Chế độ Đấu thế giới phản ánh sự thật khá phũ: Liên Quân Mobile chỉ mạnh ở 3 nước

Tencent rất muốn Liên Quân Mobile - Arena of Valor trở thành môn eSports có tầm ảnh hưởng toàn cầu và họ đã rất nỗ lực để điều này trở thành sự thật.

Arena of Valor ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10/2016 với máy chủ Đài Loan dành cho game thủ tới từ Đài Loan, Macao, HongKong trải nghiệm. Chỉ ít ngày sau đó, trò chơi này cập bến Việt Nam và Thái Lan với tên gọi lần lượt là Liên Quân Mobile và Reaml of Valor. Trong suốt 2 năm 2017 và 2018, Tencent đã mở rộng số lượng máy chủ Arena of Valor tới hầu hết các khu vực có tiềm lực eSports lớn trên thế giới. Tuy nhiên, khoảng thời gian chênh nhau quá nhiều đã khiến game thủ ở nhiều nơi không thể bắt kịp được với đối thủ thuộc 3 máy chủ đầu tiên.

Chế độ Đấu thế giới phản ánh sự thật khá phũ: Liên Quân Mobile chỉ mạnh ở 3 nước - Ảnh 1.

Đấu thế giới đã khai màn mùa 1.

Minh chứng cho điều này thì chúng ta có thể ở các giải AIC và AWC diễn ra từ cuối năm 2017 tới nay. Ngoại trừ team quy tụ 5 chàng trai người Hàn Quốc được đưa tới Đài Loan tập luyện trong nhiều tháng đã bắt kịp được "đẳng cấp GCS". Hay đại diện Trung Quốc vốn tập hợp những cao thủ King of Glory cũng được huấn luyện kỹ càng trước thềm ASIAD nên giành được thành tích cao. Thì trình độ tuyển thủ ở các server "sinh sau, đẻ muộn" còn lại khá thường, nếu so với dân cày thuê VN thì còn thua nhiều. Mới đây, Chế độ chơi mới có tên Đấu thế giới đã tiếp tục khẳng định sự chênh lệch trình độ quá lớn giữa Việt, Thái, Trung và phần còn lại của thế giới.

Chế độ Đấu thế giới phản ánh sự thật khá phũ: Liên Quân Mobile chỉ mạnh ở 3 nước - Ảnh 2.

Tràn ngập game thủ Việt ở BXH sát thương và chịu sát thương.

Chế độ Đấu thế giới phản ánh sự thật khá phũ: Liên Quân Mobile chỉ mạnh ở 3 nước - Ảnh 3.

Lác đác có game thủ Thái và Trung Quốc ở các BXH khác.

Nhìn vào mọi thông số BXH Đấu thế giới, chúng ta đều nhận ra sự lấn át của game thủ tới Việt Nam, Thái Lan và các vùng lãnh thổ như Macao, Đài Loan, HongKong (Trung Quốc). Game thủ tới từ 3 khu vực này luôn có những thông số đẹp nhất, ấn tượng nhất. Không những vậy, hành trình leo Top của các cao thủ này cũng như là một cuộc đấu nội bộ: team Việt Nam quanh đi quẩn lại gặp team Thái Lan, và team tới từ các vũng lãnh thổ Trung Quốc. Vậy game thủ Indonesia, Singapore, Ấn Độ, Châu Âu, Nhật Bản, Bắc Mỹ,... đi đâu hết?

Chế độ Đấu thế giới phản ánh sự thật khá phũ: Liên Quân Mobile chỉ mạnh ở 3 nước - Ảnh 4.

Những trận Đấu thế giới giữa game thủ tới từ các server "cũ" chiếm đa số.

Chế độ Đấu thế giới phản ánh sự thật khá phũ: Liên Quân Mobile chỉ mạnh ở 3 nước - Ảnh 5.

Tiếng là Đấu thế giới Liên Quân Mobile nhưng game thủ chủ yếu tới từ... 3 nuocs.

Câu trả lời đó là game thủ những server này cũng chẳng bận tâm tới chế độ chơi mới. Ngay cả máy chủ của họ cũng còn đang rất đìu hiu, thiếu sức cạnh tranh dù ưu đãi cho tân thủ là khá tốt. Những mode như Tử Chiến, Đấu Nhân Bản,... còn không có hoặc rất hiếm người vào trải nghiệm. Vậy động lực nào để Đấu thế giới được họ tìm tới? Thêm nữa, tiến độ cập nhật ở nhiều server đã quá chậm nên tính năng mới Đấu thế giới còn chưa được xuất hiện. Quả là điều đáng tiếc.

Vậy Tencent sẽ đưa Liên Quân Mobile trở thành môn eSports toàn cầu thế nào đây? Có lẽ những giải AIC hay AWC sắp tới thì Top 4 hoặc Top 8 cũng vẫn quy tụ những cái tên quen thuộc, người xem giải có thể đoán biết được cục diện rất nhanh sau khi... ban tổ chức tiến hành bốc thăm chia bảng.