Thủ khoa khối B toàn quốc đạt 29,8 điểm, muốn chứng minh con gái có thể làm tốt mọi thứ

Yêu môn Hóa, chưa từng thức đêm học bài

Đạt số điểm gần như tuyệt đối ở khối B00, nữ sinh Nguyễn Trần Ngọc Thảo, học sinh lớp 12A4 chuyên Hóa trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ) không tin vào mắt mình.

Điểm số của Ngọc Thảo cụ thể ở từng môn là 9,8 điểm Toán, 2 môn Sinh và Hóa đều xuất sắc giành được điểm 10. Chắc hẳn nhìn vào điểm số này ai cũng thoáng nghĩ rằng, có lẽ nữ sinh này phải miệt mài và học ngày, học đêm nhiều lắm. Nhưng "không bao giờ" là câu trả lời của nữ sinh này.

Ngọc Thảo cho biết: "Em không bao giờ 'cày ngày, cày đêm' để học bài như các bạn, luôn đi ngủ trước 11h đêm. Em cũng không có áp lực thi cử gì cả. Trong đầu luôn nghĩ sẽ làm được để luôn giữ cho tinh thần trong trạng thái thoải mái nhất".


Để không bị áp lực, Thảo thường vui chơi và học nhóm cùng bạn bè.

Chia sẻ về bí quyết học tốt, Thảo cho hay: "Em luôn chú trọng vào những kiến thức cơ bản nhất, dựa vào sách giáo khoa để hiểu và làm những bài tập nâng cao. Cả ba môn Toán - Hóa - Sinh em đều học kỹ kiến thức cơ bản, hiểu rõ lý thuyết và siêng năng làm các bài tập".

Chia sẻ với PV, Ngọc Thảo cho biết: "Từ năm lớp 8, khi bắt đầu học môn Hóa thì em đã yêu thích môn này. Đó là lý do em thi vào lớp chuyên Hóa của THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Em bị thu hút bởi môn Hóa là do các phản ứng hóa học, sự màu nhiệm của các phản ứng khi trộn lẫn các chất lại với nhau. Đặc biệt, nó còn giải thích được các hiện tượng khoa học xảy ra xung quanh chúng ta".


Ngọc Thảo cùng nhóm bạn thân của mình.

Khi được hỏi tại sao là nữ lại chọn khối tự nhiên, Thảo bày tỏ: "Em thấy đa số những bạn học giỏi khối tự nhiên thì là nam. Nhưng ở trường em vẫn có nhiều bạn nữ học giỏi tự nhiên. Em muốn chứng minh cho mọi người thấy các bạn nữ vẫn có thể vươn lên, vượt qua các bạn nam nếu chúng ta biết cố gắng và nỗ lực học tập".

Với hướng tư duy tích cực và tình yêu mãnh liệt với môn Hóa, nhiều năm liền Ngọc Thảo đã ghi danh danh thành tích ở bộ môn này như đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, huy chương đồng Olympic Khoa học Tự nhiên, tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia...

Danh hiệu thủ khoa quá xa vời

Mặc dù có thể lường trước được điểm số nhưng khi biết mình là thủ khoa khối B toàn quốc, Ngọc Thảo rất bất ngờ. "Danh hiệu thủ khoa đối với em quá xa vời. Ở trường em thôi là đã có rất nhiều người học giỏi huống chi là cả nước.", Ngọc Thảo nói.


Luôn bình tĩnh và có kế hoạch, đó là bí quyết mà Thảo chinh phục kỳ thi.

Chia sẻ về chiến thuật làm bài của mình, Ngọc Thảo cho biết: "Trong 3 môn khối B, em yếu nhất là môn Toán nên khi thi em luôn cố gắng làm nhanh và chính xác nhất những câu dễ, sau đó mới tập trung làm những câu vận dụng cao. Ở môn Hóa thì em luôn đọc kỹ và hiểu bản chất của từng loại phản ứng nên khi làm sẽ rất nhanh, không cần ghi phương trình vẫn chính xác. Riêng môn Sinh thì phải học kỹ lý thuyết vì lý thuyết rất quan trọng. Còn bài tập làm nhiều rồi sẽ quen".


Gia đình luôn là điểm tựa để Ngọc Thảo không ngừng cố gắng.

Với số điểm gần như tối đa 29,8, Ngọc Thảo có dự định sẽ theo học ngành Y đa khoa tại Đại học Y Dược TP HCM để noi gương theo ba mẹ em vốn là bác sĩ. Nữ sinh cũng chia sẻ bản thân thường xuyên tham khảo ý kiến của ba mẹ trong học tập và cả các kiến thức về y học.

Theo Tiin.vn