Tại sao Thor lại bị đày xuống Trái Đất mà không phải bất cứ nơi nào khác?

Odin tước sức mạnh của Thor và đày anh xuống Trái Đất để dạy cho anh một bài học – nhưng tại sao lại là Trái Đất mà không phải bất cứ nơi nào khác?

Trong phần phim mở đầu MCU của mình, Thor đã bị vua cha đày ải xuống Trái Đất – nhưng tại sao lại là nơi này chứ không phải nơi nào khác trong Cửu Giới? Dù trong MCU có rất nhiều thế giới và hành tinh khác nhau, phần lớn nội dung đều diễn ra ở Trái Đất, kể cả khi những câu chuyện đó có nhân vật chính là những siêu anh hùng ngoài hành tinh, chẳng hạn như Thor.

Thor 2011 đánh dấu không chỉ lần đầu tiên xuất hiện trong MCU của Thor, mà đó còn là lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng của thần Sấm. Vị hoàng tử Asgard nổi tiếng kiêu ngạo và thích coi thường người khác đã khiến vua cha Odin nóng mắt, ông bèn tước mọi sức mạnh của con trai và đày anh xuống Trái Đất, sống cuộc sống người phàm trần. Chiếc búa thần Mjolnir được gửi đi cùng với Thor, nhưng anh chỉ có thể sử dụng nó khi chiếc búa thấy anh “xứng đáng” làm thần thêm một lần nữa. Sau đó Thor gặp Jane Foster và kể cho cô về sự tích Cửu Giới, điều này làm dấy lên câu hỏi, tại sao trong tất cả những nơi có thể, Odin lại chọn duy nhất Trái Đất?

Cửu Giới là nhóm những thế giới khác nhau, tọa lạc ở các thiên hà xa xôi được kết nối bởi các nhánh của cây thần Yggdrasil. Cửu Giới bao gồm: Asgard – quê hương của Thor, Midgard chính là Trái Đất, Jotunheim – quê hương của người khổng lồ Frost Giants, Svartalkheim – quê hương của người Dark Elves, Vanaheim – quê hương của người Vanir, Nidaveliir – xứ sở người Lùn, Nifheim – đại ngục, Muspelheim – cứ địa của đám Quỷ Lửa, và Alfheim – một nơi kỳ bí chưa từng được khám phá. Odin có thể lưu đày Thor đến bất cứ nơi nào nếu ông thực sự muốn trừng phạt con trai, địa ngục Nifheim hay “Hỏa Diệm Sơn” Muspelheim có lẽ là những lựa chọn hoàn hảo nhất.

Nhưng cuối cùng, Odin đã lựa chọn Trái Đất, và đây không phải là quyết định trong lúc nóng vội tùy hứng, bởi lẽ ông biết chính xác Thor cần phải học những gì đê thay đổi bản thân. Trước đây, nhược điểm lớn nhất của Hoàng tử xứ Asgard chính là cái tôi khủng khiếp và sự kiêu căng tự phụ, nên anh cần phải bị “dìm xuống bùn”, bị coi thường, bị xem nhẹ, và nơi phù hợp nhất cho việc đó không gì khác ngoài Trái Đất. So sánh với các thế giới khác, Trái Đất là nơi tương đối hiền hòa, không dữ dội và căm ghét kẻ ngoại lai. Quãng thời gian ở Trái Đất sẽ dạy cho Thor thế nào là lòng trắc ẩn, sự cảm thông – những điều Odin cho rằng Thor cần phải có để trở nên xứng đáng một lần nữa.

Đương nhiên, xét về góc độ nội dung, Thor cần phải xuất hiện ở Trái Đất để vì đây là bối cảnh chính cho những câu chuyện của anh. Ở Trái Đất, Thor đã gặp những người có ảnh hưởng rất lớn với anh trong 2 phần phim The Avengers và Thor: The Dark World, cũng như tạo tiền đề cho những sự kiện trong Thor: Ragnarok.