Tại sao con người bị chó cắn?

Những chú chó hoàn toàn lựa chọn "nạn nhân" và hơn thế nữa, chúng còn có tiêu chí khá rõ ràng thì mới thi triển tuyệt kỹ "cẩu xực".

Bị chó cắn được nhiều người xem là chuyện trùng hợp và không may mà họ gặp phải trong cuộc sống. Tuy nhiên, mới đây một tiến sĩ tâm lý thuộc đại học British Columbia (Canada) đã chỉ ra rằng chẳng có gì là trùng hợp khi bị chó cắn.

Tâm sự của những nạn nhân bị chó cắn

Thông thường, người bị chó cắn cũng chẳng hiểu nổi vì sao họ lại "được chọn". Có người luôn trong tình trạng bị lũ chó hằm hè, chực chờ tấn công mỗi lần đụng mặt. Thậm chí, ngay cả khi người chủ khăng khăng rằng cho của họ rất hiền lành và chưa từng tấn công ai thì cũng vẫn có một số người bị chúng lao đến cắn.

Tại sao con người bị chó cắn? - Ảnh 1.

Giáo sư kiêm tiến sĩ tâm lý của đại học British Columbia (Canada), Stanley Coren, sau khi quan sát ngôn ngữ cơ thể ở nạn nhân bị chó cắn đã nhận ra họ thường có những biểu hiện cho thấy sự lo âu, căng thẳng như bặm môi, nắm chặt tay, đổ người từ bên này sang bên kia,… Tiến sĩ Coren cho rằng những biểu hiện này có thể là một đặc điểm có liên quan đến việc bị chó cắn của khổ chủ.

Nghiên cứu khoa học về chó cắn

Ý tưởng của tiến sĩ Coren dựa trên nghiên cứu do chuyên gia do nhà dịch tễ học Carri Westgarth của đại học Liverpool tiến hành. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu xem vì sao một số người bị chó cắn thường xuyên và một số người khác lại hiếm khi bị chó cắn.

Tại sao con người bị chó cắn? - Ảnh 2.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ gần 700 người ở Cheshire (Anh). Sau khi phân tích, họ nhận thấy rằng chó cắn không phải là hiện tượng phổ biến mà chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 19 vụ trên 1000 người mỗi năm, và rất ít nạn nhân cần can thiệp y tế. Con chó thường tấn công người không quen biết.

Tại sao con người bị chó cắn? - Ảnh 3.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số đặc điểm chung ở người bị chó cắn. Ví dụ, trẻ em dưới 15 tuổi có nguy cơ cao, đàn ông bị cắn nhiều gấp đôi so với phụ nữ. Ngoài ra, về mặt tâm lý, những người có tâm lý bất ổn dễ bị chó cắn hơn 22% so với người có cảm xúc ổn định.

Muốn giảm nguy cơ  bị chó cắn, điều cần làm là giữ cảm xúc ổn định

Theo tiến sĩ Coren, những người có tâm lý bất ổn thường lo lắng, tự ti và sợ hãi. Họ cũng gặp phải những vấn đề về sức khỏe tâm thần nặng hơn. Bên cạnh đó, họ cũng có nguy cơ cao bị hen suyễn, tim mạch, hội chứng ruột kích thích. Vị giáo sư đưa ra giả thuyết cho rằng cơ thể những người này sẽ phát ra các pheromones (phân tử có mùi) khiến cho sinh vật trở lên hung hãn hơn.

Tại sao con người bị chó cắn? - Ảnh 4.

Ở khía cạnh tâm lý, nỗi bất an và lo âu cũng có thể lây lan. Thế nên khi một người thể hiện những cả xúc tiêu cực này thông qua ngôn ngữ cơ thể trước mặt những con chó, họ sẽ có nhiều khả năng trở thành mục tiêu tấn công. Lý do thì rất đơn giản thôi, chó không thích người mang nhiều cảm xúc tiêu cực vì họ làm chúng cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi ở gần.