Hàng loạt nhà mạng toàn cầu tuyên bố dừng đặt hàng điện thoại mới của Huawei

Sau sự cố hợp tác với Google, ARM..., tới lượt hàng loạt nhà mạng toàn cầu tuyên bố dừng đặt hàng điện thoại mới của Huawei.

Ảnh 1: Dừng đặt hàng điện thoại mới của Huawei - We25.vn

Vodafone, nhà mạng di động lớn thứ hai thế giới, hôm qua 22/5 đã ngừng mọi đơn hàng tại Anh cho dòng điện thoại thông minh Huawei Mate 20X 5G. Người phát ngôn của hãng này cho hay, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Tuy nhiên, hành động này có thể gây ảnh hưởng lớn tới Vodafone khi họ đang có kế hoạch chạy đua triển khai dịch vụ mạng 5G trong mùa hè năm nay. Trước đó, Vodafone đã lên kế hoạch đặt hàng trước điện thoại của Huawei với ý định bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G từ tháng 7. 

Một trong hai nhà mạng khác lớn nhất tại Anh là EE cũng có động thái tương tự khi hoãn phát hành điện thoại thông minh mới của Huawei. Mới chỉ 1 tuần trước, EE còn quảng cáo về điện thoại Mate 20X và chuẩn bị cho đặt hàng cũng như khởi động kế hoạch cung cấp dịch vụ mạng 5G. 

Ngoài Trung Quốc, châu Âu đang là thị trường trọng điểm của Huawei. Báo cáo tài chính năm ngoái của hãng cho thấy doanh thu từ khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) lên tới hơn 28%, chỉ sau Trung Quốc (51%). Châu Á, một thị trường lớn khác của Huawei, cũng bắt đầu có phản ứng và một số công ty tại đây cũng tạm thời ngừng kinh doanh với Huawei.

Ảnh 2: Dừng đặt hàng điện thoại mới của Huawei - We25.vn

Dự định bắt đầu bán Huawei P30 Pro cuối tháng 5 này nhưng nhà mạng di động hàng đầu Nhật là NTT Docomo vừa tuyên bố ngừng đặt hàng sản phẩm này. Yoshikumi Kuroda, người phát ngôn của hãng, cho hay công ty đang "xem xét các tác động từ quyết định của Mỹ". Ngoài Docomo, các nhà mạng Nhật khác như KDDI, SoftBank Corp cũng đã hoãn bán mẫu điện thoại tầm trung P30 Lite của Huawei. 

Nhà mạng Chunghwa Telecom lớn nhất Đài Loan cho biết đã lên kế hoạch dừng nhập điện thoại mới của Huawei. Trong khi đó, nhà mạng KT của Hàn Quốc cũng đang cân nhắc việc ngừng kinh doanh tạm thời với sản phẩm Huawei.

Năm ngoái, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh số 2 thế giới sau Samsung. Một nửa doanh số của Huawei được cho là đến từ các thị trường ngoài Trung Quốc.

Loạt động thái mới nhất từ các nhà mạng toàn cầu được đưa ra sau quyết định của Bộ Thương mại Mỹ hồi tuần trước khi cấm Huawei không mua các thiết bị và linh kiện của Mỹ. Hôm 20/5, lệnh cấm tạm nới lỏng thời hạn trong 90 ngày nhằm giảm thiểu tác động tới người dùng.

"Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ giữa các đối tác song cũng nhận thấy áp lực mà một trong số họ phải chịu.", phát ngôn viên của Huawei nói và kỳ vọng "tình trạng đáng tiếc" này sẽ sớm được giải quyết.

Theo VnExpress.net

 Sau lùm xùm với Google, tới lượt ARM ngừng hợp tác khiến Huawei không thể tự sản xuất chip?