Công ty game Trung Quốc tăng cổ phiếu nhờ bổ nhiệm... AI làm CEO

Năm ngoái, NetDragon Websoft đã bổ nhiệm một CEO mới không phải là con người mà là một bot AI. Giải pháp không tưởng này cuối cùng đã giúp công ty Trung Quốc tăng giá trị cổ phiếu.

The Hustle gần đây đã phát hành một bài báo có tiêu đề “Chúng ta có nên tự động hóa CEO không?” để xem xét kết quả thử nghiệm thay thế CEO bằng trí tuệ nhân tạo của NetDragon. Công ty đã so với chỉ số Hang Seng, chỉ số theo dõi các công ty lớn nhất được niêm yết tại Hồng Kông và cổ phiếu đã tăng 10% trong 6 tháng qua. Theo Google Finance, cổ phiếu của công ty đã tăng 10% trong sáu tháng qua và trị giá khoảng 9 tỷ đô la Hồng Kông (1,1 tỷ USD).

NetDragon Websoft đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành ảo đầu tiên của mình vào tháng 8 năm 2022 như một phần trong quá trình hướng tới trở thành một “tổ chức Metaverse”. Giám đốc điều hành AI tên là Tang Yu chịu trách nhiệm hợp lý hóa luồng quy trình và cải thiện tốc độ thực thi, đồng thời đóng vai trò là công cụ phân tích và trung tâm dữ liệu thời gian thực.

Chỉ số tăng trường của công ty.

Chỉ số tăng trường của công ty.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các thuật toán của mình đằng sau Tang Yu để xây dựng một mô hình quản lý mở, tương tác và minh bạch cao khi chúng tôi dần chuyển đổi sang một cộng đồng làm việc dựa trên metaverse, điều này sẽ cho phép thu hút nhiều nhân tài hơn trên toàn thế giới và giúp đạt được những mục tiêu lớn hơn” – chủ tịch NetDragon Dejian Liu cho biết.

Được thành lập vào năm 1999, NetDragon là một công ty Trung Quốc phát triển và vận hành các sản phẩm trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm cả trò chơi điện tử. Ngoài việc tạo ra các tựa game nội bộ, hãng còn phát triển các trò chơi dựa trên IP của bên thứ ba từ Disney, Electronic Arts và các công ty phương Tây khác. NetDragon có các các trò chơi MMO như Conquer Online, Eudemons Online, Disney Fantasy Online và School of Dragons. Công ty cũng đã tạo ra 91 Wireless, một trong những cửa hàng ứng dụng Android bên thứ ba lớn nhất của Trung Quốc, nhưng đã bán cho Baidu với giá 1,9 tỷ USD.

NetDragon Websoft Holdings Limited Logo

Ngay cả trước khi chatbot AI ChatGPT gây chú ý vào cuối năm ngoái, một công ty trò chơi điện tử cho biết họ đã đặt một bot làm Giám đốc điều hành của mình. Trước đó, công ty trò chơi Trung Quốc NetDragon Websoft tuyên bố họ đã bổ nhiệm một “người máy hình người ảo được hỗ trợ bởi AI” tên là Tang Yu làm giám đốc điều hành của công ty con, Fujian NetDragon Websoft.

Họ tin rằng AI là tương lai của quản lý doanh nghiệp và việc bổ nhiệm bà Tang Yu thể hiện cam kết trong việc thực sự nắm bắt việc sử dụng AI để thay đổi cách vận hành doanh nghiệp và cuối cùng là thúc đẩy tăng trưởng chiến lược trong tương lai. Chủ tịch NetDragon Dejian Liu tiên phong về điều này.

Mặc dù có thể là công ty đầu tiên bổ nhiệm bot làm CEO, nhưng người sáng lập Alibaba Jack Ma đã từng nói năm 2017 rằng “một robot có thể sẽ xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Time với tư cách là CEO giỏi nhất trong 30 năm”, CNN đưa tin.