Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu

Trong thần thoại Bắc Âu không chỉ có các vị thần và người khổng lồ.

Thần thoại và những câu chuyện dân gian Bắc Âu có rất nhiều chủng loài. Nổi tiếng nhất trong số đó là các vị thần và jotnar – những kẻ thù của họ. Hai chủng loài đại diện cho tốt và xấu. Tuy nhiên, ở giữa hai chủng loài này còn có rất nhiều sinh vật kỳ bí khác với đủ hình thù lẫn kích thước.

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 1.

Một vài trong số các sinh vật kỳ bí của thần thoại Bắc Âu đã trở nên nổi tiếng khi là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác giả hiện đại, trong đó có cả J.R.R. Tolkien với bộ tiểu thuyết Lord of the Rings.

Người lùn và yêu tinh

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 2.

Người lùn và yêu tinh có lẽ là hai trong số những sinh vật thần thoại nổi tiếng nhất của Bắc Âu. Người lùn được miêu tả là những thợ rèn bậc thầy, họ thường sống trong các thành phố dưới lòng đất. Họ có dáng vóc thấp bé, đàn ông luôn để râu dài. Tuy nhiên, ban đầu người lùn thường được miêu tả có vẻ ngoài nhợt nhạt và ghê rợn. Một số giả thuyết cho rằng người lùn là giả thuyết bắt nguồn từ một phong tục thờ cúng tổ tiên cổ của người Ấn-Âu.

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 3.

Không giống với người lùn, yêu tinh lại được miêu tả có dáng vẻ trang nhã, duyên dáng hơn. Thần thoại Bắc Âu kể rằng yêu tinh thường sống ở đồng cỏ hoặc rừng rậm. Dù yêu tinh thường được miêu tả là những sinh vật hiền lành, ưa hòa bình, nhưng vẫn có một số truyện dân gian của Bắc Âu lại khắc họa yêu tinh như thủ phạm của các hành vi xấu xa.

Troll

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 4.

Một sinh vật khác trong thần thoại Bắc Âu cũng rất quen thuộc với nhiều người là troll. Dù giữa các câu chuyện, vẻ ngoài của troll có thể được miêu tả khác nhau đôi chút, nhưng chúng đều có điểm chung là to lớn và xấu xí. Ngoài ra, dù vóc dáng to lớn nhưng trí tuệ của chúng lại khá khiêm tốn. Vì vậy, troll thường bị xem là sinh vật chậm chạp và ngu ngốc.

Huldra

Huldra là một sinh vật kỳ lạ khác được nhắc đến trong những câu chuyện dân gian của Bắc Âu. Chúng được miêu tả là xinh đẹp, quyến rũ và thường sống trong rừng. Huldra có vẻ bề ngoài giống với một người phụ nữ bình thường, ngoại trừ một cái đuôi dài phía sau. Huldra thường dụ dỗ đàn ông vào rừng rồi bắt đi linh hồn của họ.

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 5.

Khi Cơ Đốc giáo truyền bá đến Bắc Âu, câu chuyện về Huldra xuất hiện them dị bản khác. Người ta kể rằng nếu một Huldra thuyết phục được một người đàn ông chịu cưới nó trong nhà thờ, thì cái đuôi của Huldra sẽ biến mất và nó sẽ trở thành một người bình thường. Tuy nhiên, vẻ đẹp của Huldra cũng sẽ biến mất theo.

ê

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 6.

Một câu chuyện khác lại kể rằng Huldra vốn là con gái của Adam và Eve. Một ngày nọ, Eve tắm cho các con và Thượng Đế đến thăm. Vì không phải đứa trẻ nào cũng sạch sẽ, nên Eve đã đem giấu những đứa bẩn thỉu đi. Nhìn thấy các con của Eve, Thượng Đế hỏi còn có đứa nào nữa không, Eve bèn đáp "không". Vậy là Thượng Đế nói rằng "Hãy để những thứ bị giấu tiếp tục bị giấu". Những đứa trẻ bị giấu trở thành "De Underjordiske" (nghĩa là: Những đứa trẻ sống dưới lòng đất) và Huldra là một trong số chúng.

Một số sinh vật thần bí khác

Ngoài những sinh vật thần bí trên, thần thoại và truyện dân gian Bắc Âu còn đề cập đến một số sinh vật như:

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 7.

Kraken, Trolual và Draugen: Các sinh vật kỳ bí sống ở vùng biển. Kraken và Trolual là những quái vật khổng lồ, còn Draugen là linh hồn của những người chết trên biển.

Tusser: Loài yêu tinh ranh ma sống dưới lòng đất.

Nissen: Những kẻ thích chơi khăm sống trong chuồng gia súc. Chúng có thể dễ dàng kết bạn và đóng vai Ông già Noel trong mùa Giáng sinh.

Những sinh vật kỳ bí, quỷ quyết và đầy mê hoặc trong thần thoại Bắc Âu - Ảnh 8.

Pesta: Hiện thân của thảm họa và dịch bệnh.

Night Raven: Loài chim khổng lồ liên quan đến cái chết và thiên tai.

Nokken: Sinh vật dưới nước thường dìm chết con người.