Chiều ngày 7/3 tại Nhà hát Tuổi trẻ, buổi họp báo giới thiệu vở nhạc kịch Sóng được diễn ra sau gần 1 năm ấp ủ. Sóng là vở nhạc kịch thuần Việt lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh do NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - làm Tổng đạo diễn.
Tham dự buổi họp báo có sự hiện diện của NSƯT Sĩ Tiến – Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly, NSƯT Cao Ngọc Ánh, nhạc sĩ Minh Đạo, PGS.TS Lưu Khánh Thơ - em gái nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, anh Lưu Tuấn Anh - con trai của nhà thơ Xuân Quỳnh và nghệ sĩ violon Lưu Tuấn.
Anh Lưu Tuấn Anh xúc động khi nhắc về kỷ niệm với người mẹ quá cố - nhà thơ Xuân Quỳnh
Sóng là vở nhạc kịch thuần Việt với ê-kíp sáng tạo, chuyên nghiệp ngay từ khâu casting, đào tạo từ thanh nhạc, vũ đạo đến dàn dựng vũ đạo, phát triển lời thoại, giai điệu. Đây cũng là vở nhạc kịch được đầu tư lớn với dàn nhạc Semi-classic (bán cổ điển) gồm 23 người. Câu chuyện bắt đầu khi Xuân Quỳnh là một cô diễn viên múa 18 tuổi xinh đẹp, tính tình hoạt bát sôi nổi của Nhà hát ca múa nhạc. Tại đây cô nảy sinh tình yêu trong sáng với anh nhạc công Trọng Khoa. Hai người kết hôn và sinh một cậu con trai. Những mâu thuẫn trong cuộc hôn nhân đầu tiên rạn nứt khiến Quỳnh cảm thấy cô đơn vì không tìm được sự hòa hợp trong tâm hồn với chồng. Lối rẽ trong cuộc đời Quỳnh bắt đầu khi cô đi đến quyết định chia tay Khoa và tái hôn với Đăng Dương, sống cuộc sống tuy vất vả nhưng ấm áp.
Các diễn viên miệt mài tập luyện dù phải trải qua 3 lần giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, 1 lần đỉnh dịch
Yếu tố nhạc trong vở nhạc kịch Sóng đóng vai trò rất quan trọng. Ca khúc Thuyền và biển là chủ đề chính xuyên suốt vở nhạc kịch. 10 bài thơ của Xuân Quỳnh được "âm nhạc hóa" như Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Mắt của trời xanh, Nhà chật... để nói lên tiếng lòng của nhân vật, đồng thời tạo sự gần gũi với các tầng lớp yêu thơ Xuân Quỳnh.
Nhạc sĩ Minh Đạo chia sẻ: “Với nhạc kịch Sóng, có hai phần nhạc khí và ca khúc. Với ca khúc thì lời là chất liệu văn học - những bài thơ Xuân Quỳnh, có sự thuận lợi nhất định khi viết nhạc. Biên kịch Kim Thùy đã chọn những bài thơ phù hợp với mạch của vở kịch để chúng tôi chuyển thành âm nhạc. Có những bài chúng tôi giữ nguyên bản gốc, chẳng hạn như bài Con yêu mẹ, lời thơ rất hay rồi, tôi không can thiệp, chỉ điệp lại câu thơ ở những cung bậc, giai điệu khác nhau để tăng chiều sâu cho ý thơ và cũng là phát triển âm nhạc hơn.
Có những số nhạc phức tạp diễn tả nhiều trạng thái cảm xúc khi Quỳnh chia tay Khoa (người chồng đầu tiên), hoặc Quỳnh đến với Dương (Lưu Quang Vũ) rất phức tạp, chúng tôi phải chọn từ rất nhiều bài thơ, chắt lọc, chọn những đoạn kết hợp với nhạc để vang lên đem lại hiệu quả tốt nhất, nhưng không làm thay đổi thông điệp của bài thơ. Tiêu chí của tôi khi làm là đảm bảo sự phát triển của âm nhạc, giai điệu phải đẹp, ca sĩ hát phải thích thú”.
Nhạc sĩ Minh Đạo chia sẻ trong buổi họp báo
“Chơi live rất khó, hơn 20 nhạc công cần phối hợp với nhau, phối hợp với mạch nhạc kịch, thậm chí phải căn cứ theo cảm xúc từng buổi diễn, theo cảm xúc khán giả, diễn viên, chỗ nào nhấn nghỉ lâu hơn, chỗ nào chạy nhanh... tương đối phức tạp. Khó nhưng cũng chính là cái hay của chơi live vì có sự tương tác, giữa người chơi nhạc, diễn viên và khán giả với nhau, tạo năng lượng chỉ có những buổi trình diễn live mới có được. Mỗi đề bài khó thường mang cho mình những điều thú vị hơn, hay hơn, sáng tạo hơn” - nhạc sĩ cho biết thêm.
Nhạc sĩ Minh Đạo quan niệm một vở nhạc kịch chỉ thành công khi mà những tác phẩm trong đó vượt ra ngoài, có đời sống độc lập. Anh cũng nhấn mạnh khâu casting diễn viên rất khó và phải tới lần thứ 3, ê-kíp mới tìm được diễn viên phù hợp.
Thu Thảo vai Xuân Quỳnh
Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ)
Đóng chính trong vở nhạc kịch là diễn viên trẻ Thu Thảo (SN 2001) vai Xuân Quỳnh và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ). Trong gần 1 năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm nhiều lần gián đoạn quá trình luyện tập, các diễn viên vẫn nỗ lực rất lớn để hoàn thiện vở nhạc kịch. Ngay cả khi phải học nghệ thuật qua online, tình yêu và đam mê vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim của lớp diễn viên trẻ khiến những người thầy cũng phải xúc động.
Nhạc kịch đang là làn sóng rất mới ở Việt Nam. NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ chị rất tin vào lớp diễn viên trẻ cũng là lớp diễn viên nhạc kịch đầu tiên của Nhà hát Tuổi trẻ. Sóng dự kiến công diễn buổi đầu tiên ngày 18/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.