Trong khi đó, PUBG Mobile đã tạo ra 1,7 tỷ đô la vào năm 2022, giảm so với hơn 2 tỷ đô la của năm trước. Năm trò chơi di động có doanh thu cao nhất thế giới đã tạo ra doanh thu 7,2 tỷ USD vào năm 2022, tăng 400 triệu USD so với năm trước, theo công ty phân tích dữ liệu Sportslens.
Doanh số từ game dẫn đầu bởi hai trò chơi từ tập đoàn trò chơi điện tử và internet Tencent – công ty đã công bố kết quả khả quan mặc dù các cơ quan quản lý Trung Quốc đã kiểm duyệt khắt khe, hạn chế phê duyệt giấy phép trò chơi điện tử cũng như hạn chế thời gian chơi game của trẻ em. Cụ thể như sau:
+ Honor of Kings đạt doanh thu 2,2 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 1,7 tỷ USD vào năm 2021.
+ PUBG Mobile đã tạo ra 1,7 tỷ đô la vào năm 2022, giảm so với hơn 2 tỷ đô la của năm trước.
+ Tựa game Genshin Impact của miHoYo đã kiếm được 1,5 tỷ USD vào năm 2022.
+ Trò chơi của King, Candy Crush Saga, đã tạo ra doanh thu 1 tỷ USD vào năm ngoái.
+ Nền tảng tạo trò chơi trực tuyến Roblox lọt vào top 5 với 862 triệu đô la vào năm 2022.
Di động là danh mục trò chơi phát triển nhanh nhất và thị trường được dự đoán, vượt mức định giá 215 tỷ USD vào năm 2028, theo SkyQuest Technology Consulting. Vào năm 2022, công ty mẹ của Facebook là Meta đã đầu tư 40 triệu USD vào công ty trò chơi di động Playco có trụ sở tại Tokyo, theo Axios. Playco đang hướng tới xây dựng một trò chơi có hơn 1 tỷ người chơi.
Gã khổng lồ mạng xã hội TikTok đã bắt đầu thử nghiệm game mobile cho ứng dụng của mình như một cách để tạo thêm nguồn doanh thu thông qua quảng cáo. TikTok đã hợp tác với các nhà phát triển trò chơi Voodoo, NitroGames và những đơn vị khác để phát triển một loạt “trò chơi casual”.
Theo báo cáo của Sportslens, năm 2022 là một năm đầy biến động đối với thị trường, nhưng dữ liệu mới chỉ ra rằng chỉ năm trò chơi đã thu về hơn 7,2 tỷ đô la. Con số này chỉ bằng 8% tổng số trong toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi di động trong suốt cả năm.
Điều này cho thấy rằng năm 2022 là một năm bội thu đối với Tencent, công ty phát hành cả Honor of Kings và PUBG Mobile, kiếm được nhiều tiền hơn cả ba tựa game sau cộng lại. Tuy nhiên, mỗi trò chơi lại có tính chất khác nhau về tốc độ tăng trưởng. Trong khi Honor of Kings có doanh thu hàng năm tăng khoảng 25% so với 1,76 tỷ USD vào năm 2021, thì PUBG Mobile lại chứng kiến doanh thu giảm từ hơn 2 tỷ USD vào năm 2021 xuống còn 1,72 tỷ USD vào năm 2022. Ngoài ra, Genshin Impact và Candy Crush Saga đều tăng trưởng vào năm 2022 trong khi Roblox chứng kiến doanh thu giảm gần 100 triệu USD, xuống còn 862 triệu USD.
Nhìn chung, doanh thu của 5 trò chơi có doanh thu cao nhất cao hơn khoảng 400 triệu USD so với năm 2021, một lần nữa cho thấy khả năng phục hồi đáng kể của thị trường trò chơi di động.
Một cuộc khảo sát của Statista và Mobilegamer cho thấy game thủ di động đã giảm 5,7% vào năm 2022, tổng mức giảm khoảng 104 triệu người. Tuy nhiên, công ty dự báo sự phục hồi đáng kể trong năm 2023 với số lượng game thủ di động dự kiến tăng 165 triệu vào năm 2023, nâng tổng số lên 1,86 tỷ người chơi trên toàn thế giới.
Chỉ riêng Trung Quốc được dự báo sẽ có hơn 546 triệu game thủ vào cuối năm nay, trong khi Mỹ được dự báo sẽ vượt mốc 157 triệu. Hơn nữa, nhóm dự đoán rằng sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong những năm tới và số lượng game thủ di động trên toàn thế giới sẽ vượt 2 tỷ vào năm 2025.