Lợi nhuận quý 1/2024 của Tencent tăng đột biến

Vào ngày 14 tháng 5, Tencent Holdings đã công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên năm 2024.

Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu của Tencent trong quý 1/2024 là 159,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với tháng trước. Theo non-IFRS, lợi nhuận hoạt động là 58,6 tỷ RMB, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước; tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng từ 30% cùng kỳ năm ngoái lên 37%. Lợi nhuận trong kỳ là 51,3 tỷ RMB, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước; tỷ suất lợi nhuận ròng tăng lên 32% từ mức 22% cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, lợi nhuận thuộc về cổ đông của công ty là 50,27 tỷ RMB, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo tăng trưởng của Tencent. Ảnh: QQ.

Báo cáo tăng trưởng của Tencent. Ảnh: QQ.

Tổng thời gian người dùng sử dụng các game mini tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, mức sử dụng trung bình hàng ngày của các game mini không phải đạt mức tăng trưởng hai chữ số theo tỷ lệ hàng năm và doanh thu từ trò chơi mini tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quảng cáo chương trình mini tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do hiệu ứng của trò chơi mini, tức là bản thân các nhà phát triển trò chơi mini không chỉ đóng vai trò là nhà quảng cáo thúc đẩy nhu cầu mà còn cũng cung cấp phần thưởng trên nền tảng nội dung thông qua quảng cáo video.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh thu kinh doanh trò chơi của Tencent đạt 48,7 tỷ nhân dân tệ, bao gồm 34,5 tỷ nhân dân tệ doanh thu trò chơi tại Trung Quốc và 13,6 tỷ nhân dân tệ doanh thu trò chơi thị trường quốc tế.

Trong quý đầu tiên năm ngoái, doanh thu của nhiều sản phẩm như Honor of Kings và CrossFire đạt mức cao kỷ lục. Thị trường nội địa của Tencent Games trong quý 1 năm 2023 đạt 35,1 tỷ nhân dân tệ (doanh thu thị trường nội địa được công bố lần đầu tiên vào quý 3 năm 2021). Bất chấp tác động, tổng doanh thu của trò chơi tại thị trường quốc nộ tiếp tục tăng trưởng hàng năm trong quý 1 năm 2024 với mức tăng 3%.

Đối với các trò chơi riêng lẻ, doanh thu của Honor of Kings giảm so với cùng kỳ. Doanh thu mạng xã hội cũng giảm 2% xuống còn 30,5 tỷ RMB, phản ánh sự tăng trưởng doanh thu thành viên trả phí âm nhạc, video, dịch vụ phát trực tiếp và phí dịch vụ nền tảng trò chơi mini, trong khi doanh thu từ dịch vụ phát trực tiếp âm nhạc và dịch vụ phát trực tiếp trò chơi giảm.

Hiệu quả kinh doanh trò chơi trên thị trường quốc tế của Tencent. Ảnh: QQ.

Hiệu quả kinh doanh trò chơi trên thị trường quốc tế của Tencent. Ảnh: QQ.

“Một số trò chơi khác của chúng tôi đã đạt được những cột mốc quan trọng trong quý đầu tiên. DAU của trò chơi đã đạt mức cao kỷ lục và tổng doanh thu trong quý này đứng thứ ba trong số tất cả các trò chơi di động ở Trung Quốc, chủ yếu là do các cập nhật nội dung phổ biến bao gồm các giải vô địch của CrossFire. Arena Breakout đạt được những cột mốc mới về cơ sở người dùng và tổng doanh thu khi phát hành bản đồ lớn hơn cũng như giới thiệu áo giáp và vũ khí lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Quốc cổ đại đã tăng mạnh. Mục tiêu của chúng tôi là ra mắt một số trò chơi quy mô lớn trong năm nay, bao gồm DNF Mobile, Tarisland, Need for Speed, One Piece và Delta Operation, v.v.

Trong khi đó, tổng doanh thu của trò chơi trên thị trường quốc tế của Tencent tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, được hưởng lợi từ sự phổ biến của các trò chơi Supercell (đặc biệt là Brawl Stars) cũng như sự tăng trưởng của người dùng và doanh thu của PUBG Mobile. Do chu kỳ trì hoãn doanh thu trò chơi kéo dài của Supercell, doanh thu trò chơi trên thị trường quốc tế đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước lên 13,6 tỷ RMB (ổn định hàng năm với tỷ giá hối đoái không đổi).