Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay

Dự án phim Trạng Tí của Ngô Thanh Vân có kinh phí hơn 43 tỷ và thời gian thực hiện hơn 3 năm, nhưng lại vấp phải sự phản đối và tẩy chay dữ dội của một bộ phận khán giả.

Chiều 24/1, Ngô Thanh Vân - nhà sản xuất phim điện ảnh Trạng Tí - tổ chức buổi showcase ra mắt phim tại TP HCM. Vì làm việc với công ty Phan Thị, nhiều người cho rằng Trạng Tí vi phạm bản quyền của tác giả gốc là Lê Linh. Bên cạnh đó, khi đưa lên màn ảnh, Trạng Tí không còn là câu chuyện hài hước, gần gũi gắn bó với tuổi thơ của thế hệ trẻ Việt Nam. Vì thế bộ phim vấp phải làn sóng phản đối mãnh liệt của nhiều người.

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng - đại diện pháp lý phía nhà sản xuất - khẳng định quá trình mua bản quyền và thực hiện bộ phim đúng theo pháp luật. Luật sư giải thích Lê Linh chỉ có quyền tác giả với bốn nhân vật của truyện tranh, quyền sở hữu vẫn là công ty Phan Thị. 

Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 1.

Riêng Ngô Thanh Vân và ekip làm phim đã có thời gian "lao đao" vì không biết nên bỏ dở dự án hay tiếp tục sau khi vấp phải nhiều sự phản đối như thế. Trạng Tí là bước đầu trong kế hoạch "điện ảnh hóa" những tác phẩm nổi tiếng tại Việt Nam thành điện ảnh, chẳng hạn như Thánh Gióng hay Thạch Sanh, thành một vũ trụ hoàn chỉnh. Mặc dù đây là ý tưởng tuyệt vời đối với nền điện ảnh Việt Nam, Ngô Thanh Vân có lẽ sẽ còn "lao đao" vì dư luận vì Trạng Tí đã có những dấu hiệu thất bại.

Theo Ngô Thanh Vân, cô và đoàn làm phim không nhận ra vấn đề trong tác quyền giữ công ty Phan Thị và Lê Linh, dẫn đến việc bộ phim bị mang tiếng xấu. Là fan của Thần đồng đất Việt, cô ấp ủ đưa bộ truyện lên màn ảnh rộng từ năm 2015. Khi tìm đến công ty Phan Thị mua bản quyền, ban đầu cô bị từ chối vì phía công ty lo ekip Ngô Thanh Vân không đủ khả năng chuyển tải sức hút của tác phẩm gốc. Ngô Thanh Vân mất hai năm thuyết phục và được Phan Thị đồng ý vào năm 2018. Cuối năm 2018, vụ kiện bản quyền giữa tác giả Lê Linh với công ty Phan Thị mới chấm dứt, cho phép cha đẻ bộ truyện nắm giữ bản quyền của Thần Đồng Đất Việt. Ngô Thanh Vân đã có ý mời Lê Linh làm cố vấn phim, nhưng bị họa sĩ từ chối vì phim đã thực hiện gần xong.

Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 2.

Bên cạnh bản quyền, Trạng Tí còn dễ bị "tẩy chay" vì những yếu tố khác như không tôn trọng nguyên tác. Trong khi truyện tranh xoay quanh nhân vật Trạng Tí và những tình huống hài hước đời thường, gần gũi với người dân Việt, thì bộ phim lại mang đến một đứa trẻ mồ côi cha trên hành trình phiêu lưu tràn ngập yếu tố giả tưởng. Nhiều khán giả cảm thấy thất vọng khi hình tượng nhân vật yêu thích của họ bị bóp méo, trở nên xa lạ, vì thế không tránh khỏi những phản đối dữ dội của dư luận.

Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 3.

Tuy nhiên, bên cạnh những phản ứng tiêu cực, một nhóm khán giả khác vẫn bày tỏ sự ngưỡng mộ với Ngô Thanh Vân và hưởng ứng bộ phim. Phản ứng lẫn lộn này khiến nhiều người tự hỏi liệu khi ra rạp, Trạng Tí sẽ mang về thành công hay thất bại cho Ngô Thanh Vân.

Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 4.
Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 5.
Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 6.
Phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng trước dự án phim Trạng Tí: Người cương quyết ủng hộ, người nhất định tẩy chay - Ảnh 7.

Trạng Tí là một dự án phim đầy tham vọng của Ngô Thanh Vân với kinh phí lên đến 43 tỷ đồng. Phim dựa trên Thần Đồng Đất Việt, tác phẩm truyện tranh của họa sĩ Lê Linh ra đời từ năm 2002. Truyện lấy bối cảnh thời Hậu Lê, xoay quanh Lê Tí - một trạng nguyên nước Việt - cùng những người bạn thân là Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo. Tí là một cậu bé hiếu thảo, ham học và có trí thông minh hơn người, sớm trở thành lưỡng quốc trạng nguyên. Bộ truyện có tới hơn 220 tập, là một trong những truyện tranh Việt Nam ăn khách nhất.