Giờ này vẫn còn soi ra "thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà?

Cứ tưởng thế giới phù thủy của Harry Potter xịn lắm, nhưng ai ngờ đầy "sạn", nghe mà chỉ biết câm nín.

Suốt nhiều năm liền, Harry Potter đã trở thành một thương hiệu đi liền với tuổi thơ của biết bao nhiêu thế hệ khán giả. Không những vậy, thế giới phù thủy được tạo ra bởi J.K. Rowling cũng trở thành một trong những thứ sinh lãi nhất, với hàng loạt các bộ phim ăn theo, kịch Broadway và thậm chí là cả công viên giải trí. Dù đáng giá và được yêu thích là thế, nhưng trên thực tế, chuỗi phim Harry Potter đôi khi cũng không né tránh khỏi những điểm được coi là "hạt sạn" hết sức kỳ quặc.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 1.

Trường vừa to, vừa hiếm mà… ít học sinh quá trời?

Ai cũng biết học sinh khi mới đến Hogwarts sẽ được phân làm 4 nhà riêng biệt. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy số lượng học sinh trường (đặc biệt là ở những cảnh quây quần ăn uống tại Đại sảnh đường) ít một cách đáng kể. Nếu mở lại phần đầu tiên của loạt phim, khán giả có thể nhìn thấy toàn bộ lứa học sinh mới nhập học cùng Harry Potter cực kỳ ít, chẳng thấm vào đâu. Harry Potter cũng chỉ có đúng 4 bạn cùng phòng, và con số này giữ nguyên trong suốt nhiều năm học.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 2.

Mang tiếng là trường duy nhất ở Anh mà số học sinh của Hogwarts còn ít hơn một trường nhỏ của Việt Nam?

Trong một bài phỏng vấn, tác giả J.K. Rowling đã nói rằng có hàng nghìn học sinh ở Hogwarts - tính ra thì cũng phù hợp với các cảnh phim, thế nhưng nếu xét rằng Hogwarts là trường phù thủy duy nhất ở nước Anh thì có phải vậy là quá ít không?

Đường công danh - sự nghiệp của các phù thủy tưởng to tát lắm hóa ra cũng nhiều bế tắc

Sau khi một phù thủy tốt nghiệp trường Hogwarts, họ sẽ được chính thức trở thành người lớn, và như vậy tức là phải tìm hiểu xem mình sẽ làm nghề gì. Trong phần phim thứ 5 - Harry Potter và Mệnh lệnh Phượng hoàng, Harry đã phải gặp Giáo sư McGonagall để nghe tư vấn, định hướng nghề nghiệp, từ đó tham khảo các lớp học cần thiết cho nghề này.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, ngoài công việc Thần Sáng mà Harry chọn, có lẽ các phù thủy cũng không có nhiều lựa chọn sự nghiệp cho lắm. Thực chất, chúng ta vẫn không bao giờ biết bố mẹ của Harry làm nghề gì (số tiền kếch xù mà Harry nhận được theo J.K. Rowling chia sẻ là nhờ sự giàu sang của dòng họ Potter, chứ không phải do bố mẹ nam chính chật vật mới kiếm ra). Ngoài ra, đa phần những người lớn mà Harry quen đều đi làm cho Bộ Pháp Thuật (bao gồm cả các Thần Sáng), hoặc đi dạy cho Hogwarts. Một số nghề nghiệp khác có thể kể đến là làm y tá chữa bệnh cho bệnh viện St. Mungo hoặc làm cầu thủ Quidditch. Nếu không thì chỉ có thể đi làm thương nhân, buôn bán ngoài.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 4.

Vở kịch Harry Potter và Đứa trẻ bị Nguyền rủa được coi là bản hậu truyện của Harry Potter, tuy nhiên nhận về nhiều tranh cãi vì diễn viên đóng vai Hermione là người da màu

Trong vở kịch mở rộng mang tên Harry Potter và Đứa trẻ bị Nguyền rủa, cả Harry, Ron và Hermione đều đi làm cho Bộ Pháp Thuật, trong đó Hermione còn có thời gian giữ vị trí Bộ Trưởng.

