Sau màn "chạm trán" Mulan VS Tenet, điện ảnh thế giới sẽ thay đổi mãi mãi?

Với quyết định mang tính đối lập của Warner Bros. và Disney trong việc phát hành Tenet và Muan, rất có thể điện ảnh thế giới sẽ bước đến một viễn cảnh hoàn toàn mới.

Tháng 9 tới đây, điện ảnh thế giới chứng kiến sự trở lại màn ảnh của các bom tấn sau nhiều tháng đi “trú nạn” vì COVID-19. Cụ thể, người xem sẽ được thỏa mãn với siêu phẩm vượt thời gian mang tên Tenet đến từ đạo diễn Christopher Nolan và huyền thoại chiến binh Mulan của Nhà Chuột. Tuy được phát hành vào cùng thời điểm, hai bộ phim lại được ra mắt theo hai cách khác nhau.

Warner Bros. - mạo hiểm "khai mạc" rạp chiếu mùa dịch bệnh

Đại chiến Mulan VS Tenet: Người ở nhà, kẻ ra rạp và tương lai của điện ảnh thế giới - Ảnh 1.

Trái ngược với động thái nằm im chờ dịch bệnh trôi đi, hãng Warner Bros. quyết định sẽ ra mắt Tenet trên toàn thế giới từ ngày 26/8 và bộ phim sẽ được chiếu tại Mỹ sau đó 1 tuần, vào ngày 3/9 - chỉ trước Mulan 1 ngày. Sau nhiều lần dời lịch chiếu để né dịch bệnh, việc quyết định ra mắt phim trong thời điểm này là một nước đi dũng cảm của Warner Bros. và có khả năng quyết định số phận của những bom tấn tiếp theo đang lăm le chờ thời cơ phát hành.

Đại chiến Mulan VS Tenet: Người ở nhà, kẻ ra rạp và tương lai của điện ảnh thế giới - Ảnh 2.

Tenet có sự tham gia của Robert Pattinson và John David Washington

Được biết đến như là một đạo diễn có tầm nhìn tiên phong trong lĩnh vực điện ảnh, Christopher Nolan đã từng đi đầu trong việc sử dụng máy quay IMAX với The Dark Knight năm 2008. Chính vì vậy, thật dễ hiểu khi ông rất nghiêm túc với việc giữ vững mô hình xem phim truyền thống trên màn hình lớn để khán giả có thể cảm nhận được bộ phim một cách chân thực nhất. Nếu Tenet vẫn gặt hái được thành công tại phòng vé trong mùa dịch, Warner Bros. hoàn toàn có thể thở phào mà tiếp tục kế hoạch phát hành hai bom tấn khác của năm là Wonder Woman 1984Dune.

Kế hoạch này của Warner Bros. được ủng hộ không chỉ bởi các rạp chiếu lớn nhỏ khắp thế giới mà còn từ những người hâm mộ điện ảnh. Sau nhiều tháng thiếu vắng đi các bom tấn, ai cũng sẵn sàng cho trải nghiệm giải trí tại rạp với màn hình to và âm thanh sống động, bỏng nước ngon lành.

Disney - mạnh dạn chọn cho mình lối đi riêng

Đại chiến Mulan VS Tenet: Người ở nhà, kẻ ra rạp và tương lai của điện ảnh thế giới - Ảnh 3.

Với kinh phí tương đương Tenet ở ngưỡng 200 triệu đô, Mulan đã được kỳ vọng là bom tấn lớn nhất năm nay của Disney bên cạnh Black Widow

Trái ngược với Warner Bros., Disney hé lộ kế hoạch mới ít ai ngờ tới: đưa Mulan “về vườn” và phát hành trên Disney+ ở một số nước từ ngày 4/9. Mức giá để thưởng thức Mulan trên Disney+ được hé lộ ở mức 30 đô (khoảng 700,000 VND) - một con số khiến nhiều người ngán ngẩm. Ba mươi đô được cho là cái giá khá cao dành cho những người muốn xem Mulan một mình. Tuy nhiên nếu cân nhắc việc Mulan là một bộ phim dành cho gia đình, số tiền này thực ra lại khá rẻ để cả nhà 3 - 4 thành viên trở lên có thể cùng nhau thưởng thức một bom tấn điện ảnh. Đổi lại, chất lượng phim sẽ phụ thuộc nhiều vào trang thiết bị tại gia của người xem.

