Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Không xét tuyển, lần đầu thi trắc nghiệm

Năm 2019 sẽ là lần đầu tiên sau hơn 10 năm tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội chỉ thi mà không kết hợp xét tuyển và cũng là lần đầu tiên áp dụng thi trắc nghiệm.

Ảnh 1: Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội - We25.vn

Năm học 2019 - 2020, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ có 4 môn thi là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Đây là năm đầu tiên có môn thi theo hình thức trắc nghiệm ở môn Lịch sử và một phần trong bài thi môn Ngoại ngữ.

Môn lịch sử có thời gian làm bài là 60 phút và có nhiều mã đề trong một phòng thi nhằm đảm bảo 2 thí sinh (TS) liền kề không trùng mã đề. TS sẽ làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính.

Việc điều chỉnh này đã dẫn tới nhiều thay đổi trong công tác chuẩn bị kỳ thi. Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đặc biệt lưu ý cán bộ coi thi hướng dẫn các TS kỹ càng trong kỹ năng làm và tránh những thiệt thòi khi dự thi do học sinh vào lớp 10 chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm bài thi trắc nghiệm.

Ông Phạm Quốc Toản cũng cho biết: “Năm nay, toàn thành phố có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi đã được rà soát và chốt danh sách cụ thể. Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội áp dụng theo quy chế thi THPT Quốc gia nên năm nay lắp camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi cũng như phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm của kỳ thi”.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng bố trí mỗi điểm thi có một nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ việc giám sát vận hành hệ thống camera theo đúng quy định.

Ảnh 2: Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội - We25.vn

Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, năm nay tổng số TS đăng ký dự thi vào lớp 10 là hơn 85.870, số lượng có giảm so với năm 2018 là gần 10.000 TS nhưng vẫn tăng 10.000 so với năm 2017. Đây được coi là kỳ thi lớn nhất trong năm 2019 của Hà Nội. Phục vụ cho kỳ thi, Thành phố đã huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Danh sách số lượng học sinh đăng ký dự tuyển lớp 10 ở từng trường THPT công lập không chuyên được công bố bởi Sở GD&ĐT thì nhiều trường còn có tỷ lệ “’chọi” khá cao. Trong đó đứng đầu là THPT Chu Văn An, Sơn Tây, Yên Hòa, Nhân Chính... với tỉ lệ chọi lê tới 1/2,1 trở lên. Đáng chú ý, một số trường tốp giữa cũng có tỷ lệ khá cao như Nguyễn Văn Cừ 1/1,9; Trương Định 1/1,9; Vân Nội 1/1,7; Tây Hồ 1/1,5...

Nhận định về kỳ thi phức tạp và quan trọng lần này, ông Lê Ngọc Quang - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội so sánh số lượng TS dự thi lớp 10 của Hà Nội lớn hơn so với tổng dân số của tỉnh Hà Giang. “Với tính chất cạnh tranh của kỳ thi này, người dân thủ đô đang 'nín thở' theo dõi chúng ta, không chỉ ở khâu tổ chức ra đề, coi thi thế nào mà việc chấm thi, xét tuyển, nhập học... ra sao cũng phải làm hết sức nghiêm túc, tuyệt đối tuân thủ quy chế, quy định.”, ông Quang nhấn mạnh.

Theo Thanhnien.vn

 Nam sinh rơi nước mắt kể lại nỗi đau "cả lớp đỗ, mình lớp trưởng trượt" khi thi vào lớp 10