Phi công cố ý làm rơi máy bay vì "suy sụp tinh thần"

Các quan chức hàng không cho biết một phi công đã cố gắng tắt động cơ máy bay trong chuyến bay từ bang Washington đến California, Mỹ.

Theo các quan chức và nhân chứng địa phương, một phi công của hãng hàng không Alaska Airlines bị buộc tội cố ý giết người sau khi cố gắng làm rơi máy bay vì "suy sụp tinh thần" giữa chuyến bay. Phi công này không phải là người trực tiếp lái máy bay mà ngồi ở ghế phụ trong buồng lái.

Cụ thể, trong khi bay từ Everett, Washington đến San Francisco, California, phi công 44 tuổi Joseph David Emerson cố gắng kích hoạt hệ thống chữa cháy của máy bay. Hệ thống này có thể làm ngừng dòng nhiên liệu đến động cơ của máy bay, gây ra thảm họa.

Phi công cố ý làm rơi máy bay vì suy sụp tinh thần - Ảnh 1.

Phi công cố ý làm rơi máy bay vì 'suy sụp tinh thần'. (Ảnh minh họa)

Người phát ngôn của Alaska Airlines cho biết hành động của Emerson không thành công, và phi hành đoàn đã bảo đảm máy bay hạ cánh an toàn, không xảy ra sự cố.

Theo hành khách Aubrey Gavello, khi vụ việc xảy ra, hành khách trên chuyến bay được thông báo về một tình trạng khẩn cấp y tế trong buồng lái. Sau đó máy bay chuyển hướng và hạ cánh xuống Portland, Oregon. “Tiếp viên hàng không sau đó bật lại loa và nói một cách đơn giản và rõ ràng rằng phi công 'suy sụp tinh thần'. Chúng tôi cần đưa anh ấy ra khỏi máy bay ngay lập tức'” , Gavello nói thêm với ABC News.

Emerson hiện phải đối mặt với một danh sách dài các cáo buộc hình sự nghiêm trọng, bao gồm 83 cáo buộc cố ý giết người ở cấp độ một, 83 cáo buộc liều lĩnh gây nguy hiểm cho người khác và 1 cáo buộc gây nguy hiểm cho máy bay ở cấp độ một.

Một cuộc điều tra liên bang cũng được mở ra với phi công này. Các đặc vụ được cho là sẽ “giải mã cuộc đời” của Emerson và “xem qua mạng xã hội, tất cả máy tính, điện thoại của anh ta”, theo cựu đặc vụ Joshua Skule. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên nói với New York Post rằng động cơ của Emerson có thể không phải là một tư tưởng nào đó mà có liên quan đến một giai đoạn sức khỏe tâm thần.

Các quan chức Alaska Airlines viết: “Phi hành đoàn đã bảo đảm an toàn cho máy bay. Chúng tôi rất biết ơn sự xử lý tình huống chuyên nghiệp của phi hành đoàn Horizon và đánh giá cao sự bình tĩnh và kiên nhẫn của các vị khách trong suốt sự cố này”.

Theo Kron4, Emerson sống ở Pleasant Hill, là một phi công được Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép. Anh ta có vợ và hai con trai.

Những người hàng xóm mô tả Emerson là một ông bố hai con “tích cực, rất thân thiện, lạc quan”.

Một người hàng xóm, Karen Yee, nói với Kron4 rằng con của phi công này thỉnh thoảng sang nhà cô chơi. “Chúng tôi vẫn không thể tin được. Chúng tôi vẫn còn bị sốc. Nghe chẳng giống Joe (tên thường gọi của Emerson) chút nào. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với anh ấy mà anh ấy lại làm điều như vậy”, Yee nói.

Yee cũng cho biết Emerson gần đây đã được tham gia khóa đào tạo mới và anh ta rất hào hứng.

Nguồn: RT, NY Post, Kron4