Hàng loạt trường đại học thay đổi kế hoạch tuyển sinh sau khi có điều chỉnh lịch thi THPT Quốc gia

Các trường quân đội điều chỉnh lịch tuyển sinh

Để phù hợp với tình hình hiện tại, các trường đại học đã điều chỉnh phương án tuyển sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay hầu hết học sinh, sinh viên trên cả nước không thể đến trường. Điều này ảnh hưởng không ít đến thời khóa biểu đi học của học sinh cũng như các kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng cho năm học 2020 - 2021.

(Ảnh minh họa: Truyền hình Nghệ An)

Theo thông báo mới nhất từ Ban Tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng, thời gian tổ chức sơ tuyển bắt đầu từ ngày 1/3 đến 25/5, tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký sơ tuyển vào 2 đợt: Đợt 1 vào tuần 3 và tuần 4 tháng 4/2020, đợt 2 vào tuần 2 tháng 5/2020.

Thời gian cụ thể sẽ do Ban Tuyển sinh quân sự các đơn vị, địa phương bố trí cho phù hợp. Đây là thay đổi dựa trên tình hình diễn biến của dịch bệnh và sau khi có khung kế hoạch năm học mới do Bộ GD&ĐT điều chỉnh.

(Ảnh minh họa)

Thêm hình thức tuyển sinh, không xét tuyển học kỳ 2 lớp 12

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng vừa điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh năm 2020, chấp nhận hình thức phỏng vấn trực tuyến đối với thí sinh ở tỉnh xa để đảm bảo an toàn cho thí sinh. Kỳ tuyển sinh năm 2020, trường vẫn áp dụng 2 phương thức xét tuyển: Tuyển sinh trực tiếp dựa vào phỏng vấn và xét học bạ; kết quả thi THPT Quốc gia. Hình thức tuyển sinh trực tiếp sẽ chia ra làm 4 đợt, trong đó có 3 đợt trước và 1 đợt sau kỳ thi THPT Quốc gia.

Đại học Công nghệ TP HCM bắt đầu nhận xét tuyển học bạ từ hôm nay 16/3. Để điều chỉnh kịp thời phương án tuyển sinh phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhà trường cho phép các học sinh nộp học bạ ở 2 hình thức: Dựa vào kết quả trung bình 3 học kỳ (học kỳ 1 và 2 lớp 11, học kỳ 1 lớp 12) và dựa vào điểm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn.

Nhiều trường khác cũng cho biết sẽ không xét học bạ học kỳ 2 của lớp 12 mà chỉ xét học bạ của học kỳ 1 cùng các năm học trước để đảm bảo quyền lợi cho tất cả thí sinh. Lý do là thời gian nghỉ học của học kỳ này quá lâu và kết quả học kỳ 2 có thể gây bất lợi cho thí sinh. Một số trường áp dụng hình thức này là trường ĐH Văn Lang, ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, ĐH Duy Tân (Đà Nẵng)...

(Ảnh minh họa)

Kéo dài thời gian xét tuyển

Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP HCM) cho biết sẽ thay đổi thời gian thi đánh giá năng lực, dự kiến trước đó là 23 - 24/5, sang tháng 6 để phù hợp với lịch điều chỉnh kế hoạch năm học của Bộ GD&ĐT. Các trường đại học thành viên khác của hệ thống ĐH Quốc gia TP HCM cũng lùi ngày tổ chức thi đánh giá năng lực để thí sinh có thời gian ôn tập và chuẩn bị tốt sau đợt nghỉ kéo dài.

Ngoài ra, nhiều trường đại học cũng có phương án lùi thời gian nhận hồ sơ xét tuyển hoặc kỳ thi riêng như ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hồng Bàng, ĐH Sư phạm TP HCM...

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn hỏa tốc tới các tỉnh về việc điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019 - 2020, bao gồm cả việc lùi thời gian tổ chức thi THPT Quốc gia. Theo công văn của Bộ, kỳ thi năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 8/8 - 11/8. Đây là lần thứ 2 Bộ có thay đổi lịch thi trong giai đoạn học sinh nhiều tỉnh thành trên cả nước chưa thể đi học vì dịch Covid-19.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: