Vụ án Elisa Lam: Những tình tiết bất thường cho đến nay vẫn chưa được giải thích

Vụ án mạng này đã để lại nhiều ám ảnh cho những người tham gia vào cuộc điều tra, do những tình tiết kỳ lạ xoay quanh cái chết của nữ sinh viên 21 tuổi Elisa Lam.

Elisa Lam là một sinh viên 21 tuổi đi du lịch từ Canada đến Mỹ, mất tích và cuối cùng được tìm thấy trong bể nước một khách sạn ở Los Angeles. Ngay khi vụ án được công bố, mạng xã hội đã bùng nổ với những bài báo và giả thuyết xoay quanh sự mất tích và cái chết của Elisa trong bể nước khách sạn.

Những manh mối mà các nhà chức trách tìm được dẫn đến những câu chuyện chẳng hề ăn khớp với nhau, khiến dư luận tự hỏi, dù vụ án đã khép lại, có thật là cái chết của Elisa Lam đã được giải quyết chưa. Mới đây, Netflix đã công bố một dự án phim tài liệu xoay quanh vụ án này, nhằm lật lại những tình tiết chưa được sáng tỏ.

Elisa Lam được phát hiện bởi cư dân phàn nàn về nguồn nước

Vào ngày 19 tháng 2 năm 2013, các nhân viên khách sạn đã phát hiện ra thi thể bị ngập nước của Elisa Lam, trôi nổi gần ba tuần trong bể nước của khách sạn. Đó là sau khi khách sạn nhận được nhiều lời phàn nàn của cư dân về áp lực nước kém và nước hôi, lạ chảy ra từ vòi của họ. Elisa Lam đã được phát hiện khỏa thân và quần áo của cô đã bị mất tích, nhưng sau đó cảnh sát t phát hiện ra quần áo của cô ở cống dưới cùng của bể nước.

Vụ án Elisa Lam: Những tình tiết bất thường cho đến nay vẫn chưa được giải thích - Ảnh 1.

 Đoạn ghi hình thang máy kỳ lạ

Điểm đáng lưu ý nhất trong vụ án này là video thang máy rùng rợn do cảnh sát công bố. Trong video, hành vi của Elisa rất bất thường, cô có vẻ bồn chồn và luôn nhìn ra bên ngoài thang máy, sau đó lại đi vào. Đoạn băng công bố đã được chỉnh sửa và tăng tốc, có lẽ là để bảo vệ sự riêng tư của một nhân chứng đã đi ngang qua đó, hoặc bởi không có gì xảy ra trong suốt thời gian ghi hình. Một số người khác cho rằng cảnh sát đang che đậy manh mối gì đó.

Vụ án Elisa Lam: Những tình tiết bất thường cho đến nay vẫn chưa được giải thích - Ảnh 2.

 Nhân chứng cuối cùng gặp Elisa Lam là Katie Orphan, chủ cửa hàng The Last Bookstore ở trung tâm thành phố Los Angeles, cho biết Lam "vui vẻ, hoạt bát, rất thân thiện". Đó là ngày cô mất tích, sau khi vừa đi mua quà cho gia đình mình. Cùng ngày đó, Elisa chuyển ra khỏi căn phòng đang ở để sang một phòng đơn, vì các bạn cùng phòng liên tục phàn nàn về những hành vi kỳ lạ của cô.

Vụ án Elisa Lam: Những tình tiết bất thường cho đến nay vẫn chưa được giải thích - Ảnh 3.

Một số nhà điều tra cho rằng đó là giai đoạn hưng cảm, có nghĩa Elisa Lam có vấn đề về tâm thần. Mặc dù vậy, khi khám nghiệm tử thi, các bác sĩ phát hiện ra trong máu của cô có cả 4 loại thuốc chuyên dùng để kiểm soát rối loạn lưỡng cực. Những giả thuyết của cảnh sát tiếp tục đi vào ngõ cụt.

Cecil – Khách sạn với lịch sử đẫm máu

Vụ án của Elisa Lam xảy ra tại một trong những khách sạn nổi tiếng với những vụ án mạng trong quá khứ. Năm 1985, đây là nơi ở tạm thời của kẻ giết người hàng loạt Richard Ramirez, còn được gọi là Nightstalker. Năm 1991, Jack Unterweger, một kẻ giết người hàng loạt người Úc, coi khách sạn Cecil là nhà. Trên thực tế, kể từ khi được xây dựng vào năm 1927, khách sạn đã chứng kiến hàng chục vụ giết người và tự tử. Trong vụ án Thược Dược Đen, Elizabeth Short được cho là cũng đã từng ở tại khách sạn Cecil.

Vụ án Elisa Lam: Những tình tiết bất thường cho đến nay vẫn chưa được giải thích - Ảnh 4.

 Ngoài ra, còn nhiều kỳ án nổi tiếng khác cũng xảy ra tại khách sạn Cecil, từ tự sát tới giết người, đều xảy ra với mức độ bạo lực khủng khiếp và những tình tiết kỳ lạ. Sau vụ án của Elisa Lam, "danh tiếng" chết chóc của khách sạn Cecil lại càng lan rộng.

Sự mâu thuẫn trong các báo cáo khám nghiệm tử thi

Dư luận và Internet đã chỉ ra nhiều điểm bất thường trong việc khám nghiệm tử thi Elisa Lam. Mặc dù cuối cùng, cô được kết luận là qua đời vì tai nạn, nhưng bản khám nghiệm tử thi ban đầu đã viết nguyên nhân cái chết không thể xác định. Một  ghi chú bổ sung có tên "6/18/13" viết rằng kết quả khám nghiệm ban đầu là bị lỗi.

Vụ án Elisa Lam: Những tình tiết bất thường cho đến nay vẫn chưa được giải thích - Ảnh 5.

Vì những báo cáo không nhất quán này, giả thuyết về việc ai đó muốn che đậy cái chết Elisa Lam ngày càng được củng cố.