Fortnite Mobile bị xóa khỏi store vì NSX không chịu nộp thuế

QUỐC TẾ_ Tựa game Fortnite Mobile đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng Play Store, App Store liên quan đến việc NSX Epic Games không chịu nộp thuế.

QUỐC TẾ_ Tựa game Fortnite Mobile đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng App Store liên quan đến việc NSX Epic Games không chịu nộp thuế.

Vào ngày 13 tháng 08, Epic Games, Epic Games giới thiệu một cơ chế thanh toán riêng trong game Fortnite Mobile để tránh 30% thuế thu nhập mà Apple quy định. Tuy nhiên, động thái này không lọt qua được hệ thống kiểm soát của “táo khuyết” và đã bị “bắt quả tang”. Hãng sản xuất không chịu hợp tác nên đã chịu đòn trả đũa thích đáng khi sản phẩm bị gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng.

Fortnite Mobile bị xóa khỏi store vì NSX không chịu nộp thuế

Fortnite Mobile bị xóa khỏi store vì NSX không chịu nộp thuế

Cụ thể, chương trình khuyến mãi này như sau, nếu người chơi thanh toán trực tiếp cho Epic Games thông qua tựa game Fortnite Mobile bằng họ có thể được giảm giá 20% thay vì nạp qua App Store. Bị qua mặt ngay chính sân nhà,  Apple ngay lập tức tuyên bố NSX vi phạm các quy định của đơn vị này và quyết định gỡ game này xuống.

Epic Games phản ứng nhanh chóng khi đệ đơn kiện, tuyên bố rằng Apple “áp đặt các hạn chế vô lý đối với việc mua và phân phối trong cửa hàng ứng dụng của họ và độc quyền hoàn toàn một cách bất hợp pháp”. NSX này yêu cầu tòa án ban hành lệnh, chấm dứt hành vi này của Apple.

Trong đơn kiện dài 65 trang, Epic Games tin rằng các chính sách và điều kiện bất hợp pháp của Apple đã cản trở kênh phân phối của các nhà phát triển ứng dụng tiếp cận người dùng iOS. Điều này khiến Apple độc quyền tại thị trường ứng dụng di động.

Fortnite Mobile bị xóa khỏi App Store vì NSX không chịu nộp thuế

Fortnite Mobile bị xóa khỏi App Store vì NSX không chịu nộp thuế

Một số phương tiện truyền thông bình luận rằng động thái của Epic Games được coi là một lời tuyên chiến ngầm với Apple và cả với Google. Trong khi đó, ông chủ Play Store Google cũng nhanh chóng kiểm tra và phát hiện Epic Games cũng “chơi xỏ” như với App Store khi nẫng tay trên 30% giao dịch trong ứng dụng. Tuy nhiên, Google ưu ái hơn với Fortnite Mobile. Game thủ Android vẫn có thể bỏ qua Play Store hoặc tải game trực tiếp game mobile này. Google cũng bày tỏ hy vọng sẽ thảo luận với Epic Games để đưa trò chơi trở lại sau khi gỡ bỏ tựa game này.

Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy cho đến nay, Fortnite Mobile có số lượt tải và cài đặt là 133,2 triệu lần trên các thiết bị của Apple, mang về doanh thu toàn cầu khoảng 1,2 tỷ USD cho công ty của CEO Tim Cook. Đối với Epic Games, doanh thu hàng tháng từ các giao dịch trong trò chơi là khoảng 34 triệu đô la.