Bảo Bình để thu âm, phát hành MV. Chỉ có Bình được quyền sử dụng bài này khi đi hát. Tất cả nghệ sĩ và bạn trẻ muốn mang ca khúc đi biểu diễn hay up lên mạng xã hội với mục đích kinh doanh phải có sự đồng ý của tác giả", phía Khắc Việt viết.

"Bạn mang ca khúc đi diễn đã không một lời hỏi han xin phép, lại còn không thèm giới thiệu tên tác giả là ai. Trên kênh của bạn cũng không ghi tên tác giả trong các video cover mà nghiễm nhiên mang đi biểu diễn khắp các tụ điểm để nhận cát-xê. Là do bạn không biết tác giả là ai?", đại diện truyền thông của Khắc Việt tiếp tục.

“Đại diện của ca sĩ Khắc Việt, tôi yêu cầu Hương Ly gỡ bỏ tất cả video cover, biểu diễn liên quan tới ca khúc Bước qua đời nhau. Chúng tôi nghiêm cấm sử dụng ca khúc này biểu diễn và kinh doanh. Sẽ rất đơn giản nếu bên bạn lúc đầu biết gọi điện xin phép nhưng rất tiếc điều đó không xảy ra, vậy thì cứ đúng luật mà mình làm việc với nhau thôi”, người này cho biết.

Sau đó, Khắc Việt cũng chia sẻ bài viết của đại diện truyền thông lên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm về vụ việc. Phía Hương Ly đã gỡ bỏ bản cover "Bước qua đời nhau" đạt 14 triệu view cách đây 3 tuần, nhưng clip hát live vẫn được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội.

Ngay khi nhận được sự phản hồi từ phía Hương Ly, ca sĩ Khắc Việt đã đăng đàn chia sẻ tâm sự nghề nghiệp với đàn em một cách văn minh. Anh cho biết, bản thân không phải đi đòi tiền bản quyền, mà chỉ mong các nghệ sĩ đi biểu diễn tôn trọng và giới thiệu đầy đủ tên nhạc sĩ sáng tác.

"Hôm nay là coi như là một lời cảnh báo với em, khi bước từ thế giới online ra sân khấu thực, trước khi muốn làm một nghệ sĩ chính thống, điều đầu tiên hãy học cách tôn trọng những đàn anh đi trước. Như khi anh bắt đầu mới vào nghề và đến tận bây giờ, anh luôn cúi chào tất cả những anh chị đồng nghiệp, kể cả các em đồng nghiệp, hãy tôn trọng và giới thiệu đầy đủ tên tác giả đã viết ra ca khúc mà mình hát, đó là điều tất cả các tác giả luôn mong muốn không chỉ riêng anh ...

Không đâu xa cả, em hãy nhìn một ngôi sao lớn, một tượng đài âm nhạc của Việt Nam là anh Tuấn Hưng, xem anh ấy đã làm gì, trước khi hát...Tìm Lại Bầu Trời", Khắc Việt nhắn gửi.

Trước đó, Hương Ly gây tranh cãi khi đoạn clip hat live tại một quán bar bị tung lên mạng, lộ rõ giọng chênh phô, yếu hơn hẳn so với bản thu âm trên Youtube. Hiện tượng cover đã giải thích rằng, do chất lượng âm thanh tại quán và CĐM chỉnh sửa clip mới gây ra hậu quả như vậy. Tuy nhiên lời giải thích của cô bị chính chủ quán phản bác lại.