Tại sao các siêu anh hùng không mặn mà yêu đương nữa?

So với các bộ phim từ vài thập niên trước đổ lại, các siêu anh hùng ngày nay dường như chẳng còn cần đến tình yêu nữa.

Siêu anh hùng, suy cho cùng, cũng chỉ là con người mà thôi. Họ cũng có những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố và trên hết chính là tình yêu đôi lứa. Do đó mà người yêu của các nhân vật này cũng nổi tiếng không kém, đơn cử như Lois Lane của Superman hay Mary Jane Watson của Spider-Man. Thế nhưng gần đây, siêu anh hùng dường như chẳng còn biết yêu đương là gì.

Trong Captain Marvel y, khi Carol Danvers (Brie Larson) không bận cứu thế giới khỏi lũ quái vật vũ trụ thì cô ấy dành ra khá nhiều thời gian đàm đạo với ông sếp đẹp trai (Jude Law) cùng cô bạn thân (Lashana Lynch) và người đàn ông yêu mèo Nick Fury (Samuel L. Jackson). Dù cho đối với ai đi chăng nữa, Carol Danvers đều giữ thái độ bạn bè thẳng thắn và rạch ròi. Tạp chí Stylist thậm chí còn cho rằng "siêu năng lực thực sự trong Captain Marvel chính là tình bạn". Trong khi đó, ScreenRant coi sự vắng bóng của tình yêu là một trong 5 lý do Captain Marvel làm tốt hơn Wonder Woman.

Đúng là không hiếm phim siêu anh hùng ngày nay thường mở đầu bằng tình yêu đôi lứa, nhưng tỉ lệ này đã giảm đi rất nhiều nếu so với các tác phẩm thời kỳ trước đây. Nhìn lại các tựa phim trong quá khứ từ Iron Man, Captain America, Thor, Batman, Superman cho tới loạt X-Men và đối chiếu với hiện tại, có thể thấy tình yêu dường như không còn là thứ mà các nhà làm phim siêu anh hùng quan tâm. Nàng Lois Lane ngày xưa phải ngã mình vào vòng tay của Superman, nụ hôn của họ khiến fan truyện tranh và phim siêu anh hùng từng một thời rung động.

Khán giả ngày nay tìm thấy sự kích thích trong những trận chiến long trời lở đất, trong tình bạn, tình anh em, đồng đội nhiều hơn là chuyện tình yêu đôi lứa của cặp nhân vật chính. Batman không còn cần tới Batwoman để thể hiện sự nam tính. Nụ hôn treo ngược giữa Người Nhện Tobey Maguire và Mary Jane Watson (Kirsten Dunst) thì vẫn kinh điển, nhưng Spider-Man ngày nay còn bận… đi học cấp 3. Hướng tới đối tượng khán giả ngày càng trẻ hơn, các phim DC và Marvel hiện tại còn coi tình dục là thứ cấm kị.

Đã ít được khắc họa thì chớ, tình yêu giữa các nhân vật trong phim siêu anh hùng lại còn gặp vô vàn trắc trở. Mối tình giữa Steve Rogers (Chris Evans) và Peggy (Hayley Atwell) bị thời gian chia cắt. Pepper Potts (Gwyneth Paltrow) thì hợp tan với Iron Man (Robert Downey Jr.). Vai Christine Palmer của Rachel McAdams trong Doctor Strange lẫn Lois Lane của Amy Adams không thể mờ nhạt hơn. Mối tình tay ba giữa Wolverine, Jean Grey và Cyclops đã bị gạt qua một bên khi người ta quyết định làm tiền truyện cho loạt X-Men. Vậy tình yêu siêu anh hùng đã đi đâu rồi?

Một trong những câu trả lời hợp lý có thể là quy mô càng ngày càng lớn của các phim siêu anh hùng đã khiến yếu tố tình cảm đôi lứa bị đặt qua một bên. Nếu như bạn có tới 50 nhân vật với siêu sức mạnh chiến đấu trong một cuộc chiến vũ trụ, chắc chắn các biên kịch sẽ phải tính tới việc loại bỏ các yếu tố kém quan trọng để tập trung vào mạch truyện chính. Một câu chuyện tình yêu có thể khiến người xem mất tập trung và tốn thời gian để xây dựng cho lớp lang - thứ xa xỉ mà các đạo diễn Marvel, DC không mạo hiểm đầu tư vào đó.

Bên cạnh đó, sự thoái trào của dòng phim tình cảm chắc chắn có đóng góp vào việc thờ ơ của các phim siêu anh hùng đối với tình yêu màn ảnh. Chính sự trỗi dậy của dòng phim bom tấn này đã kéo theo sự biến mất của những câu chuyện sến sẩm từng rất hot những năm đầu 2000.

Trong các phim Hollywood, tình yêu thường phải đi kèm với chia tay, mất mát, phải có sự bùng nổ khát khao trong khoảnh khắc. Tình yêu Hollywood hiếm khi có nghĩa là một mối tình bền chặt dài lâu bởi như thế thi rất chán. Đối với một siêu anh hùng như Iron Man xuất hiện trên màn ảnh từ 10 năm nay, thật khó để duy trì một câu chuyện tình dài hơi mà khán giả vẫn cảm thấy thú vị. Tương tự, Thor cũng phải bỏ lại cô bạn gái bởi người xem đã ngáp ngắn ngáp dài với câu chuyện của bọn họ sau 3 phần phim riêng.

Nói vậy không có nghĩa là phim siêu anh hùng ngày nay đã đoạn tuyệt hoàn toàn với sự lãng mạn. Câu chuyện ngọt ngào của Vision (Paul Bettany) và Scarlet Witch(Elizabeth Olsen) vẫn còn đó. Star-Lord (Chris Pratt) vì đau đớn trước sự ra đi của người tình Gamora (Zoe Saldana) mà hành động mù quáng khiến cả team bị "bóp". Gia đình siêu nhân trong The Incredibles vẫn khiến khán giả rung động bởi sự thấu hiểu giữa bố Bob và mẹ Elastigirl. Tình yêu vẫn ở đó thôi, chỉ có điều các nhà làm phim giờ đây đã chắt lọc để chỉ kể lại những khoảnh khắc giá trị nhất.