Tinh trùng nam giới khỏe mạnh sẽ có đặc điểm gì?

Sức khỏe của tinh trùng ở nam giới có thể dễ dàng kiểm tra qua các khía cạnh như màu sắc, số lượng cũng như mùi.

Để hoàn thành quá trình thụ thai, ngoài chất lượng trứng của người nữ tốt thì tinh trùng của nam giới cần phải khỏe mạnh, giống như người ta vẫn nói, muốn trồng cây khỏe thì phải có hạt giống tốt.

Trong thời đại hiện nay, chất lượng tinh trùng của nam giới dễ bị ảnh hưởng xấu do chế độ ăn uống và sinh hoạt kém. Một khi chất lượng tinh trùng không đủ tiêu chuẩn thì trứng rất khó được thụ tinh.

Tuy nhiên, vì vấn đề này khá nhạy cảm nên hầu hết các bạn nam đều không muốn đến bệnh viện để khám và kiểm tra. Trên thực tế, độ mạnh của tinh trùng nam giới có thể được phản ánh trong cuộc sống hàng ngày, đối với nam giới có tinh trùng khỏe sẽ được thể hiện ở 3 đặc điểm chung này.

1. Tinh trùng tốt sẽ có màu trắng đục hay ngả vàng

Tinh trùng nam giới khỏe mạnh sẽ có đặc điểm gì? - Ảnh 1.

Một cách khá đơn giản để đánh giá tinh trùng tốt hay xấu chính là đánh giá qua thông qua màu sắc của tinh trùng. Nếu xuất tinh đều đặn, tinh dịch sẽ có màu trắng sữa hoặc trắng xám. Nhưng nếu lâu quá không quan hệ hoặc không xuất tinh, tinh trùng sẽ ngả màu vàng khi xuất tinh và điều này là bình thường.

Ở chiều hướng ngược lại, nếu tinh dịch có màu trắng sữa, thậm chí có màu vàng xanh thì tình trạng càng nghiêm trọng. Rất có thể, cơ quan sinh sản của bạn đã bị viêm nhiễm do bệnh tật, thậm chí là bị nhiễm bệnh hoa liễu. Do đó, nếu đi tiểu bình thường, nếu bị đau niệu đạo hoặc thậm chí là tinh dịch có màu đỏ thì tốt nhất bạn nên đi khám kịp thời.

2. Tinh trùng tốt thường không có mùi

Tinh trùng nam giới khỏe mạnh sẽ có đặc điểm gì? - Ảnh 2.

Bình thường, tinh dịch có mùi rất nhạt do sự kết hợp của các chất như axit citric và canxi. Thêm vào đó, nó còn có tính h kiềm nhẹ, độ pH dao động từ 7,2 đến 7,8. Dù vậy, một số người cảm thấy mùi nặng hơn tương tự như thuốc tẩy hoặc amoniac, đó là bình thường.

Ngược lại, tinh dịch có mùi bất thường như quá nặng, hay mùi tanh có thể là dấu hiệu sức khỏe nam giới có vấn đề. Một số người có thể nhận thấy mùi đường vì tinh dịch có chứa fructose, một loại đường có trong trái cây. Tinh dịch cũng chứa magie và canxi , có thể tạo ra mùi hơi kim loại hoặc mặn.

3. Số lượng chỉ cần khoảng là đủ 2ml

Tinh trùng nam giới khỏe mạnh sẽ có đặc điểm gì? - Ảnh 3.

Trong mỗi ml mà nam giới xuất tinh ra, có khoảng gần 20-100,000,000 tế bào tinh trùng. Một người đàn ông khỏe mạnh có thể sản xuất khoảng 1-5ml tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh. Do đó, trong quá trình  xuất tinh bình thường, số lượng tinh dịch của nam giới nên rơi vào khoảng 2ml, một khi hàm lượng tinh dịch vượt quá 7ml thì đó là do mật độ tinh trùng thấp.

Sau mỗi lần xuất tinh, nam giới có thể kiểm tra tinh dịch để xem xét tình hình của tinh trùng. Nếu có 1 vấn đề gì đó bất thường, có lẽ bạn nên đi tới bệnh viện và xin chỉ dẫn của bác sĩ càng sớm càng tốt.