Làm người đàn ông "lên" suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế?

Nhiều chuyên gia y khoa và bác sĩ Đông y đều khẳng định rượu ba kích không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng cương cứng thời gian dài ở người đàn ông 40 tuổi này.

Sau khi uống rượu ba kích với mong muốn "tăng bản lĩnh phái mạnh", người đàn ông 40 tuổi phải nhập viện trong tình trạng cương cứng suốt 30 giờ. Tuy nhiên, các chuyên gia đồng loạt khẳng định, vấn đề không nằm ở rượu ba kích.

 

 Rượu ba kích là gì?

Ba kích là tên gọi dân dã của một loạt cây dây leo, dạng thân thảo, thân non màu tím, có nhiều lông mịn và nhẵn phía sau. Cây này còn có nhiều tên gọi khác như kích thiên, diệp liễu thảo, đan điền âm vũ, dây ruột gà,… Ở Việt Nam, cây ba kích thường mọc hoang nhiều ở các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc.

Làm người đàn ông lên suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế? - Ảnh 1.

Theo Đông y, cây ba kích có nhiều tác dụng với sức khỏe con người, nhất là nam giới. Cây giúp trị hư hàn, lưng và gối đau, yếu sinh lý, rối loạn cương dương, kinh nguyệt không đều,…

Làm người đàn ông lên suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế? - Ảnh 2.

Dù có nhiều bài thuốc và cách chế biến ba kích khác nhau, nhưng đa số người dân đều quen với cách đơn giản nhất là ngâm cùng rượu để uống.

Ba kích và tai nạn bất đắc dĩ của quý ông 40 tuổi

Chính vì công dụng tốt cho sinh lý nam giới mà từ lâu trong dân gian luôn coi rượu ba kích là thần dược, giúp cải thiện "bản lĩnh phái mạnh". Nhiều người nghe quảng cáo hay lời rỉ tai của bạn bè cũng tìm mua ba kích để sử dụng. Có những thời điểm, loại cây này có giá bán lên đến hơn 1,2 triệu đồng cho 1kg. Thế nhưng, thực hư tác dụng của loại cây này ra sao thì hiếm khi thấy người dùng chia sẻ.

Làm người đàn ông lên suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế? - Ảnh 3.

Ngày 17/11, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân nam 40 tuổi nhập viện trong tình cảnh dở khóc dở cười: bị cương cứng trong suốt 30 giờ. Nguyên nhân được bệnh nhân chia sẻ có lẽ là do uống rượu ba kích nên gặp tác dụng phụ. Dù sau khi được y bác sĩ điều trị tận tình và khắc phục được tình trạng, nhưng bệnh nhân sẽ vẫn gặp di chứng sau này.

Làm người đàn ông lên suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế? - Ảnh 4.

Hình ảnh được cho là của bệnh nhân 40 tuổi tại Bệnh viện Y học Hà Nội ngày 17/11

Trường hợp trên khiến nhiều người nghi ngờ rằng rượu ba kích gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng.

Rượu ba kích bị hàm oan

Ngay lập tức, nhiều chuyên gia y khoa và bác sĩ Đông y đều khẳng định rượu ba kích không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng của người đàn ông tại bệnh viên Đại học Y Hà Nội. Theo họ, việc bị cương cứng liên tục là do bệnh lý hoặc gặp  phải khi bệnh lý có sẵn kết hợp với sử dụng thuốc quá liều.

Làm người đàn ông lên suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế? - Ảnh 5.

Về rượu ba kích, theo lương y Đinh Công Bảy, vì ba kích là rượu thuốc nên cần được ngâm đúng cách và liệu lượng. Lúc ngâm cần theo đúng tỷ lệ 100g ba kích khô ngâm với 1 lít rượu. Mỗi ngày dùng từ 30 – 50ml, chia làm 2-3 lần để cải thiện chức năng gan, thận, gân cốt. Không nên dùng để "nhậu". Hiện nay, cá biệt có một số loại rượu còn được pha trộn với thuốc tân dược, khiến cho người dùng cảm thấy hiệu quả tức thì.

Làm người đàn ông lên suốt 30 giờ không nghỉ, rượu ba kích có thật là thần kỳ đến thế? - Ảnh 6.

Bác sĩ cũng khẳng định rượu ba kích không thể chữa khỏi bệnh rối loạn cương dương. Vì bệnh có nhiều lý do khác nhau, thế nên cần có sự thăm khám và chưa trị từ những người có chuyên môn y khoa. Người bệnh không nên tự ý chữa trị tại nhà bằng các bài thuốc được rỉ tai để tránh gây hậu quả dở khóc dở cười như người đàn ông 40 tuổi ở Hà Nội.