Giải mã 3 chi tiết ẩn dụ ở Điên Thì Có Sao: Cánh bướm vừa là tổn thương lẫn sự chữa lành?

Sâu sắc như Điên Thì Có Sao - một chi tiết nhỏ cũng đủ sức làm nên giá trị lớn.

Chặng hành trình cùng khóc cùng cười với Điên Thì Có Sao (Psycho But It’s Okay) đã chính thức khép lại sau 16 tập phim. Chỉn chu hoàn mỹ đến từng đường nét Điên Thì Có Sao xứng tầm là một bộ phim tâm lý đáng xem, đáng ngẫm suy. Mỗi tình tiết trong phim dù là nhỏ nhặt, giản đơn nhất cũng đều ẩn chứa hàm ý về cách chữa lành vết thương của tác giả.

1. Bươm bướm biểu tượng của “tâm thần” và chữa lành thương tổn

Là hình ảnh xuyên suốt Điên Thì Có Sao, bươm bướm gắn liền trong tiềm thức vừa trở thành nỗi ám ảnh vừa là liều thuốc chữa lành tâm hồn của cả 3 nhân vật chính là Moon Young (Seo Ye Ji), Kang Tae (Kim Soo Hyun), Sang Tae (Oh Sung Je).

Giải mã 3 chi tiết ẩn dụ ở Điên Thì Có Sao: Cánh bướm vừa là tổn thương lẫn sự chữa lành? - Ảnh 1.

Theo tiếng Hy Lạp, bươm bướm có nghĩa là psyche - tâm thần hoặc linh hồn. Và "tâm thần" đây cũng là cách mà mẹ Moon Young định nghĩa cuộc đời cô. Do Hee Jae nỗ lực biến Moon Young thành một phiên bản hoàn hảo của chính mình “con là mẹ”, một Moon Young xinh đẹp rực rỡ như những con bướm bướm nhưng lại cao ngạo, tàn độc và máu lạnh. Biểu hiện cuồng bản thân của mẹ Moon Young mang hơi hướng tâm thần, cũng chính vì điều này đã khiến Moon Young mắc chứng bệnh rối loạn nhân cách chống đối xã hội.

Về phần Sang Tae, bươm bướm là nỗi ám ảnh thường trực, trói buộc cả Sang Tae và Kang Tae trong nỗi sợ hãi và sự lẩn tránh. Nỗi ám ảnh này đã khiến Sang Tae phát rồ còn Kang Tae luôn phải kìm nén đến mức luôn sống trong đau khổ và mất dần định nghĩa hạnh phúc.

Giải mã 3 chi tiết ẩn dụ ở Điên Thì Có Sao: Cánh bướm vừa là tổn thương lẫn sự chữa lành? - Ảnh 2.
Giải mã 3 chi tiết ẩn dụ ở Điên Thì Có Sao: Cánh bướm vừa là tổn thương lẫn sự chữa lành? - Ảnh 3.

Tuy rực rỡ nhưng cũng thật mong manh, bướm còn đại diện cho sự chữa lành những tổn thương tâm lý. Bị ám ảnh bởi bươm bướm đến phát bệnh, nhưng sau tất cả cũng chính vì bươm bướm mà bộ ba Moon Young, Kang Tae, Sang Tae gắn kết lại với nhau, mang hơi ấm đến cho nhau và chữa lành những tổn thương mỗi người đang phải gánh gồng. Sang Tae đã vượt qua nỗi sợ hãi chính thức bằng cách vẽ bướm lên bức tranh trên tường Bệnh viện, Kang Tae đã không phải mệt nhoài chạy trốn nỗi ám ảnh đó mỗi dịp xuân về. Còn Moon Young cũng đã tự giúp mình chữa lành tổn thương ngay từ bé bằng hành động xé bươm bướm đầu phim. Một hành động nhìn qua mang hơi hướm bạo lực, tàn ác nhưng lại có ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc. Moon Young tự tay xé nát cánh bướm cũng chính là cách mà cô tự giải thoát khỏi vỏ bọc vô hình của người mẹ, ngầm ám chỉ khao khát được sống hạnh phúc đúng nghĩa của mình.

2. Sang Tae không vứt bỏ con khủng long do kẻ xấu là mẹ Moon Young tặng

“Mẹ Dooly không làm gì sai hết người tặng mới là người xấu, mẹ Dooly không phải người xấu”, câu nói tuy có vẻ đơn giản về chuyện vứt bỏ đồ vật của Sang Tae lại đang ngầm ý ám chỉ chính Moon Young. Theo đó, nếu con khủng long không đáng bị vứt bỏ bởi kẻ xấu là người tặng, thì Moon Young cũng vậy, cô nàng không đáng bị bỏ rơi hay xa lánh bởi vì ác nhân chính là mẹ chứ không phải cô. Suy cho đến cùng thì Moon Young cũng chỉ là một trong số những nạn nhân bất hạnh dưới tay người đàn bà “điên” này mà thôi.

Giải mã 3 chi tiết ẩn dụ ở Điên Thì Có Sao: Cánh bướm vừa là tổn thương lẫn sự chữa lành? - Ảnh 7.

Tuy đến cuối phim Sang Tae vẫn không biết được sự thật chính mẹ Moon Young đã giết chết mẹ mình nhưng qua chi tiết này biên kịch cũng đã ngầm ý thể hiện rằng Sang Tae sẵn sàng bỏ qua cho Moon Young. Bởi cô cũng như món đồ vật kia thôi, sinh ra là con của kẻ xấu thì không đồng nghĩa với việc Moon Young cũng là kẻ xấu hay cô phải chịu đựng bất kỳ sự trừng phạt nào thay cho tội lỗi của mẹ mình cả.

3. Sang Tae đã xóa con bươm bướm được mẹ Moon Young vẽ lên bằng cách chồng một lớp màu khác lên

Để xóa đi hình ảnh con bươm bướm do kẻ xấu vẽ trên bức vẽ của mình, Sang Tae đã dùng một lớp màu khác để tô chồng lên nó. Hành động phủ màu nhằm xóa đi hình ảnh xấu của Sang Tae chính là sự ẩn dụ cho cách chữa lành vết thương trong cuộc đời mỗi con người. “Nếu nỗi đau không thể xóa đi thì chỉ cần tô thêm hạnh phúc vào là được”, đến cuối cùng cho dù nguồn cơn gây ra nỗi bất hạnh cho cả ba nhân vật cả chưa từng biến mất thế nhưng họ vẫn tìm thấy hạnh phúc của chính mình vẫn tạo dựng một gia đình đúng nghĩa bởi chính họ đã xóa vết thương đó bằng cách phủ lên nó hơi ấm của tình thương và hạnh phúc đúng nghĩa.

Điên Thì Có Sao hiện đã phát hành trọn bộ. Secret Forest 2 sẽ nối sóng bắt đầu từ 15/8 lúc 19h (giờ Việt) thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần trên kênh tvN.

Nguồn ảnh: tvN