Là anh em một nhà nhưng những sai lầm của cha mẹ khiến anh trai làm triệu phú, còn người em trở thành kẻ vô gia cư

Nuông chiều thái quá

Ivan Massow là triệu phú người Anh có em trai là một người vô gia cư. Sự khác biệt này xuất phát từ những sai lầm của cha mẹ ông.

Ivan Massow (51 tuổi) là một triệu phú nổi tiếng người Anh. David (50 tuổi) là em trai của Ivan nhưng lại là một người vô gia cư sống trong cảnh thiếu thốn. Thật khó có thể tin họ thực sự là anh em ruột, cùng có một xuất phát điểm như nhau.

Ảnh 1: Những sai lầm của cha mẹ - We25.vn

Ivan và David - hai anh em nhà Massow.

Ivan và David sinh ra trong một gia đình trung lưu với bố là cảnh sát, mẹ là nhân viên ngân hàng. Cả hai anh em từ nhỏ đã đi học cùng trường, ăn cùng nhau và mặc gần như giống nhau. Điều khác biệt duy nhất giữa hai anh em nhà Massow là David được nuông chiều hơn vì là con út.

Ông Ivan cho hay, khi còn nhỏ, ông luôn phải dậy sớm đi cắt cỏ để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Trái lại, em trai David thì vẫn say sưa ngủ, khi nào dậy thì dùng bữa sáng do mẹ chuẩn bị. "Tôi làm việc cả ngày và trở về nhà với một cơ thể mệt mỏi. Tôi thường thấy em trai mình không làm gì cả ngày.", Ivan kể.

Thuở nhỏ, David hay phá phách, thậm chí còn lấy sách đem bán lấy tiền nhưng bố mẹ vẫn ra sức bảo vệ con út của mình. Sự nuông chiều quá mức của bố mẹ dành cho em trai của Ivan đã trở thành một ký ức buồn hằn sâu trong tâm trí ông và mang lại một tác động tiêu cực đối với David.

Năm Ivan 21 tuổi, ông bắt đầu kinh doanh riêng và kiếm được khoản tiền lớn đầu tiên trong đời. 10 năm sau, nhờ sự chăm chỉ, thông minh và nhanh nhạy của mình, Ivan đã trở thành triệu phú.

Ảnh 2: Những sai lầm của cha mẹ - We25.vn

Khi việc kinh doanh của Ivan đã đi vào quỹ đạo thì David mới đi học đại học. Tốt nghiệp đại học, David liền đến công ty của anh trai học việc nhưng chỉ được vài tháng thì từ bỏ. Thấy sự nghiệp của anh trai ngày càng thăng hoa, David tỏ ra ghen tị với anh trai của mình.


Chìm sâu trong sự tự do cá nhân

David đã đặt ra mục tiêu làm giàu thật nhanh để sánh ngang anh trai nên đã làm đủ mọi nghề nhưng đều thất bại. Dần dần, David bắt đầu trở nên hoài nghi. "Điều gì tạo nên người giàu? Không phải là bằng cách bóc lột người nghèo sao?", đó là suy nghĩ luôn thường trực trong đầu David.

Thế rồi David càng chìm xuống hố sâu của chính mình. Ông không kết hôn, không có con và cách duy nhất để kiếm sống là làm việc tối mặt trên công trường. Nơi duy nhất để David trở về sau một ngày làm việc cực nhọc là một chiếc ôtô cũ bị hỏng. David đã không làm việc gì được quá một năm.

Ảnh 3: Những sai lầm của cha mẹ - We25.vn

Năm 2010, Ivan đã có nhà phố 5 tầng ở London cùng biệt thự ở hạt East Sussex và villa ở Barcelona. Trong vòng 25 năm, hai anh em không hề gặp nhau khi cuộc sống của họ ngày càng trở nên cách biệt.

Truyền thông Anh đã làm một bộ phim tài liệu, yêu cầu cả hai đổi vị trí cho nhau trong 4 ngày để ghi lại những trải nghiệm và cũng mong làm giảm sự căng thẳng giữa hai anh em. Khi Ivan ở trong xe của em trai 4 ngày, ông cảm thấy hoảng sợ với cuộc sống không có nhà vệ sinh, không có phòng tắm, lộn xộn như một bãi rác.

Ivan nhận ra vấn đề khiến em trai rơi xuống hố sâu chính là sự tự do. Những thứ bình thường trong xã hội văn minh như một bộ đồ chỉnh tề ở nơi công cộng hay đến một sự kiện đúng giờ dường như không có trong tâm trí David.

Còn khi David khi vừa bước vào thử thách của ê-kip làm phim tài liệu thì ông cảm thấy bực tức khi biết trong nhiều năm qua anh trai đã âm thầm tài trợ tiền cho mình. Đó là những lần chính ông trúng số, trúng thưởng hay được trả lương cao hơn bình thường.

Ảnh 4: Những sai lầm của cha mẹ - We25.vn

Sau đó, David được đưa đi tham dự một bữa tiệc ở tầng lớp xã hội cao giống như anh trai, được gặp gỡ các nhà lãnh đạo, tham gia các triển lãm nghệ thuật từ thiện hay học cưỡi ngựa. Điều ngạc nhiên là David làm tốt hơn Ivan nghĩ khi tỏ ra là một người rất biết lắng nghe, thông minh và có nhiều ý kiến sáng tạo.

"David không hoàn toàn vô dụng, cậu ấy có tiềm năng nhưng thiếu môi trường tốt để thể hiện.", Ivan nói sau tất cả những gì đã chứng kiến về em trai.

Thức tỉnh

Người em trai sau đó thôi không phàn nàn về sự bất công xã hội cũng như dùng niềm tin về tín ngưỡng để giải quyết những vấn đề thực tế. Ông nhận ra rằng, siêng năng từ nhỏ thì khi lớn cũng sẽ làm mọi thứ như một thói quen. "Người thành công luôn học hỏi, tôn trọng lẫn nhau, còn tôi thì chỉ biết phản bác và chống đối. Đó dường như là sở thích của tôi. Điều này làm mọi thứ tồi tệ hơn, tôi luôn cáu gắt và chế giễu người giàu.", David tâm sự.

David cũng nhận ra rằng, anh trai mình đã phải làm việc rất vất vả để có thể có được ngày hôm nay. Những đóng góp cho cộng đồng của Ivan là vô kể và ông không phải là kẻ đạo đức giả như người em trai nghĩ. "Không có gì thành công mà không cần sự nỗ lực.", David bày tỏ sâu sắc.

Trong chương trình của ê-kip phim tài liệu, hai anh em dành cho nhau một cái ôm sau 25 năm cách biệt. Bộ phim tài liệu này mang tên "Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo", đã làm nước Anh rúng động bởi nhiều người nhận ra xã hội đã bị phân hóa quá mức. Bộ phim cũng khiến nhiều bậc cha mẹ phải giật mình suy nghĩ về cách nuôi dạy con.

Theo Helino.vn

 Từng phải ngủ ở gầm cầu, chàng trai trẻ vươn lên trở thành triệu phú tự thân ở tuổi 21