Gần 600 học sinh cả 3 khối trường THPT Tiên Yên đồng loạt tự ý nghỉ học, nguyên nhân do đâu?

Tự ý nghỉ học do chuyển trường đột ngột

Do tâm lý chán nản, lo lắng, học sinh cả 3 khối 10, 11 và 12 của trường THPT Tiên Yên (Quảng Ninh) đã đồng loạt tự ý nghỉ học. Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã lập tức vào cuộc.

Hôm qua 25/3, gần 600 học sinh cả 3 khối 10, 11 và 12 của trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt tự ý nghỉ học. Chiều cùng ngày, ông Trần Văn Tân - Hiệu trưởng trường THPT Tiên Yên trao đổi với báo điện tử Infonet xác nhận thông tin này và cho biết: "Sáng nay có 185/569 học sinh đến trường học từ tiết 1. Đến tiết 3 chỉ còn 24 học sinh ở lại học. Lý do dẫn đến tình trạng này là do các học sinh sợ phải chuyển đến địa điểm mới".

Trường THP Tiên Yên của huyện Tiên Yên. (Ảnh: Infonet.vn)

Theo thông tin từ một thành viên Ban chấp hành Hội phụ huynh trường THPT Tiên Yên cung cấp, ngày 8/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thông báo về Quyết định số 896/QĐ-UBND thuê địa điểm dạy và học mới trường Tiên Yên là trường Nguyễn Trãi (thuộc Công ty TNHH MTV Hợp Tiến), thời gian thuê 30 năm.

Cũng theo vị phụ huynh này, quyết định trên được đưa ra từ ngày 18/3 nhưng phải đến 23/3, trường THPT Tiên Yên mới thông báo đến phụ huynh học sinh, khiến phụ huynh và học sinh hết sức bất ngờ và lo lắng. Nhiều học sinh đồng loạt nghỉ học do tâm lý chán nản, lo lắng vì chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến kỳ thi lên lớp và thi THPT Quốc gia nhưng lại phải chuyển sang trường khác.

Nhiều phụ huynh trường THPT Tiên Yên phản ánh với TTXVN cho hay, trường THPT Tiên Yên là ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 50 năm với nhiều thành tích học tập, các thầy cô giảng dạy rất tốt, học sinh chăm ngoan, còn trường THPT Nguyễn Trãi mới tồn tại được 13 năm và không đồng đều về mặt chất lượng nên cha mẹ lo lắng có thể xảy ra tình trạng môi trường học tập đảo lộn, khó hòa nhập.


Chuyển trường do hạ tầng xuống cấp

Ngay sau khi nắm thông tin về tình trạng học sinh tự ý nghỉ học, ông Nguyễn Văn Tuế - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã kịp thời có mặt tại huyện Tiên Yên để giải quyết vụ việc, phối hợp với UBND huyện Tiên Yên, nhà trường và phụ huynh để vận động học sinh đến trường.

Bà Vũ Liên Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh trao đổi với TTXVN cho hay, trường THPT Tiên Yên hiện đã xuống cấp, cần được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Trường gồm có một khu nhà cấp 4 với 6 phòng học xây từ năm 1990, một khu nhà 2 tầng với 8 phòng học được xây từ năm 1970 và một khu nhà công vụ 7 phòng được xây năm 2003. Khu nhà 2 tầng đã xuống cấp, hết khấu hao sử dụng. Ngoài ra, sân chơi, bãi tập cũng được cho là không đủ diện tích sử dụng và không có không gian để mở rộng.

Thầy cô giáo trường Tiên Yên ngồi chờ học sinh. (Ảnh: TTXVN)

Cũng theo bà Oanh, để đảm bảo hoạt động cho trường THPT Tiên Yên thì cần bố trí quỹ đất mới đủ diện tích, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, kinh phí xây dựng trường ước tính lên tới hơn 80 tỷ đồng. Trong khi đó, trường THPT Nguyễn Trãi mới được xây dựng, quy mô 27 phòng học và 7 phòng thực hành, khu hiệu bộ, nhà ký túc xá học sinh cùng với hạ tầng như sân chơi, bãi tập, sân vườn, nhà để xe... đều hoàn chỉnh, đồng bộ. Với mức giá thuê khoảng 2,3 - 2,5 tỷ đồng/năm, khi phân tích hiệu quả kinh tế, việc thuê cơ sở hạ tầng sẽ tiết kiệm hơn việc đầu tư xây mới.

Sở GD&ĐT Quảng Ninh cũng đã đề xuất phương án học tập của 2 trường riêng biệt, buổi sáng là dạy học chính khóa của trường THPT Tiên Yên, buổi chiều là ca dạy học chính khóa của trường THPT Nguyễn Trãi./.