Thầy giáo trường Lương Thế Vinh bật mí 8 bí quyết ôn thi môn Toán hiệu quả cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019

1. Tăng thời gian tự học

Cận kề kỳ thi THPT Quốc gia 2019, thầy giáo Trần Mạnh Tùng đã chia sẻ 8 bí quyết ôn thi môn Toán hiệu quả và đạt điểm cao như mong đợi.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận định đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 do Bộ GD&ĐT công bố dễ thở hơn so với nhiều năm trước. Điều này khiến học sinh lớp 12 tự tin hơn.

Theo thầy, nếu có kế hoạch, chiến lược ôn thi hợp lý thì việc kiếm điểm cao là không có gì quá khó khăn. Thế nhưng trong thời gian chưa đầy 2 tháng còn lại, học sinh phải có phương pháp phù hợp. Dưới đây là 8 bí quyết ôn thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 để đạt điểm cao được thầy Tùng chia sẻ.

Ảnh 1: Bí quyết ôn thi môn Toán - We25.vn

Thầy Trần Mạnh Tùng giảng dạy trên lớp. (Ảnh: NVCC)

Trước hết, học sinh nên tự tăng cường thời gian tự học sau thời gian dài được thầy cô hướng dẫn về các phương pháp, lý thuyết. Mỗi ngày cần ít nhất 1 tiếng tự học nếu không sẽ không thể củng cố được kiến thức.

Với môn Toán, học theo bài sẽ khá thuận lợi. Với mỗi bài, học sinh nên học theo hai bước. Bước 1, kiến thức cơ bản, học trong sách giáo khoa hay internet. Bước 2, làm bài tập liên quan đến kiến thức đó theo hướng từ dễ trở lên.

Môn Toán cần nhiều sự biến đổi nên học sinh phải thật sự nhiệt tình. Với nhiều câu ở mức vận dụng cần có các bước biến đổi mới có thể tìm được kết quả. Hiện nay, nhiều bạn có xu hướng lười biến đổi, ngại suy nghĩ, dẫn đến mất điểm rất đáng tiếc.

2. Học chắc kiến thức cơ bản và không chủ quan phần lý thuyết

Từ khi chuyển sang thi trắc nghiệm, nhiều học sinh chủ quan mà dẫn tới sai lầm. Với vài thi trắc nghiệm, các thầy cô thường hay cài bẫy những câu hỏi lý thuyết. Vậy nên học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản.

Ở lớp 11, học sinh xoáy sâu vào kiến thức xác suất, dãy số, đạo hàm và giới hạn. Với hình học vẫn là câu chuyện về tính góc, tính khoảng cách. Với mỗi nội dung, học sinh cần nắm vững định nghĩa, công thức tính, phương pháp tính, các tính chất, các dấu hiệu, thậm chí các sai lầm hay gặp. Nội dung đề thi có đến 60% dùng để xét tốt nghiệp, nắm chắc các kiến thức cơ bản sẽ giúp có được điểm trên 6.

3. Lập kế hoạch ôn tập từng ngày

Ôn thi có kế hoạch cụ thể theo ngày hoặc theo tuần là rất cần thiết. Tới sát ngày thi, học sinh càng cuống thì chỉ càng khiến kiến thức bị loạn, bị mất tinh thần. Khi lập kế hoạch, cần nghiêm túc thực hiện theo đó. Một ngày của giai đoạn này sẽ có giá trị lớn hơn những ngày trước đây, vậy nên phải cố gắng từng phút.

4. Tích cực làm đề

Đối với việc ôn luyện môn Toán, học sinh cần tăng cường làm bài tập và làm đề thi. Mỗi tuần các em làm một đề trong 90 phút để biết được điểm mạnh, điểm yếu để khắc phục. Thay vì số lượng, hãy quan tâm tới chất lượng đề thi mình làm được.

Ngày nay có nhiều thầy cô luyện thi theo cách giao đề cho học sinh. Học sinh tới lớp chỉ làm đề chữa đề nên khá nhằm chán. Vậy nên cần có sự phối hợp học theo chuyên đề, giáo viên cung cấp, hướng dẫn nội dung lý thuyết tương ứng với các dạng bài tập, học sinh được học “hai trong một” sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Về đề thi, học sinh có thể tìm trên Internet đề của các Sở GD&ĐT, các trường hoặc trung tâm có uy tín.


5. Rèn kỹ năng tính nhanh

Môn Toán thi trắc nghiệm 50 câu trong 90 phút. Trung bình mỗi câu có khoảng 1,8 phút để đọc để, làm bài và tô đáp án. Để quen với đề thi, khi học phải tìm tòi cách làm nhanh, rèn tính nhanh. Học sinh cũng nên bấm giờ để kiểm tra tốc độ làm bài.

Bên cạnh đó, cần học cách sử dụng máy tính hợp lý, đúng cách. Có thể học từ bạn bè hoặc tham khảo trên mạng. Có những bài toán khí học sinh chưa làm được nhưng sử dụng máy tính khôn khéo lại có thể khắc phục.

Ảnh 2: Bí quyết ôn thi môn Toán - We25.vn

(Ảnh minh họa)

6. Tăng cường học bằng nhiều kênh

Các cụ dạy “Học thầy không tày học bạn” để nhấn mạnh ý nghĩa của việc bạn bè học hỏi lẫn nhau. Với bối cảnh internet hiện nay, việc trao đổi thông tin qua các trang mạng xã hội cũng rất thuận lợi và hữu ích.

7. Phương pháp khoa học

Mùa hè với cái nắng nóng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sức học của học sinh. Cần tránh việc thức quá khuya hoặc học dồn quá nhiều trong ngày khiến kiến thức khó dung nạp mà còn gây mệt mỏi, nhanh quên.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng thời gian 4 - 6h sáng thích hợp cho ghi nhớ ngắn hạn. Bởi thế, thay vì thức khuya, dậy muộn, học sinh nên ngủ sớm và dậy sớm. Ngoài ra, cần kết hợp học tập với nghỉ ngơi, thư giãn.

Nên học khoảng 45 phút rồi nghỉ ngơi giải lao, đi lại, nghe nhạc... kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Ngủ đủ giấc (khoảng 6 - 7 tiếng một ngày) và có thói quen ngủ trưa (khoảng 30 phút) thì càng tốt.

8. Đặt mục tiêu hợp lý

Mỗi học sinh từ sở thích cá nhân, tham khảo ý kiến người thân, bạn bè... đến giờ này hẳn là đã chọn được cho mình những ngành, những trường mà mình mong muốn được vào học. Căn cứ theo điểm chuẩn những năm gần đây có thể ước lượng mức điểm mình cần đạt trong 2019.

Trong quá trình làm đề hoặc thi thử, nên so sánh điểm của mình với mức điểm cần hướng tới để có kế hoạch ôn thi, điều chỉnh thời gian, tập trung sức lực vào những môn, những phần cần thiết hơn.

Theo VTC News

 10 điều cần lưu ý khi ôn thi môn Toán cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019