Bản đồ đạo tặc kỳ diệu là thế nhưng chẳng ai nhận ra một chi tiết siêu quan trọng?

Vào năm thứ 3 ở Hogwarts, Harry được trao tay cuốn Bản đồ đạo tặc - một chiếc bản đồ màu nhiệm có thể cho biết bất kỳ ai đang ở vị trí nào trong trường. Chiếc bản đồ này đã giúp ích rất nhiều về sau này, trở thành một vật dụng không thể không nhắc tới của bộ truyện Harry Potter. 

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 5.

Harry nhận được cuốn Bản Đồ Đạo Tặc này từ cặp song sinh Fred và George - anh trai của Ron. Thế nhưng, thật kỳ lạ khi các nhân vật này chẳng bao giờ để ý đến cái tên Peter Pettigrew (người đã phản bội bố mẹ Harry, cải trang thành con chuột của Ron suốt 12 năm) lúc nào cũng kè kè bên cạnh đứa em của mình, kể cả trong giấc ngủ. Thậm chí, chính Harry cũng không bao giờ nhận ra điều này. 

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 6.

Phù thủy mà cũng bị cận thị?

Mang tiếng là thế giới phù thủy màu nhiệm với khả năng chữa trị được rất nhiều căn bệnh, chấn thương, ấy thế mà nam chính của loạt truyện - phim vẫn cứ phải bị cận thị suốt nhiều năm ròng rã. Thật khá kỳ lạ khi bà y tá trong trường Hogwarts có thể gắn liền xương gãy trong chớp mắt hoặc “làm răng thẩm mỹ” cho Hermione sau nhiều biến chứng, thế mà lại chẳng chữa được căn bệnh phổ thông này mà thậm chí công nghệ của người bình thường cũng đã có thể giải quyết.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 7.

Dẫu sao, cặp kính này cùng với Harry Potter cũng trở thành huyền thoại

Hay đơn giản, lý do khiến các nhân vật trong phim phải đeo kính chỉ là để cho đẹp?

Nhiều mưu kế trong phim cũng dài dòng, không cần thiết cho lắm!

Mối thâm thù giữa Harry và Chúa tể hắc ám Voldemort đã trải qua rất nhiều thăng trầm, bao gồm vô vàn những kế hoạch lớn nhỏ để lừa học, thâu tóm nhau. Nếu như phía Harry có Ron, Hermione, Dumbledore cùng nhiều người khác thì Voldemort cũng sở hữu binh đoàn Tử Thần Thực Tử đông đảo giúp hắn thực hiện các gian kế. Thế nhưng, đôi khi không phải kế hoạch nào cũng thông minh.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 8.

Kế hoạch này khá rườm rà và cũng không cần thiết lắm...

Vào năm 4 của Harry tại trường Hogwarts, Voldemort khi ấy đang tính đến chuyện quay trở lại và điều này yêu cầu hắn phải có máu của Harry. Thay vì bắt cóc cậu bé trực tiếp để lấy một vài giọt máu, Chúa tể hắc ám lại vẽ ra một kế hoạch phức tạp đến ngớ ngẩn, bao gồm khiến Harry phải tham gia và chiến thắng một cuộc thi mà chính cậu còn chưa đủ tuổi.

Giờ này vẫn còn soi ra thúng sạn” Harry Potter: Phù thủy mà bị cận thị, lại còn bế tắc đường công danh sự nghiệp vậy cà? - Ảnh 9.

Trong phần cuối, các Thần Sáng và bạn bè của Harry đã dùng Thuốc Đa Dịch để biến thành bảy Harry, cùng nhau đưa nhân vật chính đến địa điểm an toàn. Thế nhưng tại sao không phải là Harry biến thành một người nào khác, hay cả nhóm cùng uống thuốc và biến thành người bình thường và bắt xe bus hay gì đó để đi đến địa điểm quan trọng kia? Cho dù có sở hữu phép thuật trong tay, đôi khi phù thủy của thế giới J.K. Rowling vẽ ra vẫn không thông minh như chúng ta tưởng.

Nguồn ảnh: Warner Bros.