Tại sao nhiều sĩ tử nghèo học giỏi quyết nuôi ước mơ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị?

Cứ đến mùa thi là nhiều sĩ tử nghèo học giỏi lại chia sẻ ước mơ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị, có người thậm chí dù đạt điểm cao mà không đủ đỗ vào trường thì vẫn quyết tâm thi lại.

Theo dõi những tấm gương sĩ tử nghèo vượt khó những ngày qua, chúng ta không thể quên cậu nam sinh Tạ Quang Thanh, dù đạt 24 điểm năm 2018 nhưng vẫn quyết định đi làm kiếm tiền thi lại để đạt 2 điểm 10 Lịch sử và Địa lý. Hay chàng trai mồ côi nghèo Đặng Nguyễn Công Minh được 25,5 điểm nhưng vẫn thi lại để đạt 27,25 điểm khối C.

Ở hai tấm gương này, ngoài điểm chung là vô cùng giàu nghị lực, các bạn còn có cùng một giấc mơ được trở thành “chú bộ đội”, cụ thể là thi đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị. Vậy lý do gì mà ngôi trường này lại thu hút “con nhà nghèo vượt khó” đến thế?

Ảnh 1: Ước mơ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị - We25.vn

Chàng trai Đặng Nguyễn Công Minh...

Ảnh 2: Ước mơ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị - We25.vn

Và Tạ Quang Thanh đều là những tấm gương nghèo vượt khó mơ ước đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị.

Theo website của nhà trường, trường Đại học Chính trị hay còn gọi là trường Sĩ quan Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng, là trường đại học được thành lập từ năm 1976 trên cơ sở nâng cấp Trường Sĩ quan Chính trị, có nhiệm vụ đào tạo chính trị viên, giáo viên khoa học xã hội và nhân văn quân sự cấp phân đội cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trường có trụ sở tại xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội và khu B tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Các đối tượng học tập tại trường Sĩ quan Chính trị sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành những cán bộ được đào tạo cơ bản về chuyên ngành quân sự, có trình độ đại học. Nhà trường đã đào tạo được trên 200 khóa học và lớp bồi dưỡng với gần 2 vạn học viên đào tạo tốt nghiệp ra trường. Môi trường rèn luyện trong trường Sĩ quan Chính trị là môi trường tập thể sống, làm việc như một gia đình, mỗi thành viên luôn cố gắng, nỗ lực hết mình.

Đội ngũ giảng viên trường Sĩ quan Chính trị luôn có trình độ sau đại học cao, nắm chắc kỹ năng tay nghề, giỏi kiến thức chuyên môn, tận tụy, yêu nghề, chuẩn mực đạo đức. Chương trình giáo dục của nhà trường được xây dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ GD&ĐT ban hành, có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, cấu trúc hợp lý, được thiết kế một cách hệ thống, đáp ứng yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của đào tạo trình độ đại học và đáp ứng linh hoạt nhu cầu phát triển của xã hội; có các tiêu trí đánh giá chuẩn kiến thức cho từng năm, tiêu chí đánh giá chuẩn đầu ra. 

Ảnh 3: Ước mơ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị - We25.vn

Sĩ quan Chính trị là ngôi trường quân đội uy tín, có lịch sử lâu đời. (Ảnh: Website nhà trường)

Trường Sĩ quan Chính trị cũng rất chú trọng phát triển cở sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nội dung, chương trình đào tạo đại học, xứng đáng là một trường trọng điểm trong quân đội. Nhà trường thực hiện ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong giảng dạy, quản lý, đánh giá kết quả người học chặt chẽ; thường xuyên rà soát, cập nhật, biên soạn mới giáo trình, tài liệu.

Nhà trường cũng đầu tư hệ thống phòng học, thao trường, bãi tập, trung tâm điều hành huấn luyện, phòng phương pháp, đổi mới phương thức hoạt động của thư viện tổng hợp, bảo đảm các loại tài liệu tham khảo đa dạng, phong phú. Có thể nói, các công trình và cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng yêu cầu quá trình đào tạo, nhà trường đứng tốp đầu trong hệ thống các trường trong quân đội.

Và một trong những điều quan trọng nhất mà học viên nhà nghèo luôn quan tâm, đó là thí sinh trúng tuyển vào trường sẽ được bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng ngày, không phải đóng học phí, được đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập. Sau khi tốt nghiệp, học viên được tổ chức phân công công tác, không phải xin việc... Đặc biệt, những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi sẽ được ưu tiên xem xét nguyện vọng khi phân công công tác. 

Ảnh 4: Ước mơ đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị - We25.vn

Tòa nhà chính của trụ sở trường Sĩ quan Chính trị.

Được học tập trong một môi trường quân đội chuyên nghiệp, hệ thống giáo dục và cơ sở vật chất đầy đủ, được lo chỗ ăn ở, đi lại và cả học phí, những sĩ tử nghèo giàu nghị lực đã bớt đi được phần nào gánh nặng cho bản thân và gia đình. Rồi đây, khi trở thành những sĩ quan quân đội xuất sắc, các bạn còn có thể đền đáp công ơn dưỡng dục của người cha, người mẹ đã vì bạn mà hy sinh cả cuộc đời.

Đó chính là lý do vì sao Công Minh, Quang Thanh hay rất nhiều những tấm gương con nhà nghèo vượt khó ngoài kia lại khao khát đặt chân vào ngôi trường Sĩ quan Chính Trị để vừa vượt qua cái nghèo, vừa đóng góp công sức bé nhỏ của mình cho quân đội ta.

Nguồn tham khảo: Website trường Đại học Chính trị - Daihocchinhtri.edu.vn

 Nhiều biến động tuyển sinh các trường quân đội năm 2019: Tuyển vô cùng ít nữ