Sinh viên mùa dịch Covid-19: Không đi học, người tự cách ly ở KTX, người thì vẫn đi làm thêm

Trường đại học cho nghỉ, sinh viên tự giác cách ly

Khi các trường đại học thông báo kéo dài thời gian nghỉ, nhiều sinh viên nhanh chóng về quê tránh dịch. Tuy nhiên, không ít bạn lựa chọn ở lại thành phố làm thêm hoặc tự cách ly.

Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa chính thức đưa ra thông báo sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) là một "đại dịch". Tại Việt Nam, Covid-19 với những diễn biến phức tạp khiến nhiều trường đại học trên cả nước đã kéo dài thời gian nghỉ cho sinh viên, học viên để hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Thế nhưng không phải sinh viên nào cũng có thể về quê ngay được. Có bạn quyết định ở lại làm thêm, có những bạn sinh viên năm cuối ở lại thực tập hoặc thực hiện nốt đồ án tốt nghiệp... Một số bạn lựa chọn KTX là vùng an toàn bởi dù các trường học đã đóng cửa thì một số trường học cũng khuyến khích sinh viên vào ở KTX để tránh lây nhiễm và hạn chế ồ ạt về quê.

Khi biết tin nhà trường cho nghỉ học, nhiều sinh viên đã lên thành phố liền chọn tự cách ly khoảng 2 - 3 tuần.

Hơn 1 tháng qua, với nhiều lần kéo dài thời gian trở lại trường nên nhiều trường ngừng tiếp nhận sinh viên vào KTX thì nhiều bạn vẫn ở lại để tiếp tục việc học và việc làm thêm của mình. Nhiều sinh viên tự giác cách ly ở KTX trước khi biết bản thân thực sư an toàn rồi mới dám về.

Là sinh viên năm 3 trường ĐH Khoa hội Xã hội và Nhân văn, Doãn Thị Hồng Ngọc từ Thanh Hóa ra Hà Nội để trở lại trường sau kỳ nghỉ hơn một tháng. Học được 1 tuần, tối hôm 8/3, trường thông báo cho toàn thể sinh viên nghỉ học do Hà Nội ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên, các bạn khác về quê riêng Ngọc vẫn lưỡng lự.

Khi biết tin bố mẹ ở quê liên tục thúc giục về nhà, Ngọc nghĩ: "Bố mẹ khuyên trên Hà Nội có dịch thì về nhà đi con, nhưng mình nghĩ chính vì có dịch nên tự cách ly an toàn tại phòng, không đến nơi đông người và thường xuyên rửa tay là cách tốt nhất. Vì mình không về nên cách vài tiếng mẹ lại gọi điện hỏi thăm tình hình rồi khuyên về. Nhưng mình vẫn giữ lập trường và trấn an giải thích cho mẹ hiểu".

Cô bạn cũng không dám về quê khi chưa thực sự đảm bảo bản thân liệu có mang mầm dịch hay không. "Bây giờ đi về càng nguy hiểm hơn, thêm nữa khi về quê mọi người ở nhà cũng sẽ hoang mang vì cứ thấy người từ Hà Nội về là lo sợ nên tốt nhất mình ở lại tự cách ly bản thân và an toàn cho mọi người xung quanh.", Ngọc chia sẻ thêm.

Nhiều hàng quán sinh viên vắng khách giữa mùa dịch.

Trước đó vì một vài sự cố nên từ ngày 9/3, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn mới bắt đầu giảng dạy online cho sinh viên. Ban quản lý ký túc xá trường tiến hành kiểm soát người ra vào KTX và khuyến cáo sinh viên hạn chế ra ngoài để phòng dịch Covid-19.

