Lớp phó trật tự "tường thuật trực tiếp" biểu cảm của cả lớp minh chứng chuẩn câu "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng"

Bạn đã từng làm cán sự chưa? Thế nào là một cán sự mẫu mực? Làm lớp phó trật tự mà "tường thuật trực tiếp" biểu cảm của cả lớp nguyên một mặt giấy thế này thì có chuẩn không?

Khi bạn được bình bầu làm cán sự lớp mà làm với một tinh thần trách nhiệm rất cao thì đáng được khen ngợi. Nhưng khi bạn làm với tinh thần cao tới nỗi công việc làm cán bộ chiếm hết cả thời gian riêng tư, ảnh hưởng tới cả việc học tập thì đó gọi là "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng".

Mới đây, trên diễn đàn quen thuộc của học sinh, sinh viên, một cô bạn đã chia sẻ bức ảnh khiến bao người phải "ngã ngửa". Ảnh chụp lại biên bản của một bạn được cho là lớp phó trật tự của lớp với những dòng ghi ghép kín cả một mặt giấy.

Điều kỳ lạ là những dòng ghi chép ấy chi tiết tới từng phút các hoạt động của bạn bè trong lớp mà bạn lớp phó trật tự coi đó là hành động gây mất trật tự. Mất trật tự là khi túm năm tụm ba gây ồn ào quá mức, đằng này chỉ một tiếng cười hay cái nhíu mày... mà coi là mất trật tự thì quả là "hết đỡ" rồi.

Xem bức ảnh, nhiều bạn cũng băn khoăn thắc mắc rằng, ghi chép chi tiết thế này thì thời gian đâu mà bạn lớp phó học tập tập trung vào việc học bài nữa. Có thể ví von biên bản ghi chép ấy là một cuộc "tường thuật trực tiếp" biểu cảm của cả lớp, nhưng có lẽ tính thực tiễn của nó cũng không cao bởi làm một cán sự không chỉ chăm chăm vào việc ghi chép mà cần phải có kỹ năng xử lý từng việc và tóm lược chúng lại cho gọn gàng.

Thử hỏi giáo viên chủ nhiệm biết xử trí ra sao khi xem biên bản này. Qua đây các bạn cán sự cũng cần rút cho mình một kinh nghiệm là không cần phải ghi chép quá chi tiết. Hãy quan sát, phân tích hay thử giải quyết trước khi tóm lược và ghi chép thành một bản báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm.

Không ít bạn cho rằng, biên bản trong bức ảnh nêu trên chỉ mang tính chất mua vui, gây cười. Bạn Nguyễn Trường Giang hóm hỉnh: "Chắc đứa lớp phó này cũng bị ngồi trong sổ đầu bài vì lo quay tới quay lui không lo học". Bạn Lê Linh cũng hài hước: "Tốn mấy quyển vở rồi".

Bạn Hanh Lê còn phân tích tỉ mỉ: "Bảo đảm đứa lớp phó này là học dở nhất lớp vì nó quan sát hết thành viên trong lớp 24/24, lấy đâu ra thời gian học... Lớp phó có tâm nhất quả đất". Bạn Lại Thị Hải Ngọc cũng đồng tình: "Không học à, suốt ngày ngồi canh chúng nó. Nhăm nhăm chờ chúng nó vi phạm rồi ghi". Bạn Nguyễn Việt Hoàng góp ý: "Lớp phó không học bài nghiêm túc. Ngồi soi bạn"...

Thiết nghĩ, nhà trường và các lớp mỗi khi bình bầu ban cán sự thì cần phải đầu tư thời gian đào tạo cho các bạn kỹ năng làm cán sự để giúp các bạn cân đối giữa công việc cán sự với việc học tập cũng như phát huy hết khả năng của một người cán sự chuẩn mực./.