Iron Man vs Joker - Liệu câu chuyện giựt giải 11 năm trước có lặp lại tại Oscar 2020?

Đó là nếu bằng cách nào đó, Robert Downey Jr. được đề cử Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar 2020.

Tựa phim đang được mong chờ nhất từ nhà DC Joker đang thừa thắng xông lên tại các Liên hoan phim danh tiếng quốc tế, gần đây nhất là nghiễm nhiên thắng giải Sư tử vàng cho Phim hay nhất tại LHP Venice cực kì danh giá. Tuy nhiên, đích đến cuối cùng mà siêu phẩm giật gân này nhắm đến có lẽ chính là Oscar, khi nhiều khán giả đã vô cùng ấn tượng với màn hóa thân xuất sắc của Joaquin Phoenix trong vai tên hề điên Gotham, từ đó mong chờ nam diễn viên sẽ được đề cử, thậm chí có thể thắng luôn giải Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar 2020 sắp tới.

Tuy vẫn chưa thể nói được gì, nhưng bên cạnh niềm vui hân hoan ở nhà DC, thì nhà Marvel cũng không thể ngồi im khi mới đây, anh em nhà Russo đã lên tiếng và cho rằng Robert Downey Jr. xứng đáng nhận được đề cử, hay tốt hơn là chiến thắng giải Oscar cho màn trình diễn trong siêu phẩm tỉ đô Avengers: Endgame. Thế nhưng, trái lại với Phoenix thì nhận định này của Joe và Anthony lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, với phần lớn quan điểm cho rằng Iron Man trong Endgame vẫn chưa đủ tầm để có thể góp mặt trong danh sách Nam chính xuất sắc tại lễ trao giải của Viện hàn lâm.

Là một nam diễn viên có tài, Robert Downey Jr. đã cống hiến 11 năm ròng rã tại vũ trụ điện ảnh Marvel trong vai Người Sắt Tony Stark, và sau cùng có màn hi sinh đầy xúc động và đau thương trong Avengers: Endgame. Tuy được sùng bái bởi các fan nhà Marvel, nhưng nếu nhìn rộng ra bức tranh chung thì không thể xem màn thể hiện này là xuất sắc đến mức được lọt vào danh sách đề cử cho “Ảnh đế” Oscar, huống chi đây chưa bao giờ là một nước cờ dễ, đặc biệt là đối với thể loại phim siêu anh hùng.

Cho là Robert Downey Jr. bằng cách nào đó có tên trong hạng mục Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar 2020, thì anh chắc chắn sẽ đụng độ Joaquin Phoenix của Joker. Nếu nhìn lại lịch sử xa xưa, cụ thể là đúng 11 năm trước thì nam diễn viên cũng từng được đề cử chung hạng mục với “nhân vật Joker”, đó chính là Heath Ledger trong tượng đài phim siêu anh hùng The Dark Knight. Khi ấy, đáng tiếc là vai phụ của Downey trong Tropic Thundercũng không đủ để vượt được Ledger, để vụt mất gần như tất cả giải thưởng, bao gồm Oscar, Quả cầu vàng, Critics' Choice, SAG,… vào tay nam tài tử quá cố.

Sau 11 năm, giờ đây Robert Downey Jr. sẽ có cơ hội “tái đấu” nhân vật đã từng đánh bại anh tại kì giải thưởng năm 2009, nhưng lần này sẽ còn khó hơn gấp bội khi vai Joker của Joaquin Phoenix gần như đang chiếm thế thượng phong, được đánh giá là đối thủ vô cùng nặng ký tại mùa giải thưởng 2020. Dù cho không có gì chắc chắn rằng Phoenix sẽ không chạm trán những cái tên “cứng cựa” nào khác, nhưng tóm lại thì tương lai sẽ chỉ có thể có 2 phương án: một là Phoenix thắng, Downey thua, và 2 là cả hai cùng thua.

Câu chuyện của Iron Man nghe có vẻ khá chông gai, nhưng ngược lại với Joker thì sẽ khá vẻ vang. Nếu Phoenix vượt qua tất cả để giành giải Nam chính xuất sắc nhất tại Oscar 2020, thì Joker sẽ trở thành nhân vật truyện tranh đầu tiên từng giành giải 2 lần tại Oscar. Đáng nói hơn, DC sẽ nâng thành tích giải Oscar ở hạng mục chính của mình lên 2, trước con số 0 tròn trĩnh của Marvel. Lần gần đây nhất Marvel có thể bén mãng đến nhóm giải quan trọng nhất tại Oscar đó chính là đề cử Phim hay nhất cho Black Panthervào lễ trao giải năm trước.

Sau cùng, liệu khán giả có thể có cơ hội diện kiến chương 2 trong trận đấu giữa Robert Downey Jr. và Joker hay không, đó còn tùy thuộc vào quyết định của Viện hàn lâm. Ngoài hạng mục nam chính, Avengers: Endgame và Jokervẫn có thể đụng độ tại nhiều đề cử lớn nhỏ khác cũng hấp dẫn không kém, hứa hẹn mang đến một mùa giải thưởng “nảy lửa”.

(Theo Đông Hải - Saostar.vn)