Học trò khoe đề thi Toán ở Mỹ quá "dễ xơi" và cái kết "đừng coi thường học sinh Mỹ"

Môn học đáng sợ nhất đối với học trò có lẽ là môn Toán. Thế nhưng khi đọc đề thi Toán ở Mỹ dành cho học sinh thi vào lớp 10, nhiều người sẽ có suy nghĩ khác.

Trên mạng xã hội những ngày gần đây xôn xao về đề thi Toán tuyển sinh vào lớp 10 của trường THPT tại Mỹ được đăng tải trên một diễn đàn. Thông tin đăng tải gây hoang mang cho nhiều bạn trẻ bởi nó khiến họ không dám tin đây là “Đề thi Toán vào 10 ở Mỹ” với mức độ "dễ xơi" của đề.

Bạn Hồ Nguyễn Kinh Khánh bình luận: "Lý do mình muốn đi du học là đây". Ngoài ra, Kim Nguyễn còn cho biết: "Hay là tất cả chúng ta dắt tay nhau đi du học thôi chứ đề này thì tụi mình đều 10 điểm cả rồi".

Ảnh 1: Đề thi Toán ở Mỹ - We25.vn

Nếu như đây thực sự là đề thi Toán vào 10 thì các bạn Việt Nam có thể dễ dàng lấy điểm 10. Bởi ngay từ cấp 2 chúng ta đã phải học hệ phương trình, tỷ số lượng giác, hằng đẳng thức và những tính chất của hình tròn, hình tam giác.

Nhanh chóng xác nhận thông tin này, PV đã liên hệ với một vài bạn du học sinh tại Mỹ và tìm hiểu có bất cứ kỳ thi vào lớp 10 ở Mỹ hay không. Câu trả lời nhận được là tại Mỹ không có bất kì kỳ thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 trường công lập nào. Và đề thi trong hình được chia sẻ là một bài kiểm tra bình thường của một trường THCS và THPT về tìm nghiệm ẩn của hệ phương trình bậc hai.

Chương trình học tại Mỹ được chia theo 3 cấp độ giống với các nước trên toàn thế giới gồm tiểu học (primary school), trung học cơ sở (middle school) và trung học phổ thông (high school). Sự khác biệt là tại Mỹ THPT sẽ bắt đầu từ lớp 9 và kết thúc vào lớp 12.

Và chương trình Toán học tại Mỹ được chia thành nhiều cấp bậc như: Chuẩn bị vào chương trình đại số học cơ bản (Pre-algebra), đại số học (algebra), đại số học 1, 2 (algebra 1,2) và tương tự như thế đối với các môn học còn lại như vi tích phân (calculus)...

Bên cạnh đó, học THPT tại Mỹ giống như việc học đại học tại Việt Nam. Các bạn học theo từng tín chỉ cho tới khi hoàn thành hết để lên lớp cao hơn và tốt nghiệp THPT. Chương trình Toán học sẽ có những môn như đại số, tích phân và những môn tùy sở thích như Toán ứng dụng, Toán và tài chính, Toán và đời sống...

Với học sinh Mỹ, trình độ môn học dễ hay khó thì vẫn ảnh hưởng rất lớn tới cơ hội vào các trường đại học. Vậy nên nói Toán Mỹ dễ là không đúng, trong chương trình lựa chọn sẽ có nhiều môn khó nâng cao hơn cả tại Việt Nam. Đôi khi chính sự vận dụng môn Toán của những chương trình khó nhằn này sẽ là cơ hội đáng quý giúp cho các bạn học sinh Mỹ đậu vào những trường top đầu như Harvard, Stanford, MIT, Yale...

Ảnh 2: Đề thi Toán ở Mỹ - We25.vn

Sự thật là học Toán tại Mỹ không hề dễ dàng như bạn vẫn nghĩ...

Vậy nên việc học Toán tại Mỹ không phải là giấc mơ màu hồng như nhiều bạn học sinh vẫn nghĩ. Rõ ràng là chương trình học cũng rất giống chúng ta, chỉ khác là bọn mình thì học hết từ A đến Z và được sắp sẵn mục tiêu. Các bạn học sinh Mỹ sẽ được tự do lựa chọn nhưng sẽ không có sự định hướng rõ ràng học từ đâu và học môn nào để hoàn thành tín chỉ nhằm vào được trường đại học họ mong muốn

Theo Kenh14.vn

 Không ngờ đề thi môn Tiếng Việt tại Hàn Quốc lại khó thế này!