Ai sẽ là người tiếp quản Activision Blizzard sau khi Microsoft mua lại?

QUỐC TẾ_ Microsoft chi 68,7 tỷ USD để mua lại Activision Blizzard, với ý định tham gia xây dựng Metaverse. Ai sẽ tiếp quản công ty con này?

Trong thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay, Microsoft sẽ mua lại các series game kinh điển của Activision Blizzard với giá 95 USD/cổ phiếu, mở rộng hoạt động trên hệ máy Xbox, thâm nhập vào các trò chơi di động đang phát triển cũng như thị trường metaverse, đồng thời trở thành công ty trò chơi lớn số 3 thế giới.

Phil Spencer sẽ làm Giám đốc điều hành của Activision Blizzard.

Phil Spencer sẽ làm Giám đốc điều hành của Activision Blizzard.

Trong đó, cơ cấu nhân sự cấp cao sau cuộc chuyển đổi lớn này như sau:

+ CEO Microsoft Satya Nadella tập trung vào nội dung, cộng đồng và phần mềm dịch vụ đám mây.
+ CEO Bobby Kotick của Activision Blizzard sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi hợp đồng kết thúc. Sau đó, Activision Blizzard sẽ được điều hành bởi Phil Spencer, người đã được thăng chức thành Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh trò chơi của Microsoft.

Activision Blizzard về Microsoft sẽ giúp tập đoàn này cạnh tranh tốt hơn với mảng kinh doanh PlayStation của Sony. Thành công của Call of Duty của Activision Blizzard phần lớn là nhờ vào nền tảng trực tuyến Xbox Live của Microsoft. Hầu hết các trò chơi Activision Blizzard đều hỗ trợ bảng điều khiển Xbox.

Trong một bản thông tin gửi cho nhân viên, Nadella cho biết: “Việc kinh doanh trò chơi đã rất quan trọng kể từ khi thành lập công ty. Trò chơi hiện là hình thức giải trí lớn nhất và phát triển nhanh nhất, và khi thế giới vật lý và kỹ thuật số hội tụ, đóng một vai trò quan trọng vai trò trong sự phát triển của nền tảng metaverse”.

Mua Activision Blizzard cũng sẽ tạo ra loạt các vấn đề pháp lý và quy định đối với Microsoft. Activision Blizzard đã phải đối mặt với tranh cãi kể từ khi một cơ quan ở California đệ đơn kiện phân biệt giới tính vào năm ngoái. Thỏa thuận cũng có thể phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn ở Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể tiến hành giám sát chống độc quyền đối với giao dịch.

Đây là thượng vụ mua bán game lớn nhất lịch sử.

Đây là thượng vụ mua bán game lớn nhất lịch sử.

Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết trong một báo cáo đầu tư: “Mua lại Activision Blizzard sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trò chơi của Microsoft và đưa hãng tiến mạnh vào metaverse. Đây sẽ là phân khúc đầu tiên của việc kiếm tiền từ nền tảng metaverse. Với áp lực lên cổ phiếu của Activision Blizzard trong vài tháng qua, Microsoft coi thương vụ mua lại này là một cơ hội để có được những tài sản độc nhất nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tiêu dùng của mình”.

Một nguồn tin thân cận tiết lộ rằng Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ một số trò chơi Activision Blizzard trên nền tảng Sony, nhưng một số trò chơi sẽ chỉ hỗ trợ độc quyền Xbox. Spencer cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi chỉ có thể nói với những người dùng Activision Blizzard chơi trên nền tảng Sony không có ý định loại bỏ hỗ trợ cho nền tảng Sony”.

Microsoft cũng đang đặt hy vọng vào sự phát triển của mảng kinh doanh game mobile. Trò chơi di động là ngành kinh doanh trò chơi phát triển nhanh nhất và là một trong những điểm quan trọng của Microsoft. Đầu tháng, Take-Two Interactive Software đã đạt được một thỏa thuận trị giá 11 tỷ USD với Zynga, một công ty phát triển trò chơi di động, với mục đích thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh của mình.