Đại chiến Mulan VS Tenet: Người ở nhà, kẻ ra rạp và tương lai của điện ảnh thế giới - Ảnh 4.

Bộ phim lựa chọn Lưu Diệc Phi cho vai nữ chiến binh Châu Á được yêu thích nhất thế giới

Giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Âu, hành động này của Disney được cho là hợp lý, vừa bảo vệ an toàn cho khán giả, vừa “vớt vát” được chút doanh thu cho hãng vào năm 2020 vốn đã quá ế ẩm. Tất nhiên, các nước với hệ thống rạp chiếu mở cửa và không có Disney+, Mulan vẫn được phát hành theo cách truyền thống.

Với động thái đưa Mulan lên truyền hình trực tuyến, CEO Bob Chapek của Disney vẫn tuyên bố bộ phim này chỉ là một trường hợp cá biệt, người xem không nên trông chờ điều tương tự xảy ra với các bộ phim khác của Disney. Tuy nhiên, một nguồn tin từ Disney+ của trang Verge cho hay: “Chúng tôi đã đầu tư vào việc này nhiều đến mức Mulan sẽ không phải là trường hợp duy nhất.” Nếu điều này là sự thật và Mulan bội thu tại Disney+, bộ phim sẽ đánh dấu bước ngoặt mới của ngành công nghiệp phim.

Một yếu tố nữa khiến quyết định của Disney càng trở nên sáng suốt chính là bài toán lợi nhuận. Còn nhớ nhiều năm trước, tại Việt Nam đã xôn xao với những giọt nước mắt của Ngô Thanh Vân khi không thể đi đến thỏa thuận ăn chia doanh thu cùng CGV. Điều này đang lặp lại với Mulan.

Thay vì chia sẻ một phần kha khá của doanh thu cho các rạp chiếu, giờ đây Disney được giữ 100% số tiền thu được từ Mulan. Chính vì vậy, mặc dù số tiền bộ phim mang về có thể ít hơn, Disney vẫn có khả năng thừa hưởng lợi nhuận cao hơn so với việc phát hành Mulan ngoài rạp. Những bộ phim tiếp theo của Disney trong năm nay bao gồm Black Widow hay The New Mutants cũng không nằm ngoài khả năng bị kéo về Disney+.

Đại chiến Mulan VS Tenet: Người ở nhà, kẻ ra rạp và tương lai của điện ảnh thế giới - Ảnh 6.

Trailer của Mulan khiến fan hứng thú nhưng diễn xuất của Lưu Diệc Phi vẫn bị đánh giá là "đơ"

Điều này tất nhiên không làm các hệ thống rạp chiếu phim vui - nhất là khi họ đang sống dở chết dở vì không có phim nào để chiếu. Mới đây, cộng đồng mạng cũng xôn xao với hình ảnh một rạp phim tại Pháp phá tan poster của Mulan vì bức xúc do không được chiếu phim. Thế nhưng điều này có làm Disney quan tâm? Có rạp phim nào dám “tẩy chay”, “ghét bỏ” những bom tấn Disney tiếp theo ngoài rạp, hay vẫn phải dựa vào nó để kiếm những đồng lợi nhuận?

Tương lai của điện ảnh đi về đâu?

Đại chiến Mulan VS Tenet: Người ở nhà, kẻ ra rạp và tương lai của điện ảnh thế giới - Ảnh 7.

Như vậy, cả Warner Bros. và Disney đều đang đưa ra những lựa chọn mang tính quyết định trong thời đại bệnh dịch làm xoay chuyển nền kinh tế. Một bên là điện ảnh truyền thống chúng ta đã quá quen thuộc nhưng lại quá mong manh, dễ bị ảnh hưởng - bên còn lại đại diện cho sự phát triển của công nghệ và thói quen của người dùng, mang tính tiện lợi cao. Cuộc đối đầu giữa hai ông lớn, hai bom tấn được mong chờ nhất năm trong cùng một thời điểm sẽ có kết cục ra sao khi mỗi kẻ đi một hướng, và bên nào cũng có cái lý của họ? Tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh giờ đây lệ thuộc nặng nề vào cái kết của cuộc chiến này.