Hà Nội: 7h đi học, 9h phụ huynh đến đón vì con là F0

Vừa mới quay trở lại trường, nhưng nhiều học sinh lại ngay lập tức phải trở về nhà tiếp tục học trực tuyến bởi lớp có F0.

Ở Hà Nội, từ ngày 8/2, nhiều trường THCS, THPT cho học sinh đến trường học tập sau thời gian dài học trực tuyến do dịch COVID-19. Các trường đều thực hiện nghiêm chỉnh Hướng dẫn liên ngành về phương án phòng chống dịch COVID-19 khi có trường hợp mắc COVID-19 để đảm bảo theo đúng nguyên tắc: "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Thế nhưng mới đây, trên các nhóm hội, diễn đàn hai ngày qua, một số phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng bởi tình hình dịch vẫn phức tạp, có nhiều ca F0 trong cộng đồng. Đã có không ít tình huống dở khóc dở cười như vừa háo hức đến trường chưa được bao lâu đã quay về.  Hỏi ra mới biết, lớp phát hiện có F0 và cả lớp được về nhà tiếp tục học trực tuyến.

Anh Trần Văn Long, phụ huynh có con học ở trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình, TP. HN) chia sẻ: "Được đi học trở lại, thấy con hào hứng lắm. Còn tôi thì lo lắng bởi lỡ có ca F0 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con. Dù nhà trường đã xây dựng kịch bản xử lý nhưng tôi vẫn bất an. Hiện các ca F0 vẫn tăng cao mỗi ngày nên nguy cơ có ca nhiễm tại trường học là rất cao. Tôi nghĩ các con nên học online thêm một thời gian, đợi dịch bệnh lắng xuống".

Một phụ huynh khác cũng ngán ngẩm: “Con mình vừa đi học thì lớp báo có F0, nên giờ lại chuyển sang học online vào chiều nay”.

Theo đó, hiệu trưởng một trường phổ thông ở quận Nam Từ Liêm cho hay, trong sáng ngày đầu tiên trở lại trường 8/2, toàn trường có 117 học sinh nghỉ học, trong đó có 16 em diện F0, 24 em diện F1 có nguy cơ cao.

Tuy nhiên, theo vị này, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và cũng đã diễn tập đón học sinh trở lại trường, trong đó có cả những trường hợp có học sinh là F0.

Những tình huống chúng tôi đặt ra như đầu giờ sáng phụ huynh gọi điện báo con có kết quả xét nghiệm là F0. Khi đó, giáo viên chủ nhiệm lên lớp và lập danh sách học sinh là F1 có nguy cơ, ngồi gần F0. Sau đó, nhà trường sẽ báo y tế test nhanh các trường hợp này, theo dõi sức khỏe các em và các thông tin cũng được lưu ngay vào sổ theo dõi y tế.

Thậm chí cũng có cả tình huống khi tất cả học sinh đang học thì một phụ huynh mới gọi điện báo con có kết quả xét nghiệm là F0.

Khi đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ làm công tác tách F0 và lập danh sách các học sinh ngồi gần. Giáo viên chủ nhiệm cũng được yêu cầu làm biện pháp tâm lí để học sinh không hoang mang, nhẹ nhàng đưa học sinh F0 xuống phòng cách ly”, vị hiệu trưởng nói.

Bà Nguyễn Mỹ Hảo, Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết trong hai ngày 8/2 và 9/2, toàn trường ghi nhận 5 học sinh diện F0, 94 học sinh diện F1 có nguy cơ cao. Trước khi trở lại trường, có 10 học sinh diện F0 nghỉ học tại nhà để điều trị.

Tại trường THCS Thăng Long (Hà Nội) cũng phát sinh 1 học sinh diện F0.

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cũng nói, trước khi cho học sinh đi học, các trường đều được diễn tập kỹ các tình huống như phát hiện F0, nghi ngờ F0 để bình tĩnh xử lý. Thực tế, trong ngày đầu tiên đón học sinh đến lớp, tại Trường THCS Thăng Long cũng có trường hợp học sinh đến 7h 15 phút, sau đó 9 giờ phụ huynh đến đón về do gia đình có người F0.

Kết quả test nhanh cho thấy học sinh này dương tính và hiện đang chờ kết quả xét nghiệm PCR. Ngay khi học sinh có kết quả test nhanh, giáo viên chủ nhiệm đã lập danh sách những học sinh tiếp xúc với em đó chuyển sang học trực tuyến. Nhà trường khử khuẩn lớp học.

Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì (Hà Nội) cũng thông tin, học sinh lớp 9 đến trường từ 7/2; học sinh lớp 7,8 đi học từ ngày 8/2. Đến nay, sau 3 ngày các nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp đã phát hiện khoảng 4-5 trường hợp học sinh, giáo viên là F0. Tuy nhiên, đây là việc các trường đã lường trước và chuẩn bị kỹ càng để ứng phó.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, để đánh giá tình hình tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, ngày 9-2, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 6 đoàn kiểm tra do Bộ trưởng, các Thứ trưởng làm trưởng đoàn để khảo sát thực tế tình hình mở cửa trường học tại các địa phương, cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến đại học.

Hà Nội: Khoảnh khắc lạ lẫm của học sinh lớp 1 khi lần đầu được đến trường

Hôm nay (10/2) được xem là ngày hội tới trường của học sinh Hà Nội từ lớp 1 đến lớp 6 sau 9 tháng học online tại nhà. Theo đó, khoảng 500.000 học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại các huyện, thị xã của Hà Nội đã được đi học trực tiếp sau khi nhà trường hoàn thành công tác chuẩn bị,  phân chia từng khối lớp học theo ca sáng, chiều để tránh tập trung cùng lúc đông người... Xem thêm tại đây 

MỤC LỤC [Hiện]