U23 Việt Nam - U23 Thái Lan: 4 bài toán khó chờ HLV Park Hang-seo đưa ra lời giải

1. Mũi nhọn của U23 Việt Nam

Đã khá lâu rồi mới lại có trận quyết chiến giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Thái Lan. Trớ trêu thay, U23 Việt Nam tiếp U23 Thái Lan trên sân nhà nhưng lợi thế lại nghiêng về đội khách.

Đây là trận quyết chiến giành ngôi đầu bảng giữa đội chủ nhà của bảng K vòng loại U23 châu Á 2020 và đội chủ nhà của VCK U23 châu Á 2020. Trước tính chất khốc liệt của trận đấu, HLV Park Hang-seo sẽ phải tính toán thật kỹ lưỡng để giải 4 bài toán này nếu không muốn đội sớm dừng bước.

Sau 2 trận đấu đã qua, thật khó để xác định đâu là vị trí mũi nhọn trên hàng công của U23 Việt Nam. Đức Chinh luôn chơi cao nhất nhưng mới chỉ có 1 bàn thắng vào lưới đội bóng lót đường U23 Brunei và tịt ngòi ở trận gặp U23 Indonesia.

Các vị trí xung quanh Đức Chinh cũng không khá khẩm hơn. Điểm sáng nhất là Hoàng Đức nhưng anh chàng này đi bóng thì hay, còn dứt điểm thì tệ. Danh Trung tỏa sáng trong màu áo U22 Việt Nam nhưng chưa có nhiều thời gian thể hiện khi được thay vào ở những phút cuối trận gặp Indonesia.

Trước những "chiếc chân gỗ" trên hàng công, nhiều ý kiến tập trung vào Quang Hải ở tuyến giữa hay Văn Hậu ở hàng thủ lên tham gia tấn công. Tuy nhiên, 2 ngôi sao của U23 Việt Nam lúc này có vẻ đã bị bắt bài. Quang Hải với những pha sút phạt sở trường cũng chưa thể lập công do phong độ của anh có vẻ chưa đạt được 100%.

2. Hàng thủ U23 Việt Nam chưa thật chắc chắn

Trong sơ đồ 3 hậu vệ của HLV Park Hang-seo thì có đến 2 vị trí chính thức ở ĐTQG là Văn Hậu và Đình Trọng. Huỳnh Tấn Sinh cũng được đánh giá là chơi tốt ở trận đấu gặp U23 Indonesia.

Bộ ba hậu vệ khiến chúng ta rất yên tâm nhưng điểm yếu lại nằm ở thủ môn Bùi Tiến Dũng. Dù U23 Việt Nam chưa thủng lưới ở vòng loại lần này nhưng cái cách Tiến Dũng làm thót tim khản giả ở hiệp 1 trận đấu với Indonesia khiến thầy Park không thể không lo lắng.

Trong hiệp 1 trận đấu với Indonesia, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã có 2 tình huống đáng trách. Đầu tiên là pha phối hợp không ăn ý với Thành Chung trong quả đá phạt góc của đội bạn. Sau đó là pha chuyền bóng cho tiền đạo đối phương ngay trong vòng cấm, nếu Tấn Sinh không kịp hỗ trợ thì hẳn lưới đã rung lên.

Chúng ta khó mà quên được 2 sai lần của thủ thành Phí Minh Long tại SEA Games năm 2017 khiến U22 Việt Nam thua 0-3 trước U22 Thái Lan, lứa Công Phượng, Xuân Trường... bị loại ngay từ vòng bảng.

3. Hàng công mạnh của Thái Lan

Thái Lan hiện đang dẫn đầu bảng K, ghi được tới 12 bàn thắng sau 2 trận và chưa thủng lưới bàn nào. So với con số 7 bàn thắng của U23 Việt Nam thì có thể thấy hàng công của họ vượt trội.

Điểm sáng nhất trên hàng công của U23 Thái Lan chính là Supachai, tiền đạo đã đá chính ở cả AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Đức Chinh cũng thi đấu ở cả 2 giải này nhưng phong độ của anh ở 2 giải đấu đều không tốt nên chủ yếu ngồi dự bị.

Xem cách đá và thắng thong dong của Thái Lan ở 2 trận đấu đã qua, có lẽ hàng công của họ sẽ là thử thách thực sự với hàng thủ của U23 Việt Nam. Rất có thể chúng ta sẽ phải co cụm phòng ngự và chờ thời cơ phản công.

4. U23 Việt Nam buộc phải thắng

Không phải ngẫu nhiên mà Thái Lan ghi tới 12 bàn sau 2 trận, họ cố gắng ghi thật nhiều bàn thắng để chiếm vị trí đầu bảng, gây sức ép lên thầy trò HLV Park Hang-seo. Với tình thế hiện tại, U23 Việt Nam buộc phải thắng mới chắc chắn có vé vào vòng chung kết.

Chúng ta buộc phải thắng vì nếu hòa trận này, cơ hội của chúng ta sẽ rất mong manh khi đứng nhì bảng nhưng chỉ có 4 điểm và hiệu số +1 (do trận đấu với Brunei không được tính) khi so sánh kết quả với các đội nhì bảng còn lại.

Chúng ta buộc phải thắng vì danh dự của một đội chủ nhà có ĐTQG là đương kim vô địch Đông Nam Á. Thái Lan sẽ "tất tay" để thắng bằng được chúng ta vì họ muốn khẳng định vị thế của đội chủ nhà VCK U23 châu Á 2020 và nếu loại được U23 Việt Nam thì cũng coi như họ đã loại được một đối thủ sừng sỏ ở vòng chung kết.

Là chủ nhà của VCK U23 châu Á 2020, Thái Lan có sự đầu tư, chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho đội U23. Ngược lại, U23 Việt Nam đã không có đủ thời gian để chuẩn bị những gì tốt nhất.

U23 Thái Lan là chủ nhà VCK U23 châu Á 2020 nên đã chắc vé trong tay nhưng họ sẽ không buông vì những lý do trên. U23 Việt Nam muốn giành vé thì phải thắng U23 Thái Lan trên sân nhà./.