Ví điện tử kiếm tiền như thế nào khi miễn phí sử dụng và giảm giá quanh năm?

"Hoa hồng" là "xương sống" của các ví điện tử

Giới trẻ ngày nay nhiều người sẵn sàng dùng ví điện tử để mua sắm vì phương thức này tiện lợi, nhanh chóng lại còn rẻ hơn. Vậy các nhà cung cấp ví điện tử kiếm tiền như thế nào?

Các ví điện tử thường có những tính năng chính như nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, mua thêm dịch vụ viễn thông, thương mại điện tử... Trong đó, nạp tiền điện thoại là tính năng chính và cơ bản nhất của mô hình ví điện tử tại Việt Nam hiện nay. Các ví điện tử thường bắt đầu bằng tính năng nạp tiền điện thoại với nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn rồi dần mở ra những tính năng mới khi lượng khách đủ lớn.

Với tính năng nạp tiền điện thoại, các nhà mạng luôn có "hoa hồng" chiết khấu rất hấp dẫn cho đại lý, đặc biệt là những cổng thanh toán có lượng giao dịch cao. Các ví điện tử thì sẵn sàng "chia sẻ" từ 4 - 5% tiền hoa hồng trực tiếp cho khách hàng nhưng vẫn giữ lại cho mình một khoản chênh lệch đáng kể.

Ảnh 1: Ví điện tử kiếm tiền như thế nào? - We25.vn

Tương tự như trên, các hóa đơn tiền điện, tiền nước, phí dịch vụ... luôn có một khoản chiết khấu cho ví điện tử. Tuy lượng doanh thu này không lớn trên mỗi giao dịch nhưng nó sẽ trở nên đáng kể hơn nhiều với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.

Và đó chưa phải là khoản "hoa hồng" hấp dẫn nhất. Các ví điện tử còn hướng tới các "đại gia" thương mại điện tử. Ngay từ khi thành lập, các sàn thương mại điện tử luôn có chương trình tiếp thị liên kết với mức chiết khấu cao (có lúc lên đến 7% trên mỗi sản phẩm thanh toán thành công).

Với xu hướng mua sắm online ngày một phổ biến hiện nay, giá trị những món hàng được mua trên các trang thương mại điện tử đã tăng đến hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu một đơn, trở thành nguồn thu hấp dẫn cho các ví điện tử.

Dần trở thành những "ngân hàng điện tử"

Vijay Shekhar Sharma - CEO của PayTM (ví điện tử lớn nhất Ấn Độ) chia sẻ: "Số tiền hoa hồng đã giúp chúng tôi thu hút được một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, chỉ dựa vào mỗi phương thức này thì không ví điện tử nào tồn tại được lâu dài". Quả đúng vậy, nhiều chuyên gia tài chính nhận định, PayTM "sống sót" qua được thời kỳ khó khăn vì họ đã nhanh chóng thoát khỏi vị thế một "ví thanh toán" đơn thuần để trở thành một "ngân hàng điện tử" với khả năng tận dụng nguồn tiền sẵn có.

Bất kỳ ngân hàng nào cũng hoạt động dựa trên 2 nguyên tắc: Tất cả khách hàng sẽ không rút tiền cùng một lúc; Mỗi khách hàng sẽ không bao giờ rút sạch tiền trong tài khoản. Với giả định trên, ngân hàng luôn có một khoản tiền nhàn rỗi để đầu tư kiếm thêm lợi nhuận, đa phần thông qua dịch vụ tín dụng với lãi suất cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Ảnh 2: Ví điện tử kiếm tiền như thế nào? - We25.vn

Và đó chính là mục tiêu lớn của các ví điện tử. Hầu như tất cả mô hình ví điện tử hiện tại đều hướng tới việc trở thành một "ngân hàng online". Có thể thấy cụ thể tại PayTM, khách hàng sau khi mua sắm luôn có một khoản "cashback" kha khá trong tài khoản nhưng khoản này chỉ được sử dụng cho các dịch vụ khác do PayTM và đối tác của họ cung cấp. Đa phần khách hàng sẽ quyết định "để dành" khoản này cho đợt giao dịch tiếp theo.

Từ đó, hàng triệu khách hàng đang nạp tiền, mua sắm, trả hóa đơn... mỗi ngày trên PayTM sẽ tạo thành một khoản tiền "nhàn rỗi" khổng lồ, PayTM chỉ cần giữ lại một phần cho những giao dịch tiếp theo, phần còn lại hoàn toàn có thể đầu tư lấy lợi nhuận ở nhiều lĩnh vực khác.

Ví điện tử PayTM còn hợp tác với một ngân hàng để hỗ trợ tính năng "bảo chứng" để tạm thời giữ lại số tiền giao dịch đến khi các bên xác nhận thành công. Với hàng triệu giao dịch mỗi ngày, số tiền bảo chứng từ đó cũng rất lớn và "đều đặn" PayTM sẽ tận dụng thế mạnh này để yêu cầu ngân hàng trả một khoản lãi nhất định trên số tiền đang được "giam" kia. Từ đó, càng nhiều khách hàng sử dụng thì "ví điện tử" càng kiếm được nhiều tiền lãi hơn.

Gia tăng nhiều cách kiếm tiền

Sau khi đã thu hút một lượng khách hàng lớn, các ví điện tử sẽ bắt đầu "năng động" hơn trong mô hình kiếm tiền của họ. Có các cách gồm: Yêu cầu đối tác cung cấp dịch vụ trả phí để "giữ chỗ" trên ứng dụng; Thu khoảng 1% mỗi giao dịch tại đơn vị bán hàng; "Bán" không gian trong ứng dụng cho các bên quảng cáo thứ 3, phí có thể cố định trong một khoảng thời gian hoặc dựa trên số lượt xem hay lượt nhấp vào quảng cáo; Tổ chức các chương trình bán hàng "độc quyền", thường là các sản phẩm có chi phí hoạt động cao như vé xem phim, đồ ăn uống...

Ảnh 3: Ví điện tử kiếm tiền như thế nào? - We25.vn

Ngoài ra, một khi đã trở thành "thói quen" không thể thiếu của người dùng, các ví điện tử sẽ bắt đầu tính đến chuyện thu phí nạp tiền, chuyển tiền, thanh toán dịch vụ...

Giống như mô hình thương mại điện tử, các ví điện tử hiện nay vẫn đang chấp nhận lỗ để trở thành một phần trong đời sống hàng ngày của người dùng. Xã hội hiện đại ngày nay cũng đang dần ủng hộ ví điện tử, hướng tới một tương lai không dùng tiền mặt để tăng cường khả năng quản lý trong thời đại mới.

Theo Trí Thức Trẻ

 Nạp tiền sử dụng ví điện tử, người đàn ông "không tin vào mắt mình" khi được tặng iPhone XS Max