Thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 tại Quảng Bình: Phụ huynh dọa kiện nếu điểm thấp vì "không học sinh nào muốn thi lại"

Liên quan tới 2 sự cố giám thị ký nhầm và đề thi giống đề thi học kỳ, chiều nay 6/5, toàn bộ thí sinh thi tuyển vào lớp 10 tại Quảng Bình sẽ thi lại môn Ngữ văn.

Theo quyết định từ Ban chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại tỉnh Quảng Bình, chiều nay 6/5, hơn 6.000 thí sinh sẽ làm lại đề thi môn Ngữ văn do 2 sự cố liên tiếp trong ngày thi chính thức vừa qua. Các thí sinh sẽ làm đề thi dự bị và lấy điểm từ bài thi này để làm kết quả xét tuyển vào lớp 10.

2 sự cố khiến toàn bộ bài thi của các thí sinh bị hủy là do giám thị ký nhầm tại một phòng thi và nguyên nhân chủ yếu là vì đề thi tuyển sinh vào lớp 10 lần này giống đến 90% đề thi học kỳ gần đây của các trường thuộc Phòng Giáo dục TP Đồng Hới. Báo cáo được Sở GD&ĐT đưa ra cũng nhận thấy đề thi tuyển sinh môn Văn cũng trùng một phần với đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy.

Ảnh 1: Thi lại môn Ngữ văn - We25.vn

Ảnh 2: Thi lại môn Ngữ văn - We25.vn

2 đề thi quá giống nhau.

Chiều qua 4/6, UBND tỉnh Quảng Bình, Sở GD&ĐT Quảng Bình cùng những đơn vị liên quan đã nhanh chóng họp khẩn, xin lỗi các thí sinh và phụ huynh của phòng thi số 25, đồng thời tìm phương án xử lý. Liên quan tới việc đề thi lặp nội dung, ông ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, Phó trưởng ban thường trực, cho biết đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Theo ông Nhân, giáo viên tại TP Đồng Hới không hề được chọn ra đề, việc lựa chọn giáo viên ra đề là bí mật. Các giáo viên ra đề hiện vẫm đang bị “giam lỏng” theo quy định tổ chức kỳ thi nên chưa tìm hiểu rõ lý do. Còn 2 giám thị ký nhầm ô bài thi của thí sinh đã bị đình chỉ coi thi. Kết thúc kỳ thi, Sở GD&ĐT sẽ có công văn chỉ đạo kiểm điểm, xử lý.

2 sự cố liên tiếp xảy ra vì những lý do của người trực tiếp tham gia tổ chức kỳ thi, để lại hậu quả cho học sinh cùng những nỗi bức xúc của các bậc phụ huynh. Một phụ huynh xin giấu tên có con dự thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 ở TP Đồng Hới chia sẻ rất phấn khởi sau khi con hoàn thành tốt bài thi và rất tự tin thi những môn tiếp theo.

Ảnh 3: Thi lại môn Ngữ văn - We25.vn

Chiều nay, 5/6 hơn 6.000 học sinh Quảng Bình thi lại môn Văn.

"Bây giờ các cháu phải thi lại chắc chắn kết quả sẽ không được tốt như lần thi đầu tiên vì áp lực ở bài thi trước lại mệt mỏi sau 2 ngày thi trong thời tiết nắng nóng khó chịu. Tôi được biết, nhiều phụ huynh có con thi tại điểm trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ kiện nếu điểm thi thấp.", vị phụ huynh này cho biết.

Một vị phụ huynh khác tại huyện Lệ Thủy là một giáo viên cho hay, anh vô cùng bức xúc khi con mình cùng những thí sinh khác phải thi lại vì những nguyên nhân khó chấp nhận được. "Học sinh nào cũng vậy, không em nào muốn thi lại. Hàng ngàn học sinh hoang mang lo lắng, rệu rã; hàng ngàn phụ huynh bất bình. Thầy cô đang làm tâm lý, động viên các em.

Thương học trò và con trai tôi quá! Theo tôi, đề thi không có vấn đề gì cả; nếu có thi lại thì chỉ điểm thi trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp thi lại mà thôi!", phụ huynh này cho hay.

Theo Kenh14.vn

 Học sinh Quảng Bình "vớ bở" vì đề thi vào lớp 10 giống đề thi học kỳ, 24 học sinh có nguy cơ thi lại