NPH có cần đăng ký nhãn hiệu cho tên trò chơi của mình không?

QUỐC TẾ_ Trong trường hợp các nhà phát triển đang xây dựng thương hiệu dưới một cái tên đặc biệt, thì chắc chắn cần đăng ký một nhãn hiệu.

Nhiều NPH băn khoăn có cần đăng ký nhãn hiệu cho tên trò chơi của mình không? Có an toàn để phát hành mà không có nhãn hiệu thương mại không? Phải làm gì nếu một nhà phát triển khác cáo buộc bạn vi phạm quyền của họ?

Tim Repa-Davies, luật sư ngành game tại Công ty luật Truyền thông và Công nghệ Sheridans, đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan vấn đề bản quyền, đăng ký nhãn hiệu cho game.

Công ty cần đăng ký nhãn hiệu game.

Công ty cần đăng ký nhãn hiệu game.

Theo Tim Repa-Davies, nếu chúng ta xem xét một số xung đột thương hiệu gần đây, một trong những trường hợp lớn hơn liên quan đến Warzone.com ra mắt vào năm 2017.

Vào năm 2020, Activision đã cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho từ “Warzone”. Vì vậy, lời khuyên đặt ra là tất cả các nhà phát triển cần luôn đăng ký nhãn hiệu IP để ngăn chặn bất kỳ ai sử dụng tên trong tương lai.

Thương hiệu chắc chắn có thể rất hữu ích cho các nhà phát triển độc lập và có một giá trị rõ ràng trong việc các nhà phát triển có thương hiệu để ngăn chặn việc bên thứ ba sử dụng trái phép tên hoặc thương hiệu cụ thể cho trò chơi hoặc studio của họ.

Trong trường hợp các nhà phát triển đang xây dựng thương hiệu và kinh doanh dưới một cái tên đặc biệt, thì chắc chắn nên cân nhắc đăng ký một nhãn hiệu thương mại vì nó sẽ là tài sản quý giá của studio.

Đối với các studio đang tìm cách huy động vốn cổ phần (tức là bán cổ phần trong công ty), hầu hết các nhà đầu tư đều mong đợi nhà phát triển đã đăng ký nhãn hiệu thương mại (hoặc ít nhất là một kế hoạch để làm như vậy).

Tuy nhiên, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển, nhãn hiệu có thể không có ý nghĩa tài chính đối với nhà phát triển. Thương hiệu có tính lãnh thổ vì vậy yêu cầu đăng ký ở mỗi lãnh thổ mà nhà phát triển sẽ phát hành trò chơi của mình.

Thông thường, điều này có nghĩa là các nhà phát triển sẽ tập trung đăng ký ở một số lãnh thổ quan trọng nhất định, ví dụ: Nga, Mỹ, EU, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay cả khi lựa chọn theo cách này cũng có thể dẫn đến chi phí đăng ký đáng kể và điều đó có thể không khả thi đối với một nhà phát triển vẫn đang tìm cách đảm bảo nguồn tài trợ.

Nhiều vụ kiện tụng vì nhãn hiệu.

Nhiều vụ kiện tụng vì nhãn hiệu.

Một trường hợp khác gần đây liên quan đến Take-Two khi tranh chấp quyền sở hữu của Hazelight đối với cái tên ”It Takes Two” trước khi hãng từ bỏ đơn đăng ký nhãn hiệu thương mại vào tháng 03. Bài học ở đây cho các nhà phát triển là gì? Để tránh bất kỳ điều gì phiền phức thì cần xác định hàng hóa và dịch vụ của một doanh nghiệp hoặc phân biệt chúng với hàng hóa và dịch vụ của một doanh nghiệp khác.

Trước khi quyết định đặt tên cho trò chơi hoặc studio, hãy kiểm tra công cụ tìm kiếm, thông tin truyền thông xã hội, Steam và cả các đăng ký nhãn hiệu liên quan để xem liệu có bất kỳ điều gì giống hoặc tương tự với nhãn hiệu bạn muốn đăng ký hay không. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng tốt về những gì có và những gì không có sẵn.

”Trong mọi trường hợp, bạn nên nhờ tư vấn pháp lý để đánh giá trường hợp của mình. Hầu hết các công ty luật, bao gồm Sheridans nơi tôi làm việc với tư cách là đối tác, cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí cho các khách hàng mới để bạn có thể nhận được lời khuyên về chi tiết vụ việc của mình trước khi bạn quyết định hành động (hoặc không tùy từng trường hợp)” – luật sư chia sẻ.