Trạng Tí: Dạy trẻ đứng trên miệng giếng để đổ nước liệu có rủi ro?

Phân đoạn trạng Tí trở thành pháp sư gọi bưởi đang khiến người xem lo ngại vì đoàn làm phim để trẻ đứng trên miệng giếng và lấy nước ruộng đổ vào nước giếng.

Khi đoạn trích “Trận bóng bưởi tại làng Phan Thị” được công bố, ekip Trạng Tí tiếp tục đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội của khán giả. Việc “xúi” trẻ nhỏ ngó mặt xuống giếng, để trạng Tí đứng trên thành giếng và lấy nước ruộng đổ vào nước giếng xuất hiện, cư dân mạng một lần nữa tranh cãi quyết liệt. 

Lúc đầu, đoạn trích được coi là “màn tái sinh” của tình tiết “Pháp Sư gọi bưởi” trong nguyên tác Thần Đồng Đất Việt, nhưng đây lại là hố đen khiến Trạng Tí bị tẩy chay thêm nữa. Cụ thể, trạng Tí trong phim đã dùng nước ruộng đổ vào giếng để nước dâng cao, quả bưởi cũng theo đó lên theo. Trong khi các bạn chăm chỉ xách nước thì Tí đứng trên thành giếng kiêu ngạo, phấn kích hô thần chú: “Bươi, bưởi, bười, bươi, chớ có mà lười…”. Tình tiết xem qua có vẻ vô cùng hợp lý nhưng lại không mấy logic và sát với thực tế. 

Trạng Tí đứng trên miệng giếng để gọi bưởi

Netizen cho rằng, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chê bai nhân vật Tí trong Thần Đồng Đất Việt khôn lỏi nhưng đến lúc làm phim lại phạm phải sai lầm khó hiểu. Vả lại, cùng phương thức “gọi bưởi” nhưng trong nguyên tác là gọi từ hố nhở lên. Việc áp dụng cùng một cách làm việc cho các trường hợp giống nhau được coi là thiếu linh hoạt. Trẻ con sức mọn, giếng lại sâu, không biết chừng nào nước mới dâng đầy?

Phân cảnh đổ nước ruộng vào trong giếng

Việc đổ nước ruộng đục ngầu vào giếng nước trong cũng được cho là “dốt nát” và dạy hư trẻ con. Pha hai loại nước vào nhau sẽ làm hỏng nguồn nước sạch, người thông minh như trạng Tí chắc chắn sẽ không chọn phương án này. Nhưng điều khán giả phẫn nộ nhất chính là việc để Tí ngang nhiên đứng trên thành giếng múa may, hành động này vô cùng nguy hiểm vì chỉ cần trượt ngã xuống giếng là có thể gây trấn thương nghiêm trọng. 

Bị chỉ trích quá nhiều, nhà sản xuất đã lặng lẽ xóa clip trên youtube. Động thái này được cho là tạm xoa dịu dư luận sau nhiều lần liên tục hứng bão tẩy chay. Hiện tại, cả Phan Gia Nhật Linh lẫn Ngô Thanh Vân đều chưa lên tiếng về vụ ồn ào trên.

Trạng Tí là 1 trong 4 phim Tết dự kiến ra rạp trong mùa Tết Nguyên Đán năm nay. Phim được chuyển thể từ truyện tranh Thần đồng đất Việt đình đám và cũng chính vì chuyển thể từ Thần đồng đất Việt nhưng lại không được tác giả Linh Lê ủng hộ nên mới vướng vào ồn ào tẩy chay.