Sục sạo 10 triệu ngôi sao trên trời, các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của người ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học Australia mới đây đã khẳng định, họ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái Đất sau khi quan sát 10,3 triệu ngôi sao.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính thiên văn vô tuyến Murchison Widefield Array (MWA) được đặt tại khu vực sa mạc phía Tây của Australia để tìm kiếm người ngoài hành tinh.

Thông qua kính thiên văn này, nhóm nghiên cứu sẽ tìm kiếm các bức xạ vô tuyến tần số thấp  tương tự như tần số đài FM trên Trái Đất. Về cơ bản, những bức xạ vô tuyến ngoài vũ trụ thường được các nhà thiên văn học gọi "dấu hiệu kỹ thuật" – thuật ngữ cho thấy sự hiện diện của một nền văn minh ngoài Trái Đất với trình độ công nghệ tương đương chúng ta.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành 'cuộc tìm kiếm sâu và rộng nhất' khi quan sát tổng cộng 10,3 triệu ngôi sao tại vùng trời thuộc chòm sao Vela ở phía Nam.

Sục sạo 10 triệu ngôi sao trên trời, các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của người ngoài hành tinh - Ảnh 1.

Hệ thống kính thiên văn vô tuyến MWA)

"MWA là một kính thiên văn độc đáo, với trường nhìn cực rộng cho phép chúng tôi quan sát hàng triệu ngôi sao cùng một lúc. Chúng tôi đã sục sạo vùng trời xung quanh chòm sao Vela trong 17 giờ. Tuy nhiên, với các dữ liệu thu được, chúng tôi không tìm thấy bất kì "dấu hiệu kỹ thuật" nào - không có dấu hiệu của nền văn minh ngoài Trái Đất", nhà thiên văn học Chenoa Tremblay, thuộc bộ phận Khoa học vũ trụ và Thiên văn học của cơ quan khoa học quốc gia Úc cho biết.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã quan sát rất kỹ càng khu vực phía Nam của Tàn tích siêu tân tinh Vela. Đây là nơi có khoảng sáu ngoại hành tinh đã được tìm thấy trước đó. Bằng cách sử dụng kính thiên văn vô tuyến MWA ở dải tần 98-128 MHz trong khoảng thời gian 17 tiếng, khu vực này được quan sát ở độ phân giải tần số 10 kHz.

Kết quả, các nhà thiên văn học đã không tìm thấy bất kỳ tín hiệu băng tần hẹp nào phù hợp với tín hiệu vô tuyến từ các nền văn minh ngoài Trái Đất. Tổng cộng, nhóm đã kiểm tra 75 ngoại hành tinh nhưng không tìm thấy dấu vết cho thấy sự hiện diện của người ngoài hành tinh.

Sục sạo 10 triệu ngôi sao trên trời, các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của người ngoài hành tinh - Ảnh 2.

Tàn tích siêu tân tinh Vela

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh, khu vực được tìm kiếm với 10 triệu ngôi sao vẫn là một phần tương đối nhỏ của Dải Ngân Hà.

"Mười triệu ngôi sao nghe có vẻ nhiều. Tuy nhiên, theo ước tính của chúng tôi, Dải Ngân Hà của chúng ta có khoảng 100 tỉ ngôi sao. Vì vậy chúng ta chỉ mới chỉ quan sát được một phần rất nhỏ thiên hà của mình" - ông Tremblay cho biết.

'Mặc dù còn một chặng đường dài để tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất, nhưng các kính viễn vọng như MWA sẽ tiếp tục vượt qua các giới hạn - chúng tôi phải tiếp tục tìm kiếm.'

Tham khảo Science Alert