Captain America đã bị đóng băng trong bao lâu và làm sao mà anh sống sót được?

Captain America đã ở trạng thái bất động nhiều thập kỷ. Chính xác thì Steve Rogers đã bị đông cứng trong bao lâu, và anh làm sao có thể sống sót lâu đến như vậy ở trong băng được?

Trước khi được hồi sinh ở thời hiện đại thì Captain America đã ở trong trạng thái đông cứng trong suốt một thời gian dài. Ở phần cuối loạt phim Captain America: The First Avengers, Steve Rogers đã phải trả giá đắt sau khi đánh bại Red Skull, anh buộc phải hạ cánh ở bờ biển Greenland. Sau vài lời nói sau cùng với Peggy Carter, Steve Rogers được cho là đã hy sinh trong sự tiếc thương của rất nhiều người dân nước Mỹ.

Cảnh post-credit cho thấy Steve vẫn sống sót sau tai nạn, không có vết thương nào nghiêm trọng song cả anh lẫn chiếc khiên đều đã bị đóng băng. Sau khi được rã đông bởi đặc vụ SHIELD, Steve tỉnh dậy và thấy mình lúc này đang ở New York thời hiện đại, phải đối mặt với một thế giới hoàn toàn khác với những quy chuẩn, những luật lệ mình chưa hề thấy trước đây, cùng với đó là những tiến bộ khoa học công nghệ anh chưa kịp tìm hiểu. The Avengers và The Winter Soldier là hai phần phim đã khai thác sự khó khăn của Steve, trong việc chuyển đổi từ một người lính những năm 1940 trở thành công dân thế kỷ 21.

Không khó khăn để hiểu được tại sao Captain America lại cảm thấy lạ lẫm và cô lập trong The Avengers, đặc biệt là khi anh đã tách biệt quá lâu với thế giới bên ngoài. Cho đến khi được SHIELD tìm thấy, anh đã ở trong băng ngót nghét 66 năm, còn lâu hơn ở trong nguyên tác truyện tranh. Khi Captain America trở lại với nhóm Avengers trong tập truyện The Avengers #4, thời điểm đó là năm 1964, nhưng chừng đó là đủ để anh cảm thấy mình chả khác nào sinh vật cổ xưa, không thể thích ứng được với cuộc sống hiện đại. Và tình tiết khi lên phim thậm chí còn tệ hơn thế nhiều.

Vậy làm sao mà Steve Rogers có thể sống sót lâu được trong băng như vậy? Câu trả lời có thể nằm ở huyết thanh siêu chiến binh trong mạch máu của anh. Theo lý thuyết, cơ thể sống được bảo quản hoàn hảo trong trạng thái bất động ở nhiệt độ thấp là điều không thể, nhưng điều đó đã xảy ra với Steve Rogers. Theo lời giải thích chính thức từ Marvel, cơ chế này cũng giống như các loài cóc ngủ đông vậy.

Lương glucose cao được sản sinh ở gan đã tạo ra một “chất bảo quản lạnh” khiến máu của Steve Rogers trở nên đặc, nhưng không đông cứng hoàn toàn. Vì máu không bị đông, nên anh vẫn có thể duy trì sự sống trong băng nhiều thập kỷ. Bởi vì điều này là không thể với người bình thường, nên có lẽ nó chỉ có thể xuất hiện khi có huyết thanh siêu chiến binh đưa con người đạt trạng thái thể chất hoàn hảo. Đó có lẽ là lời giải thích xác đáng nhất cho chiến tích phi thường, vượt qua giới hạn con người của Steve Rogers.