Hàng loạt hãng game Hàn Quốc thay ghế CEO

Kể từ cuối năm ngoái đã xuất hiện làn sóng thay thế CEO trong ngành game Hàn Quốc.

Trong vài tháng qua, nhiều hãng game hàng đầu Hàn Quốc như Netmarble, NCsoft, Wemade, Kakao Games… đã thay thế hoặc giới thiệu CEO mới trong năm nay, trong đó NCsoft, Nexon thậm chí còn giới thiệu nhiều đại diện để đổi CEO.

Hàn Quốc thay thế nhiều CEO game. Ảnh: Sohu.

Hàn Quốc thay thế nhiều CEO game. Ảnh: Sohu.

Trên thực tế, lý do cơ bản đằng sau diễn biến này là do hiệu quả hoạt động kém của nhiều công ty game xứ Hàn trong năm 2023. Đánh giá từ báo cáo tài chính năm 2023, các công ty game nước này thể hiện xu hướng phân cực. Mặc dù các công ty như Nexon và Krafton tiếp tục phát triển với các trò chơi mới và IP mạnh mẽ, nhưng nhiều công ty như NCsoft lại phải chịu sự sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí rơi vào cảnh thua lỗ (Netmarble, Kakao Games).

Lấy NCSoft làm ví dụ, với doanh thu 1,7 nghìn tỷ won vào năm 2023 sau khi mất vị trí thứ ba trong số các công ty game lớn của Hàn Quốc vào tay Krafton, hãng đã rơi xuống vị trí thứ tư. Điều này là do doanh số giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động giảm 75% so với cùng kỳ xuống 137,3 tỷ won và lợi nhuận ròng giảm 51% so với cùng kỳ xuống 213,9 tỷ won.

Không giống như ở Trung Quốc, nơi những người sáng lập các công ty lớn thường giữ chức vụ ông chủ công ty, nhiều công ty game Hàn Quốc mời các nhà quản lý chuyên nghiệp phụ trách hoạt động của công ty. Đối với những công ty hoạt động kém hiệu quả, việc thay đổi CEO có thể được coi là một biện pháp để cứu lấy tình thế. Nhưng một CEO mới có thể mang lại những ý tưởng và chiến lược mới cho công ty bên cạnh kinh nghiệm phong phú trong ngành và hiểu biết sâu sắc về thị trường, chẳng hạn như việc mở rộng trò chơi ra nước ngoài.

Giá trị doanh thu hãng game Hàn Quốc. Ảnh: Sohu.

Giá trị doanh thu hãng game Hàn Quốc. Ảnh: Sohu.

Giám đốc điều hành mới của NCsoft, Park Byung-wu, tuyên bố trong thông báo chính thức của công ty rằng ông sẽ “nâng cao hiệu quả quản lý để phù hợp với khả năng cạnh tranh cốt lõi của từng bộ phận và tích hợp các bài học kinh nghiệm từ việc tiếp tục mở rộng toàn cầu vào tổ chức để củng cố kế hoạch hành động”.

Các hãng game Hàn Quốc đã để mắt tới thị trường nước ngoài trong những năm gần đây. Với sự mở rộng hơn của các công ty game Trung Quốc, các công ty game xứ kim chi thực sự đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, cả ở thị trường Hàn Quốc và nước ngoài.

Ví dụ, tại thị trường Hàn Quốc, ngay sau năm 2023, đã có một số sản phẩm của Trung Quốc tạo dấu ấn đối với ngành game di động Hàn Quốc. Đầu tiên, Honkai Star Rail của miHoYo đã càn quét thị trường xứ kim chi, sau đó là một số game của 4399 lần lượt chiếm lĩnh bảng xếp hạng. Thay đổi CEO cũng là động thái quan trọng để các hãng game Hàn Quốc chuyển đổi chiến lược ra nước ngoài. Các CEO mới thường có tầm nhìn quốc tế hơn, có thể hiểu rõ hơn nhu cầu thị trường nước ngoài và xây dựng các chiến lược toàn cầu hóa hiệu quả hơn.

Tóm lại, việc các hãng game Hàn Quốc thay thế CEO là biểu hiện của nhiều yếu tố, có thể xem là phản ánh việc các hãng game tích cực tìm kiếm sự thay đổi, đột phá. Trong tương lai, liệu các công ty game xứ kim chi có đạt được thành công lớn hơn trên thị trường toàn cầu thông qua biện pháp trên hay không còn phụ thuộc vào việc liệu CEO mới lãnh đạo có đề ra được chiến lược hiệu quả ra sao.