Chu Thị Bé, K62 Văn học (quê Phú Yên) học cùng trường với Ngọc chia sẻ cũng khá phân vân khi không biết nên về quê hay ở lại Hà Nội. "Do đang trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mình lo trong quá trình di chuyển về nhà gặp phải vấn đề không mong muốn sẽ mang mầm bệnh cho bố mẹ và những người xung quanh, làm ảnh hưởng đến gia đình và điạ phương nơi mình sống, càng làm cả nước khó kiểm soát dịch bệnh hơn. Thêm nữa do nhà ở xa cũng mới trở lại Hà Nội một tuần chi phí đi lại cũng tốn kém, một phần mình vẫn đang làm thêm cho nên cần có trách nhiệm với công việc mình làm. Do đó mình quyết định ở lại thủ đô.", Chu Thị Bé cho hay.

Không ít sinh viên cũng chọn ở lại để tiếp tục làm thêm. (Ảnh minh họa)

Cũng giống như 2 sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Mai Thị Xuân Lý (quê Hưng Yên), sinh viên năm 4 trường Đại học Hà Nội, cho hay, đầu tháng 3 khi được nhà trường thông báo trở lại học tập, ngoài quần áo và đồ dùng cá nhân, Xuân Lý được mẹ chuẩn bị cho ít thịt, cá, vài chục trứng, mấy bó rau và một ít gạo để ăn dần, không phải đi chợ nhiều, tránh tiếp xúc đông người.

Cô sinh viên ngành ngôn ngữ Anh khi vừa lên Hà Nội học được một tuần lại nhận được thông báo tiếp tục nghỉ. Cô khá hụt hẫng vì là sinh viên năm cuối nên sợ ra trường muộn nên vẫn muốn đi học, tuy nhiên trường có nhiều người Nhật và Hàn theo học nên cũng rất lo lắng. Lý đã quyết định ở lại Hà Nội thêm và xem tình hình diễn biến dịch bệnh sao rồi mới tính tiếp.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc học của sinh viên sẽ còn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trường đại học yêu cầu sinh viên vào ở KTX, hạn chế việc đi lại

Nhiều trường cũng tổ chức cho sinh viên đi học lại và khuyến khích sinh viên ở KTX, tránh về quê. Cụ thể như trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã yêu cầu sinh viên đang ở quê tiếp tục ở quê, số sinh viên đang trên thành phố tiếp tục ở lại Hà Nội.

KTX ĐH Kinh tế Quốc dân hạn chế người lạ ra vào.

Ngoài ra, Học viện Toà án cũng chính thức có thông báo kết luận của Ban Giám đốc Học viện. Cụ thể, nhà trường quán triệt sinh viên, học viên không ra ngoài khuôn viên, tụ tập nơi đông người, hạn chế về quê. Khuyến cáo các học viên, sinh viên đang ở ngoài Học viện khẩn trương thu xếp vào ở KTX trước 18h ngày 13/3/2020. Học viện Toà án sẽ bố trí, sắp xếp chỗ ở và học viên, sinh viên thanh toán chi phí như các trường hợp đang ở tại KTX.

Theo nguồn tin ghi nhận đến thời điểm hiện tại, Học viện Toà án là một trong số các trường ở Hà Nội vẫn duy trì lịch học tập, giảng dạy như kế hoạch giảng dạy đã được phê duyệt. Khoá 4 của Học viện Toà án vẫn tiếp tục kỳ học quân sự theo kế hoạch.

Đại diện các trường đại học nói gì?

Thầy Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện Ban chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 của nhà trường đã chỉ đạo trong tuần vừa qua và tuần này nhà chuyển sang giảng dạy online cho sinh viên. Đối với quản lý KTX, nhà trường yêu cầu sinh viên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đại diện trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ, sinh viên tại KTX rất hạn chế ra ngoài, đặc biệt người bên ngoài không được vào khu vực KTX trừ những trường hợp có việc khẩn cấp, được sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường. "Nhà trường đã thực hiện triển khai phun tẩy độc thường xuyên, khử trùng 1tuần/1lần ở tất cả các khu vực không chỉ ký túc xá, liên tục lau khử trùng 1tiếng/ 1lần toàn bộ các khu vực. Người ra vào đều được đo thân nhiệt, kiểm tra tình trạng sức khoẻ, đồng thời tăng cường hoạt động truyền thông theo khuyến cáo của Bộ Y tế,", Đại diện trường cho biết.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: