Nguyên nhân người dân hay bị đầy bụng, chướng hơi dịp Tết và cách xử lý thật đơn giản

Những ngày Tết ngập tiệc tùng, bạn có thể gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Hãy bổ sung rau xanh, chất xơ hoặc sử dụng gừng, tỏi, lô hội để xử lý.

Tết đến xuân về, mâm cơm mỗi gia đình chắc chắn luôn đầy ắp với những món ăn như thịt, giò, bánh trưng, dưa hành, củ kiệu... Chẳng những vậy, việc ăn nhiều bữa liên tục cũng khiến nhiều người gặp phải tình trạng chướng bụng, đầy hơi. PGS. Nguyễn Xuân Ninh - Nguyên Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, chướng bụng, đầy hơi là hiện tượng thường gặp của rối loạn tiêu hóa.

Chướng bụng gặp phải khi ăn quá nhiều thức ăn mà hệ tiêu hóa bị quá tải trong việc xử lý, đặc biệt là những đồ ăn nhiều chất đạm và chất béo. Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, PGS. Ninh cho rằng, đó là do việc ăn uống không điều độ của người dân trong dịp Tết, đặc biệt là việc sử dụng những đồ ăn giàu dinh dưỡng như chất béo, đồ ngọt (đường), ăn ít rau xanh và lười vận động.

Giải quyết tình trạng này trong dịp Tết, người dân nên ăn đúng bữa, đủ bữa, ăn lượng vừa phải các loại thức ăn nhiều chất béo, quay, rán hoặc bánh kẹo. Cùng với đó, nếu trong một ngày phải ăn quá nhiều bữa thì nên có ý thức hạn chế ăn nhiều.

Mâm cơm với quá nhiều chất béo và đạm sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

“Nếu bữa trước ăn nhiều rồi, bữa sau phải giảm, ăn những thứ dễ tiêu và ăn lỏng hơn. Hiện nay có nhiều thực phẩm dễ tiêu, thực phẩm bổ sung để tránh tình trạng chướng bụng đầy hơi như ăn nhiều rau, chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.”, PGS Ninh chia sẻ.

Nếu gặp phải chướng bụng đầy hơi, có thể uống thêm nước gừng, tỏi nướng, uống nước lô hội trước hoặc sau ăn... Gừng (tươi, khô, nước gừng), tỏi (ăn sống, giã lấy nước uống), lá tía tô hoặc nghệ (nghệ tươi, khô hay bột nghệ)... đều có tính nóng, giúp làm giảm chứng đầy hơi khó chịu.

Bên cạnh đó, sữa chua cũng nên được bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày. Sữa chua có tác dụng làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và giúp thúc đẩy tiêu hóa, tiêu diệt vi khuẩn có hại gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Có thể dùng gừng để xử lý vấn đề đầy bụng, khó tiêu.

“Tuy nhiên, để làm được điều đó không phải đơn giản. Bởi vậy, tôi khuyên các gia đình nên nâng cao kiến thức dinh dưỡng, nhất là việc ăn bao nhiều và ăn món gì cho phù hợp. Nếu bản thân mình không nắm được, không tự làm bác sĩ cho mình trong ăn uống thì có tư vấn, khuyến cáo như thế nào cũng rất khó thay đổi.”, PGS. Ninh nhận định

Theo Eva.vn


* Nội dung liên quan: