Trở về từ trời Âu để tránh dịch, nhóm du học sinh "cúi đầu xin lỗi Tổ quốc" và "chuộc lỗi" bằng cách làm "sao đỏ" khu cách ly

Nhóm 4 du học sinh tránh dịch Covid-19 từ trời Âu trở về đã cúi đầu xin lỗi Tổ quốc và "chuộc lỗi" bằng những việc làm hết sức ý nghĩa lan tỏa đến cộng đồng.

Mới đây, câu chuyện về nhóm 4 du sinh từ châu Âu về đã xin lỗi Tổ quốc và tình nguyện làm "sao đỏ" hỗ trợ những người cách ly về cả mặt tinh thần, kinh tế khiến dân tình cảm phục.

Theo đó, 4 bạn trẻ bao gồm Đặng Thị Ngọc Ánh (học ngành kinh tế luật), Đinh Lan Phương (ngành lập trình tự động hóa), Nguyễn Tuấn Anh (công nghệ thông tin). Cả 3 đều là du học sinh ở Berlin (Đức), riêng Nguyễn Văn Hoàng đang sống ở Nga. 

Những ngày sống cùng nhau tại khu cách ly ở Pháp Vân (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), nhóm 4 bạn trẻ đã có cùng suy nghĩ, nhận thức về tình cảnh của mình và đồng bào từ châu Âu trở về tránh dịch.

“Việc trở về hay ở lại đã có rất nhiều bàn luận, nhưng chúng em nghĩ, đó là quyết định do hoàn cảnh rất riêng của mỗi người. Còn với chúng em, đầu tiên chúng em cúi đầu xin lỗi Tổ quốc, xin lỗi mọi người vì chúng em là những người chọn cách quay về Việt Nam giữa tâm dịch đang có những biến đổi khó lường. Chính chúng em là những người hiện tại đang chất thêm gánh nặng lên vai Tổ quốc”, Đặng Thị Ngọc Ánh chia sẻ tâm tư của mình trên trang Facebook.

Tuesday vênh váo với "vợ chính cung": Có chồng không giữ là lỗi của chị, còn làm gia đình khác tan nát là niềm vui của tôi

Chứng kiến những hình ảnh Việt kiều trở về tránh dịch với những phát ngôn hay đòi hỏi hơi quá đáng làm các bạn thật sự buồn. Đáng nói hơn là khi sống tại khu cách ly, nhóm bạn còn được chính mắt chứng kiến cảnh nhốn nháo do những người đang ở gây nên.

Với tất cả những lý do ấy, nhóm của Ánh quyết định phải làm gì đó để giúp ích cho cộng đồng. Tự đúng lên làm "Sao đỏ" để tổ chức cuộc sống cách ly ngay tại đây, làm sao để giúp đỡ các chú bộ đội đỡ vất vả nhất.

Khi được nhận phòng, nhóm của Ánh đã nhanh chóng bắt tay vào dọn dẹp không ngại quần áo lấm lem. Thậm chí nhóm của Ánh còn lên tiếng đứng về phía các chú bộ đội khi những cô chú lớn tuổi có thái độ không đúng mực với họ.

Bên cạnh đó, nhóm Ánh còn biến phòng mình thành nơi tiếp tế những tiện nghi cho các phòng khác nếu họ thiếu để đảm bảo các anh chiến sĩ có giấc ngủ về đêm được yên tĩnh hơn.

“Chúng em đã thống nhất rồi đề nghị với các chú bộ đội để được trả tiền ăn ở, nhưng các chú không nhận mà nói với chúng em, nếu muốn ủng hộ thì chuyển vào tài khoản nhà nước”. Mỗi hành động, việc làm của nhóm Ánh trong thời gian cách ly đều rất đáng nhớ: "Đây là những trải nghiệm chúng em không bao giờ quên. Chúng em đã có những ngày “sống chậm” trong dịch Covid-19, nó như một nốt nhạc trầm trong cả bản nhạc của tuổi trẻ sống quá vội của chúng em”, Ánh trải lòng.

Câu chuyện về nhóm "Sao đỏ" tự nguyện trong thời chống dịch Covid-19 đã nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ của cư dân mạng. Những hành động đẹp của các bạn du học sinh đã tạo được thiện cảm trong mắt cộng đồng và nhận được sự đồng tình ủng hộ của không ít người.

"Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Cảm ơn những hành động đẹp và ý nghĩa của các em trong giai đoạn chống dịch này", một tài khoản bày tỏ xúc cảm đến bài viết.

Cách ly "khổ" lắm: Ăn ngon, ngủ kỹ, lại còn suốt ngày nghe bộ đội hát, giọng ấm thế này thì "kháng thể" nào chịu được!