Bị Steam kiểm duyệt gắt gao, các nhà phát hành game 18+ rủ nhau đi tìm miền đất mới

Một khi Steam không còn là nơi màu mỡ để phát hành các tựa game "người lớn", hiển nhiên các nhà phát triển sẽ tìm tới một nền tảng khác phù hợp hơn với các tựa game mình làm ra.

Từ trước tới giờ, Steam luôn có sự đối xử mập mờ với những tựa game 18+ với chủ đề nhạy cảm. Chỉ trừ những tựa game có những cảnh quá gợi dục, bạo lực hay thô thiển, tất cả đều được Valve cho phép phát hành trên Steam. Tuy nhiên, với cách đối xử kỳ cục của hãng trong thời gian gần đây, dường như các nhà phát hành game nhỏ đang muốn rởi bỏ Valve để tìm đường đi tới vùng đất mới.

Studio đầu tiên gặp rắc rối với Valve là 2 studio HuniePot và Lupiesoft. Vào tuần trước, họ nhận được email của Valve yêu cầu xóa bỏ hoặc làm mờ hết tất cả những cảnh không phù hợp, bằng không thì sẽ bị gỡ bỏ khỏi Steam. Đây là điều khá kỳ quặc, bởi vì hầu hết những cảnh nóng trong game thì đã bị loại bỏ trước khi đưa lên Steam. 

Bị Steam kiểm duyệt gắt gao, các nhà phát hành game 18+ rủ nhau đi tìm miền đất mới - Ảnh 1.

HuniePop bị yêu cầu loại hết những cảnh không phù hợp, dù cho họ đã loại sạch những thứ có thể để biến game trở nên "sạch" hơn với game thủ.

Ngay sau đó, cả hai đã liên lạc lại với Steam nhưng không hề được phản hồi. Phải đến khi họ đưa những thông tin này đến với giới truyền thông, Valve mới xin lỗi và nói rằng có sự nhầm lẫn ở đây. Tuy vậy, họ vẫn thông báo rằng sẽ xem xét lại toàn bộ các tựa game nhạy cảm đã được phát hành trên nền tảng Steam từ trước tới nay.

Hiện tại, có khoảng 700 tựa game theo phong cách visual novel có gắn tag nudity (trần trụi, gợi dục) đang được phát hành trên Steam. Tất cả đều đã bị kiểm duyệt và không hề có một cảnh quan hệ tình dục nào được phép xuất hiện trên nền tảng chơi game lớn nhất thế giới này. Số lượng game tuy không lớn, nhưng nhờ vào Steam mà thể loại này đã có sự phát triển đáng kể trong những năm qua. Nhưng với thông báo mới này, các nhà phát hành game 18+ đang xem xét phương án lý tưởng cho một cuộc tháo chạy khỏi Steam.

Bị Steam kiểm duyệt gắt gao, các nhà phát hành game 18+ rủ nhau đi tìm miền đất mới - Ảnh 2.

Tựa game Higurashi do MangaGamer phát hành sẽ sớm có mặt trên GoG, một đối thủ của Steam.

Nhà phát hành MangaGamer mới đây đã công bố rằng, họ sẽ đưa các tựa game của mình lên nền tảng GOG - một đối thủ của Steam. Còn các nhà phát hành hay studio nhỏ hơn như HuniePot và Lupiesoft thì lại tìm kiếm tới những nền tảng chỉ chuyên phát hành game 18+, nơi họ không phải chịu ràng buộc đáng kể nào, đồng thời không phải cắt xén tựa game của mình nữa. Liệu rằng sự việc này có khiến cho Steam phải thay đổi chính sách của mình không, chúng ta sẽ phải chờ Gabe Newell và các cộng sự của mình đưa ra thông báo trong thời gian tới.