Khâm phục nghị lực của cậu bạn khiếm thị giành học bổng Đại học Fulbright Việt Nam

Không may mắn bị khiếm thị từ năm lớp 4, Hoàng đi học chữ nổi braille cùng các bạn sáng mắt khác và xuất sắc giành được học bổng Đại học Fulbright Việt Nam.

Những ngày này, căn nhà gia đình bà Trần Thị Sen (52 tuổi, xã Thượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) tấp nập người ra vào chúc mừng. Trần Việt Hoàng, lớp 12A2 trường THPT Đồng Lộc, con trai bà Sen đã xuất sắc nhận được học bổng 2,2 tỷ đồng của Đại học Fulbright Việt Nam.

Hoàng chia sẻ cảm xúc khi giành được học bổng danh giá: "Hôm 16/4, em thức đến 3h sáng để chờ kết quả từ trường Fulbright. Biết tin mình trúng tuyển, em vào đánh thức mẹ dậy. Hai mẹ con xúc động ôm nhau, thức đến sáng".

Hoàng là con út trong gia đình có hai chị em, vừa lọt lòng thì bố đã bỏ đi để lại gánh nặng cho mẹ. Tới lớp 4, Hoàng không may bị viêm võng mạc nhưng không có tiền điều trị nên mắt cậu mờ dần.

Hoàng từng phải nghỉ học một thời gian, sau đó đi học chữ nổi braille ở Hội Người mù Hà Tĩnh rồi trở lại trường học với các bạn bình thường. Điều kỳ diệu là trong suốt 12 năm học, Hoàng luôn là học sinh xuất sắc đứng top đầu trong lớp. Hiện tại, chị gái Hoàng là Trần Thị Hà sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế đã có công việc ổn định ở Hà Nội.

Ảnh 1: Học bổng Đại học Fulbright Việt Nam

Chân dung học sinh khiếm thị giàu nghị lực Trần Việt Hoàng.

Hoàng biết đến Đại học Fulbright thông qua sự giới thiệu của một người sáng lập Quỹ Khát vọng mà Hoàng là thành viên. Tháng 11/2018, Hoàng làm hồ sơ xét tuyển trực tuyến qua mạng. Cậu bạn phải mất tới một tháng để tìm hiểu các yêu cầu rồi làm hồ sơ trên máy tính thông qua phần mềm hỗ trợ cho người khiếm thị.

"Bài luận em liên hệ đến chính mình, viết về thực trạng người yếu thế. Hiện nay, những người khuyết tật, khiếm thị, trẻ em mồ côi chưa nhận được sự quan tâm, tạo sự phát triển và nhìn nhận đúng về khả năng. Em nhấn mạnh, nếu người yếu thế được tạo cơ hội, họ cũng có thể làm nên điều kỳ diệu.", Hoàng kể về bài luận xuất sắc của mình.

Đầu tháng 3 vừa qua, Hoàng đã được đại diện trường Fulbright thông báo cậu đã vượt qua vòng hồ sơ, yêu cầu vào TP HCM để phỏng vấn dưới sự quan sát trực tiếp của các giảng viên. Nam sinh tâm sự, vòng này cậu đã được các thầy cô và các bạn mới quen hỗ trợ rất nhiệt tình nên trả lời khá tốt các câu hỏi.

Tối hôm 15/4 theo lịch sẽ có kết quả nhưng Hoàng chờ mãi mà chưa nhận được email nên đã thức cả đêm. 3h sáng hôm sau, email của trường Fulbright gửi về thông báo Hoàng đã trúng tuyển, nhập học vào mùa thu năm 2020 với suất học bổng toàn phần 2,2 tỷ đồng trong 4 năm học.

"Giữa hàng trăm học sinh nộp đơn, em đã chứng tỏ mình thật sự khao khát học hỏi, có tinh thần tiên phong, thiện tâm, hướng tới cộng đồng. Em trung thực, luôn giữ vững các giá trị đạo đức. Đó là những gì chúng tôi cần...", thông báo của trường Fulbright nêu.

Mẹ của Hoàng chia sẻ những năm qua luôn phải sống tằn tiện để chống chọi với bệnh tật, chăm con khôn lớn. Khi hay tin con giành được học bổng lớn thế này, bà chỉ biết mím môi khóc. Bà Sen bị bị bệnh nặng, hàng tháng vẫn phải ra Hà Nội điều trị.

"Hoàng từng nói khi lớn lên sẽ cố gắng học tập, có công việc ổn định để giúp gia đình hết khổ, nuôi mẹ khi về già. Tôi chỉ biết xoa đầu động viên, ước giá như nó may mắn như những đứa trẻ bình thường thì cuộc đời đã khác. Giờ tôi toại nguyện khi con đạt được thành công ban đầu.", người mẹ xúc động tâm sự.

Ảnh 2: Học bổng Đại học Fulbright Việt Nam

Hoàng bên góc học tập nhỏ của mình.

Việt Hoàng cũng chính là nhân vật trong bài viết "Cậu bé mù ước mơ trở thành thầy giáo" đăng trên báo điện tử VnExpress 5 năm trước. Ngày ấy Hoàng khao khát sau này có thể trở thành giáo viên dạy chữ braille để giúp đỡ những người có cảnh ngộ như mình.

Trong tương lai, khi vào trường Fulbright, Hoàng dự định chọn ngành Tâm lý học. Ngành học này suy cho cùng học xong cũng sẽ trở thành thầy giáo, nhưng đó là hình thức rộng lớn hơn. Hoàng muốn trở thành một diễn giả, người truyền cảm hứng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

"Trước mắt em sẽ cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi cuối cấp, ôn luyện thêm tiếng Anh và trau đồi nhiều kỹ năng khác để nhập học.", Hoàng chia sẻ dự định và cho hay, trong 70 người nhận học bổng lần này, cậu là người khuyết tật duy nhất.

Nhận xét về học trò, cô Trần Thị Hiếu, giáo viên chủ nhiệm của Hoàng cho biết, học trò của cô là một người khiêm tốn và giàu nghị lực. Dù hai mắt nhìn không rõ nhưng Hoàng luôn tự làm bài kiểm tra và rất hăng hái. Hoàng học rất tốt môn tự nhiên, đặc biệt là Vật lý.

"Biết tin Hoàng giành học bổng toàn phần của Đại học Fulbright, ai cũng vui mừng. Với môi trường đó, Hoàng sẽ phát huy được hết khả năng tư duy và sáng tạo của mình.", cô Hiếu tự hào chia sẻ.

Theo VnExpress.net

 Nghị lực phi thường của nam sinh khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn đậu Đại học FPT