Đạo diễn phim Trạng Tí khiến dư luận phẫn nộ vì chỉ trích Thần Đồng Đất Việt 'dạy trẻ con trò khôn vặt'

Trong bài viết mới nhất về làn sóng tẩy chay phim Trạng Tí, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thẳng thắn đả kích nguyên tác bộ phim và cho rằng khán giả cần sự đổi mới ở bản điện ảnh.

Ngày 24/1, Ngô Thanh Vân và ekip dự án phim Trạng Tí đã có một buổi họp báo nghiêm túc về các lùm xùm gần đây liên quan đến bộ phim. Ngô Thanh Vân bày tỏ sự lo lắng sâu sắc trước làn sóng tẩy chay tựa phim dựa trên Thần Đồng Đất Việt này. Bên cạnh đó, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng đã lên tiếng về loạt tranh cãi xoay quanh phần bổ tử (mảnh vải vuông được thêu trước ngực trên trang phục của quan).

Theo Phan Gia Nhật Linh, phần bổ tử này có hình cá chép thay vì hình Việt Nam (như trong truyện tranh) vì thế giới câu chuyện diễn ra có bối cảnh Lê Sơ nhưng hoàn toàn hư cấu. Dụng ý của anh khi thay đổi tạo hình nhân vật là để thể hiện sự phát triển của nhân vật, tuy nhiên, quan điểm này bị nhiều cư dân mạng bác bỏ. 

Đạo diễn phim Trạng Tí khiến dư luận phẫn nộ vì chỉ trích Thần Đồng Đất Việt dạy trẻ con trò khôn vặt - Ảnh 1.

 Ngô Thanh Vân và Phan Gia Nhật Linh chia sẻ rằng tham vọng của họ là mang đến một bộ phim mang tính sử thi, biểu tượng như Harry Potter hay Biên niên sử Naria dành cho trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên ekip Trạng Tí đã đánh giá quá thấp phản ứng tiêu cực của cư dân mạng. Phần lớn làn sóng phản đối đến từ việc bộ phim đã bóp méo, thay đổi hoàn toàn nguyên tác truyện Thần Đồng Đất Việt mà không có sự cố vấn của cha đẻ bộ truyện là Lê Linh. Khi nhìn trailer Trạng Tí, nhiều người không khỏi thất vọng vì những gì diễn ra trong bộ phim hoàn toàn khác xa với nguyên tác Thần Đồng Đất Việt. 

Đạo diễn phim Trạng Tí khiến dư luận phẫn nộ vì chỉ trích Thần Đồng Đất Việt dạy trẻ con trò khôn vặt - Ảnh 2.

Không dừng lại ở bài viết giải thích về họa tiết bổ tử, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tiếp tục lên tiếng về cách làm phim của mình trong một bài viết mới đây trên Facebook. Theo đạo diễn, anh nghĩ khán giả đại chúng cần sự đổi mới ở bản điện ảnh. Mặc dù Ngô Thanh Vân khẳng định cô vô cùng yêu thích dành cho tác phẩm gốc, đạo diễn Nhật Linh lại không thích Thần Đồng Đất Việt vì dựa quá nhiều vào điển tích dân gian Việt Nam.

Đạo diễn phim Trạng Tí khiến dư luận phẫn nộ vì chỉ trích Thần Đồng Đất Việt dạy trẻ con trò khôn vặt - Ảnh 3.

 Trong bài viết mới đây, đạo diễn Nhật Linh cho rằng Thần Đồng Đất Việt "dạy con nít những trò khôn lỏi, khôn vặt, ranh mãnh", còn anh muốn đưa vào phim "trí tuệ với logic tư duy và toán học." Vì thế bộ phim Trạng Tí sẽ có những "tích dân gian đề cao tư duy logic". Phát ngôn của đạo diễn Nhật Linh đã khiến làn sóng phản đối của cư dân mạng ngày càng dữ dội hơn. 

Đạo diễn phim Trạng Tí khiến dư luận phẫn nộ vì chỉ trích Thần Đồng Đất Việt dạy trẻ con trò khôn vặt - Ảnh 4.
Đạo diễn phim Trạng Tí khiến dư luận phẫn nộ vì chỉ trích Thần Đồng Đất Việt dạy trẻ con trò khôn vặt - Ảnh 5.

Nhiều fan Thần Đồng Đất Việt cảm thấy phẫn nộ vì bộ phim tuy làm dựa trên danh tiếng của bộ truyện tranh này, nhưng lại không hề tôn trọng, thậm chí xúc phạm, nguyên tác của nó. Bài viết đã được chỉnh sửa lại, nhưg nhiều cư dân mạng đã nhanh tay chụp lại và chia sẻ bài viết gốc, đồng thời cương quyết tẩy chay bộ phim "nửa mùa" này.

Theo dự kiến, Trạng Tí sẽ được công chiếu vào ngày 12/2/2021 (tức mùng 1 Tết).